|
Mga Uri ng Digital na Disenyo at Kung Kailan agamitin ang mga ito
2021.02.08 22:17:47
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ang disenyo ng web ay ang pinakatanyag na pagkakatawang-tao ng digital na disenyo: ang isang website ay karaniwan para sa mga negosyo sa mga panahong ito bilang isang logo. Ang mga website ay kumikilos bilang mga hub para sa isang paksa o serbisyo, na nagsasama ng maraming mga pahina ng pagsasanga, at ginagamit para sa impormasyon, negosyo at komersyo, aliwan at marami pa.
Ang disenyo ng landing page ay isang subset ng disenyo ng web, ngunit mas nakatuon ito sa mga layunin ng marketing. Samantalang ang website ng isang negosyo ay kikilos bilang gitnang channel para sa lahat ng mga bagay na nauugnay sa negosyong iyon, ang isang landing page ay isang solong web page na nakatuon sa isang tukoy na produkto / serbisyo at karaniwang nagtatapos sa isang call-to-action. Kadalasan ang mga negosyo ay gagamit ng iba't ibang landing page para sa bawat isa sa kanilang mga produkto / serbisyo at dapat tiyakin ng mga taga-disenyo ng digital na mayroong pagkakaisa sa kanilang lahat.
Ang mga disenyo ng app ay madalas na kahawig ng mga web page, ngunit ang mga ito ay dinisenyo upang maisagawa ang isang tukoy na pagpapaandar. Kung ang pagpapaandar na iyon ay pamimili, pag-iskedyul, pagmemensahe o pag-play ng musika, ang mga app ay mahalagang mga digital na tool para sa mga gumagamit. Bagaman karaniwang ipinatutupad ang mga ito sa mga mobile device, ang mga app ay maaaring batay din sa desktop.
Ang mga icon ng app ay mga pindutan na pinindot ng mga gumagamit upang ilunsad ang isang app. Kumikilos sila bilang parehong isang ad para sa app (sa loob ng play app store) at bilang tatak. Kahit na nauugnay ang mga ito sa disenyo ng app, ang icon ay sapat na mahalaga at magkakaiba ng sapat sa mga layunin at konstruksyon na madalas ay nangangailangan ito ng sarili nitong proseso ng disenyo / disenyo, katulad ng disenyo ng logo.
Ang mga email ay ginagamit ng mga negosyo para sa mga newsletter at promosyon sa marketing, at ang mga disenyo ng email ay lumilikha ng cohesive branding sa mga komunikasyon ng kumpanya sa parehong paraan na ginagawa ng mga naka-print na letterhead. Ang isang mahusay na disenyo ng email ay nagdaragdag din ng pagpapanatili ng mambabasa sa pamamagitan ng mga makatanggap na biswal na mga tatanggap hanggang sa ilalim ng email.
Ang mga Banner ad ay maliit na mga ad na ipinapakita sa mga web page kung saan bumili ang isang brand ng puwang sa advertising. Gumagawa ang mga ito ng katulad sa mga billboard at print ad kung saan sila ay dinisenyo upang madagdagan ang kamalayan ng tatak at magbenta ng isang produkto, ngunit ang mga ito ay interactive, dadalhin ang mga gumagamit na nag-click sa kanila sa isang landing page na may mas detalyadong impormasyon tungkol sa produkto.
Ang mga disenyo ng 3D ay makatotohanang, three-dimensional na mga imahe na ginawa sa isang computer. Habang maaari silang magamit para sa libangan (madalas sa video game at animated na industriya ng pelikula), ang mga tatak ay gumagamit ng mga disenyo ng 3D upang mag-render ng isang produkto o lumikha ng mga mockup ng nakaplanong mga proyekto sa konstruksyon. |