Recent views
No recent views
Real-time search keyword
Cloud Top Searched
Freelance
word
Paano
editing
design
clerk
Advertise
logo
youtube
bookkeeping
Contrats
UDigitalFiles
니다
Tutor
Survey
검색된 설문이 없습니다.
Mga Basic na Konsepto na Dapat Malaman ng Isang Beginner na Photographer
2021.02.08 21:17:21
1235450

Pangunahing konsepto ng potograpiya: Aperture, Shutter speed, ISO speed, Exposure
 

                             Mga resulta ng larawan para sa photography gif


Ang Photography ay tungkol sa ilaw. Upang hayaang "makita" ng camera kung ano ang gusto mo, mayroon kang mga tool sa pagkontrol kung amount ng ilaw na umabot sa sensor ng camera: ang mga kontrol sa aperture at shutter speed. Sa sobrang liit ng ilaw, magiging madilim ang iyong larawan. Sa sobrang ilaw, ito ay magiging masyadong maliwanag. Sa parehong kaso ilang mga detalye ang mawawala. Gumagamit ka ng bilis ng aperture at shutter upang makamit ang tamang pagkakalantad, habang isinasaalang-alang ang ilang mahahalagang epekto na dapat kang magkaroon ng kamalayan.


                            Mga resulta ng larawan para sa hole in fence


Isipin na tinitingnan mo ang isang maliit na bilog na butas sa isang bakod. Ilan sa tanawin sa likod ng bakod ang iyong makikita at maunawaan? Masasabi depende ito sa dalawang kadahilanan:

 

  1. Kung gaano kalaki ang butas. Kung mas malaki ito, mas maraming makikita mo.
  2. Gaano khaba mong tinignan. Kung mas matagal kang tumingin, mas maraming mga detalye ang mapapansin mo.


Parehong kwento ang nangyayari sa isang photo camera.Kapag nag-shoot gamit ang isang photo camera, hinayaan mong makita ng sensor ang eksena sa pamamagitan ng isang butas sa lens na tinatawag na siwang o aperture. Kung mas malaki ang butas na ito, mas maraming ilaw ang nakakaabot sa sensor. Karaniwan ang sensor ay sarado na tinatakpan ng isang kurtina na tinatawag na shutter. Kapag nag-shoot, bumubukas ang shutter, naabot ng ilaw ang sensor sa pamamagitan ng butas ng aperture, at pagkatapos ay magsara ulit ito. Kung mas matagal ang pagbubukas, mas maraming ilaw ang nakakaabot sa sensor. Ang oras na ito ay tinatawag na bilis ng shutter.
 
Kapag nag-shoot, ang iyong layunin ay upang mailantad ang tamang dami ng ilaw sa sensor ng camera (kaya't tinatawag itong pagkakalantad). Kung magbibigay ka ng hindi sapat na halaga ng ilaw, ang larawan ay magiging masyadong madilim. Kung ilalantad mo ang labis na ilaw, ang larawan ay magiging masyadong maliwanag. Ang mas malaki ang paglihis mula sa normal na pagkakalantad ay, mas maraming pagkakataon na mawalan ka ng pag-asa na mawala ang detalye ang imahe. Maaaring ayusin ng pag-proseso sa pag-post ng software ang pinaghihinalaang pagkakalantad (halimbawa gawing mas maliwanag ang hitsura ng isang madilim na larawan), ngunit hindi nito malilikha ulit ang detalye ng imahe na nawala habang kinunan. Halimbawa, ang isang pangkaraniwang problema sa potograpiyang tanawin ay ang pagaalis ng mga ulap sa isang maliwanag na kalangitan. Kapag na-expose ito nang labis (ang labis na ilaw ay umabot sa sensor), ang buong kalangitan ay nagiging ganap na puti, at ang mga ulap ay hindi na makilala pa. Sa kabilang banda, na may underexposure (masyadong maliit na ilaw naabot sa sensor), ang mga shade ng mga bahagi ng imahe ay mawawala ang mga detalye, magiging ganap na itim. Hindi maililigtas ng software ang mga nasabing detalye, dahil wala ang mga ito sa orihinal na imahe.
 
Kaya, napakahalaga na makuha ang tama ang pagkakalantad kapag nag-shoot. Ngunit ano ang "tama"? Nangangahulugan ba ito na "ang larawan ay dapat magmukhang napakaliwanag / madilim na gusto kong ito ay nasa huling litrato"? ,ang pagkakalantad ay dapat na ang maximum na bilang ng mga detalye ng eksena ay nakunan ng sensor. Pagrekord ng visual na impormasyon, hangga't maaari - iyon ang para sa camera! Pagkatapos ay ipinakita mo ang detalye na ito sa paraang nais mo, lumikha ng pangwakas na larawan sa Photo Sense (tingnan din kung bakit kinakailangan ang pag-proseso ng software pagkatapos). Sa katunayan, ang pinakamahusay na maayos na nakalantad na mga larawan ay madalas na mukhang labis na mapurol bago ang pagpoproseso ng software.
 
Sa kasamaang palad ang mga modernong photo camera ay madalas na nagbibigay ng tumpak na pagsusuri sa awtomatikong pagkakalantad. Hindi bababa sa isang natural, higit pa o mas mababa kahit na ilaw, ang kanilang pagsusuri ay karaniwang mahusay. Sa awtomatikong mode, iminumungkahi ng camera ang mga halaga ng aperture at shutter speed na gagamitin. Ginagarantiyahan nila ang isang mahusay na pagkakalantad. Ngunit ito ba talaga ang pinakamahusay na posibleng mga halaga? Bakit hindi palakihin ang butas ng siwang ng dalawang beses at hatiin ang bilis ng shutter? Ang dami ng ilaw na umaabot sa sensor ay magkapareho, sa gayon hindi ito gumagawa ng anumang pagkakaiba, hindi ba? Kaya, sa katunayan ito. Bagaman ang pagkakalantad ay pareho pa rin (at tama), ang pagbabagong ito ay maaaring makagawa ng isang mahusay na pagkakaiba sa nagresultang litrato. Ang parehong aperture at shutter speed ay nakakaapekto sa maraming mga aspeto kaysa sa kung magkano ang ilaw naabot sa sensor, at dapat palaging isaisip ng isang litratista ang mga ito upang makakuha ng magagandang resulta. Gayunpaman mabuti ang iyong camera, hindi pa rin nito mabasa ang iyong isip, at sa gayon ay malaman kung ano ang eksaktong nais mo. Tingnan natin ang bilis ng aperture at shutter nang mas detalyado, at talakayin ang kanilang mga mahahalagang epekto.
 
Aperture at lalim ng field

 

                              Mga resulta ng larawan para sa aperture gif


Tulad ng ipinaliwanag sa itaas, tinutukoy ng aperture kung gaano kalaki ang butas kung saan nakikita ng sensor ang mundo. Sa potograpiya, ang aperture ay sinusukat sa mga yunit na tinatawag na F-number, F-stop o kung anupaman sa F- na ito. Ang mas maliit na F-number ay, mas malaki ang butas ng siwang, at mas maraming ilaw ang nakakaabot sa sensor. Mula ngayon sa pamamagitan ng "malaking siwang" Ibig sabihin ay isang malaking butas ng siwang (at isang maliit na F-number), at kabaligtaran ng "maliit na siwang".
 
Sa pagsasagawa, nakasalalay ito sa lens na mayroon ka, karaniwang ginagamit mo ang mga halagang F- mula sa halos F4 (malaking siwang) hanggang sa humigit-kumulang na F16 (maliit na siwang). Sinusuportahan ng ilang mga de-kalidad na lente ang mas malaking mga aperture, halimbawa ang aking mga paboritong lente ng Nikon (85mm at 50mm) ay makakarating sa F1.8 o kahit F1.4. Ang mga ito ay napaka-ilaw na sensitibo sa mga lente na nagse-save ka sa madilim na mga kondisyon (higit pa tungkol sa mga lente at mababang ilaw na litrato).
 
Bilang karagdagan sa dami ng ilaw na umaabot sa sensor, nakakaapekto ang aperture sa isa pang napakahalagang aspeto: ang lalim ng patlang. Mag-isip ng maraming mga bagay na matatagpuan sa iba't ibang mga distansya mula sa camera. Sabihin ang isang tao na 5 metro ang layo, isang oso na 7 metro ang layo, at isang puno na 10 metro ang layo. Nakikita ng camera ang lahat, ngunit ang tanong ay: aling mga bagay ang nakatuon? Kung mas malaki ang lalim ng field, mas maraming mga bagay ang nakatuon. At mas maliit ang siwang (mas malaki ang F-number) ay, mas malaki ang lalim ng patlang. Kaya, upang makuha lamang ang pokus ng tao (kasama ang oso at punong wala sa pagtuon), tumuon sa tao at itakda ang maximum na siwang, tulad ng F1.8. Mahusay ito para sa mga larawan na may magagandang background na malabo. Upang makuha ang buong eksena, nais mo rin ang pokus ng oso at puno - gumamit ng mas malaking F-number, tulad ng F8 o higit pa.
 
Tandaan na ang siwang ay hindi lamang ang parameter na nakakaapekto sa lalim ng patlang. Halimbawa, ang distansya sa pagitan ng litratista at ng mga paksa ay mayroon ding napakahalagang papel. Kung mas malapit ka sa unang paksa, mas maliit ang lalim ng patlang.
 
Bilis ng shutter o Shutter Speed

 

                                   Mga resulta ng larawan para sa shutter speed gif

 

Ang bilis ng shutter ay ang oras habang nakabukas ang kurtina ng shutter, na inilalantad ang ilaw ng sensor. Huwag mag-alala, walang nakakatakot na mga F-number dito. Ang bilis ng shutter ay sinusukat sa normal na segundo. Sa maliwanag na ilaw ng araw, karaniwang ginagamit namin ang mga sandaang segundo. Kapag maulap, sa lilim atbp, maaaring mga ikasampu ng isang segundo. Sa gabi dumarating ito sa buong segundo.
         Mga resulta ng larawan para sa shutter speed gif

 

Habang bukas ang shutter, itinatala ng sensor ang lahat ng nakikita nito. Hindi nito namalayan kung ano ang mga bagay, hinahati lamang nito ang eksena sa milyun-milyong mga tuldok at itinatala ang kulay ng bawat tuldok sa oras ng pagkakalantad. 

 

Ang epekto ng bilis ng shutter ay ang paggalaw at motion blur na dapat mong laging tandaan. Kung nais mong makakuha ng isang matulis na bagay, tiyaking ang bilis ng shutter ay sapat na mabilis upang i-freeze ang paggalaw nito. Kung nais mong makakuha ng isang bagay na malabo sa paggalaw upang bigyang-diin ang paggalaw, tiyakin na ang bilis ng shutter ay sapat na mabagal.
 
Ang bilis ng ISO (pagiging sensitibo)


Kapag hindi ka nakakakuha ng tamang pagkakalantad sa aperture at bilis ng shutter, oras na upang isipin ang tungkol sa pagkasensitibo ng ISO (tinatawag ding bilis ng ISO). Tinutukoy nito kung gaano sensitibo ang ilaw ng sensor ng camera. Sa parehong dami ng magagamit na ilaw, mas mataas ang pagiging sensitibo ng ISO, mas maraming ilaw ang makukuha ng sensor.


            Mga resulta ng larawan para sa ISO CAMERA gif


Ang pagkasensitibo ng ISO ay sinusukat sa ... mga numero! :-) Hindi ko alam kung ano talaga ang ibig sabihin ng mga numerong ito, hindi na kailangan ito (ngayon, kapag sinusulat ito, naging kuryente ako :-)). Ang "normal" na bilis ng ISO ay nakasalalay sa iyong camera. Sa aking karanasan ito ay alinman sa ISO 100 o ISO 200. Ito ang sisimulan mo. Kung hindi ka makakakuha ng tamang pagkakalantad sa pamamagitan ng pagbabago ng aperture at bilis ng shutter, subukang ayusin ang bilis ng ISO. Hindi ko matandaan ang isang sitwasyon kung kailan kailangan kong bawasan ang normal na bilis ng ISO. Ang bilis ng aperture at shutter ay maaaring mabawasan ang dami ng ilaw hangga't kinakailangan sa karamihan ng mga kaso, na may mga bihirang pagbubukod. Mayroon ding iba pang mga paraan upang mabawasan ang dami ng ilaw, tulad ng mga filter ng lens. Ang kontrol ng pagiging sensitibo sa ISO ay karaniwang kapaki-pakinabang na may hindi sapat na ilaw. Kapag ang ISO 100 ay hindi sapat, subukan ang ISO 200, ISO 400, atbp
 
Hindi ito gaanong simple, subalit. Ang mga kontrol sa aperture at shutter speed ay maaaring maituring na ligtas, sapagkat binabago nila ang isang natural na panukala: ang dami ng ilaw. Ang pagiging sensitibo sa ISO ay mas artipisyal, ang pagpapataas nito ay may kaakibat na malaking presyo. Ang mas sensitibo sa sensor ay nagiging, mas maraming ingay ng imahe ang nilikha. Ito ay kapag ang kalidad ng kagamitan ay naging mahalaga sa pagkuha ng litrato: ang mga mamahaling propesyonal na kamera ay karaniwang pinapayagan ang mas mataas na mga bilis ng ISO bago ang imahe ng ingay ay naging nagbabawal. 
 

 
 

List
Categories
Support
Community
ExpertPinoy Guides Help & Support Expert Gallery
ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers
© 2024 ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers. All Rights Reserved.