Recent views
No recent views
Real-time search keyword
Cloud Top Searched
Freelance
Paano
editing
word
logo
design
Advertise
clerk
youtube
bookkeeping
Encoding
Tutor
UDigitalFiles
Handmade
Survey
검색된 설문이 없습니다.
Mga Istratehiya sa SEO Marketing: Pagplaplano
2021.02.08 16:55:38
1256000

Nagsisimula ka man ng isang bagong website o muling pagreretiro, kailangan mo ng diskarte sa marketing sa SEO. Ang digital na tanawin at mga teknolohiya ay nagbabago sa isang pagtaas ng bilis. Ang mga channel at prospect ng marketing ay mabilis na nag-iiba at maaaring mag-iwan ng ilang mga negosyong hindi umayos.

 

                           Mga resulta ng larawan para sa marketing gif


Ang SEO at marketing sa nilalaman ay nangangailangan ng mas matagal na pagpaplano at maayos na paggawa kaysa sa iba pang mga channel. Kung ipinapatupad lamang namin ang SEO sa pamamagitan ng pagtuon sa pangkalahatang mga keyword sa komersyo, nawawala  ang mas malaking larawan na maaaring humantong sa mas mahusay na ROI at mga ranggo. Ang pag-unawa lamang sa iyong pangangailangan sa SEO ay hindi sapat.


Ano ang dapat kong tanungin bago ko simulan ang aking diskarte sa marketing sa SEO?

 

                            Mga resulta ng larawan para sa startegy gif


Ang pag-alam sa mga katanungang itatanong bago mo planuhin ang iyong diskarte sa marketing sa SEO ay maaaring makatipid sa iyo ng sakit ng ulo — at pera. Ang ilang mga katanungan na tatanungin ay:


Saan tayo bilang isang negosyo?
Ano ang aming pangunahing at pangalawang layunin?
Anong dami ng nilalaman sa anong kadena ang kinakailangan?
Ano ang aming badyet?
Mayroon ba kaming isang koponan na nasa bahay o nag-outsource ba kami?
Anong channel ang magkakaroon ng pinakamalaking epekto?
Anong mga tool ang kailangan natin upang lumikha at masukat ang tagumpay?


Kahit na sa pinakamataas na antas, kailangang tanungin ang mga katanungang ito. Ang pag-unawa mula sa pag-aaral ng kung saan, ano, sino, bakit at paano ng iyong negosyo at madla ang maaaring gumawa ng pinakamalaking pagkakaiba patungo sa iyong pangkalahatang diskarte.


Saan tumutugma ang SEO sa aking diskarte sa marketing?

 

                              

                           Mga resulta ng larawan para sa startegy gif


Bilang bahagi ng iyong mas malaking diskarte sa pagmemerkado, parehong tradisyunal at digital, maaaring nagtataka ka kung saan maaaring magkasya ang SEO. Gusto mong ihinto ang pag-iisip ng marketing bilang magkakahiwalay na mga timba — lalo na, ang SEO ay maaaring sumaklaw sa lahat mula sa tradisyunal na PR hanggang sa pagmemerkado sa social media . Upang maayos na isama ang SEO sa iyong mas malaking plano sa pagmemerkado, gugustuhin mong ituon ang isang naka-synchronize na mensahe sa lahat ng media. Ang pagbabalanse ng tamang halo ng marketing para sa maximum ROI ay maaaring maging isang kumplikadong pagkalkula, at ang maling kumbinasyon ay maaaring magresulta sa maling direksyon ng momentum at pera.
Bago mo isulat ang SEO sa iyong plano sa marketing, unawain kung saan nito mapupunan ang ilan sa mga butas sa iyong proseso. Nawawalan ka ba ng mga customer sa proseso ng pag-checkout? Bumababa ba pana-panahon? Nakapagmataas ka ba ng isang mas malaking merkado? Ang pag-unawa kung saan maaaring makatulong ang isang karagdagang channel sa iyong mga benta o organikong kakayahang makita ay makakatulong sa iyong isama ang SEO sa iyong halo sa marketing.
 
Ano ang isang workflow ng plano sa marketing ng SEO?

 

                                               Mga resulta ng larawan para sa workflow of seo

 

Kung alam mong kailangan mong isama ang SEO sa iyong plano sa marketing, malamang na alam mo rin na ang isang malaking bahagi ng diskarteng iyon ay nakapokus sa nilalaman. Ang paggawa ng nilalamang iyon — ang pag-target ng mga keyword para sa organikong kakayahang makita habang sinasagot ang mas matagal na buntot na mga query para sa gumagamit — ay kailangang pamahalaan alinsunod sa laki at sukat ng iyong kumpanya.


Naglalaman ang mga yugto ng daloy ng trabaho sa nilalaman ng marketing:
 

  1. I-Identify and  demand
  2. Kompetisyon sa Benchmark
  3. Optimize ng content
  4. Measure ng Impact

 

Ang iyong mga tagagawa ng nilalaman ay maaaring nasa loob ng bahay o na-outsource, ngunit ang proseso ay hindi dapat magbago nang labis tungkol sa daloy ng trabaho. Mula sa pananaliksik sa keyword at paksa hanggang sa paglikha hanggang sa pag-optimize at promosyon, maaaring kailangan mong sukatin ang mga tungkulin o kumuha ng mga freelancer. Alinmang paraan, ang nilalaman ay dapat na ginawa sa iyong mga pamamahala ng SEO layunin sasa isip-at ang bawat piraso ng nilalaman ay maaaring magkaroon ng iba't ibang layunin.


Nilalayon mo ba na bumuo ng kamalayan para sa isang paksa o mag-convert ng mga customer? Kailangang ipakita ito ng winiwika ng iyong nilalaman — na nangangahulugang dapat maunawaan ng mga tagagawa ng nilalaman ang mga layunin ng bawat piraso na nilikha nila.


Sa ilang mga kaso, nakasalalay sa laki ng iyong in-house team o labas ng ahensya, ang maraming mga responsibilidad na maaaring mag-overlap. Upang mabuo at mapamahalaan ang isang mahusay na daloy ng trabaho, dapat mong tiyakin na ang mga magkasanib na responsibilidad na ito ay hindi makagambala sa proseso o sa end na produkto.


Maunawaan ang daloy ng trabaho ay hindi gaanong linear at mas paikot. Maraming mga marketer ang nagkakamali ng paglagay ng 100% ng kanilang mga mapagkukunan sa unang tatlong yugto at hindi pinapansin ang yugto ng pagsukat. Dapat mong subaybayan ang tagumpay ng SEO ng iyong nilalaman — kung paano ito naranggo, nagko-convert, at kung paano isinasagawa ang pag-uugali sa bawat pahina. Kapag natukoy mo na ang hangarin at paggawa ng nilalaman, gugustuhin mong simulan ang daloy ng trabaho sa isang kalendaryong pang-editoryal.
Bilang karagdagan sa uri ng paksa at nilalaman, dapat mong maitaguyod ang petsa ng pag-publish at mga channel para sa promosyon. Tinitiyak ng kalendaryong editoryal na lumilikha ka ng natatanging at mahusay na nasaliksik na nilalaman, sa halip na itulak ang mga post sa blog upang magkaroon lamang ng isang buong site, o hindi na-edit na nilalaman na hindi nakakaapekto sa iyong mga layunin sa SEO. Dapat isama ng kalendaryo ang iyong mga listahan ng keyword, gabay sa istilo, personas at marami pa. 


Paano ko masusundan ang tagumpay sa diskarte sa marketing ng SEO?


Ang hamon ng pagsubaybay sa tagumpay ng SEO ay umunlad sa industriya. Mula sa pangunahing paghimok ng keyword hanggang sa "Hindi Naibigay," ang Google Analytics lamang ang nagbago kung paano namin sinusukat ang tagumpay sa SEO. Ngunit hindi mo aalisin ang data ng Nielsen o bayad na mga impression sa paghahanap, kaya't ang pagsubaybay sa iyong SEO ay dapat na isang mahalagang hakbang sa iyong pinagsamang diskarte sa marketing. Ang pag-unawa sa iyong organikong data ay maaaring maging susi sa pagpapatupad at pagpapabuti ng iyong diskarte sa marketing bilang isang kabuuan. Kung naiintindihan mo ang hangarin ng gumagamit sa paghahanap sa online, maaari kang matuklasan ang mga bagong paraan upang mai-synchronize ang isang mensahe sa maraming mga medium.

 

 Ang pagsubaybay sa demograpiko sa SEO ay maaari ding maging lubhang kapaki-pakinabang sa lahat ng mga medium sa marketing. Ang lokasyon ng pangheograpiya, ng kasarian, at mga kategorya ng interes ng iyong organikong trapiko ay maaaring magkwento upang mabuo ang iyong batayan ng katauhan para sa iyong pangkalahatang diskarte.

 

Nagsisimula ka man ng isang bagong website o muling pagreretiro, kailangan mo ng diskarte sa marketing sa SEO. Ang digital na tanawin at mga teknolohiya ay nagbabago sa isang pagtaas ng bilis. Ang mga channel at prospect ng marketing ay mabilis na nag-iiba at maaaring mag-iwan ng ilang mga negosyong hindi umayos.


Ang SEO at marketing sa nilalaman ay nangangailangan ng mas matagal na pagpaplano at maayos na paggawa kaysa sa iba pang mga channel. Kung ipinapatupad lamang namin ang SEO sa pamamagitan ng pagtuon sa pangkalahatang mga keyword sa komersyo, nawawala  ang mas malaking larawan na maaaring humantong sa mas mahusay na ROI at mga ranggo. Ang pag-unawa lamang sa iyong pangangailangan sa SEO ay hindi sapat.


 

List
Categories
Support
Community
ExpertPinoy Guides Help & Support Expert Gallery
ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers
© 2024 ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers. All Rights Reserved.