Recent views
No recent views
Real-time search keyword
Cloud Top Searched
logo
Design
Youtube
bookkeeping
word
freelance
Advertise
재능
3d
tutor
encoding
Paano
adrian0104
UDigitalFiles
Survey
검색된 설문이 없습니다.
Paano Sumulat at Gumawa ng Balangkas ng Isang Business Plan
2021.02.09 18:35:15
561760


Mayroong ilang mahahalagang bagay na dapat tandaan upang matulungan kang sumulat ng isang mabisang plano sa negosyo.
                                    Mga resulta ng larawan para sa busines plangif
Alamin ang iyong mga konsumers. Kapag alam mo kung sino ang magbabasa ng iyong plano — kahit na isinusulat mo lang ito para sa iyong sarili, upang linawin ang iyong mga ideya — maaari mong ipasadya sa kanila ang wika at antas ng detalye. Matutulungan ka rin nitong matiyak na isinasama mo ang pinaka-kaugnay na impormasyon at alamin kung kailan aalisin ang mga seksyon na hindi kasing nakakaapekto.


Magkaroon ng isang malinaw na layunin. Kakailanganin mong maglagay ng mas maraming trabaho, at maghatid ng isang mas masusing plano, kung ang iyong layunin ay upang ma-secure ang pagpopondo para sa iyong negosyo kumpara sa pagtatrabaho sa pamamagitan ng isang plano para sa iyong sarili o maging sa iyong koponan.


Mamuhunan ng oras sa pagsasaliksik. Ang mga seksyon ng iyong plano sa negosyo ay pangunahing bibigyan ng kaalaman ng iyong mga ideya at paningin, ngunit ang ilan sa pinakamahalagang impormasyon na kakailanganin mo ay nangangailangan ng pagsasaliksik mula sa mga independiyenteng mapagkukunan. Dito ka maaaring mamuhunan ng oras sa pag-unawa sa kung kanino ka nagbebenta, kung mayroong demand para sa iyong mga produkto, at kung sino pa ang nagbebenta ng mga katulad na produkto o serbisyo.


Panatilihin itong maikli at direkta sa punto. Hindi alintana kung kanino ka nagsusulat, ang iyong plano sa negosyo ay dapat na maikli at nababasa — sa pangkalahatan, hindi hihigit sa 15 hanggang 20 pahina. Kung mayroon kang mga karagdagang dokumento sa tingin mo ay maaaring maging mahalaga sa iyong madla at iyong mga layunin, isaalang-alang ang pagdaragdag sa kanila bilang mga appendice.


Panatilihing pare-pareho ang tono, estilo, at boses. Ito ay pinakamahusay na pinamamahalaan ng pagkakaroon ng isang solong tao na sumulat ng plano o nagpapahintulot sa oras para sa plano na maayos na mai-edit bago ipamahagi ito.


Handa nang likhain ang iyong negosyo?


Paano lumikha ng isang balangkas ng plano sa negosyo

 

                              Mga resulta ng larawan para sa busines plangif


Ilang bagay ang mas nakakatakot kaysa sa isang blangkong pahina. Ang pagsisimula ng iyong plano sa negosyo sa isang nakabalangkas at pangunahing mga detalye tungkol sa kung ano ang isasama mo sa bawat seksyon ay ang pinakamahusay na unang hakbang na maaari mong gawin.
 
Dahil ang isang balangkas ay isang napakahalagang hakbang sa proseso ng pagsulat ng isang plano sa negosyo, pinagsama namin ang isang mataas na antas ng pangkalahatang ideya na maaari mong kopyahin sa iyong blangko na dokumento upang makapagsimula ka (at maiwasan ang takot ng pagharap sa isang blangkong pahina).
 
Narito ang isang halimbawa ng balangkas ng plano sa negosyo:

 

  1. Buod ng ehekutibo
  2. Pangkalahatang-ideya ng kumpanya
  3. Pagsusuri sa merkado Mga
  4. produkto at serbisyo
  5. Plano sa pagmemerkado
  6. Logistik at Operation Plans
  7. Financial Plan

 

Maaari ka ring magsimula sa isang template ng plano sa negosyo at gamitin ito upang ipaalam ang istraktura ng iyong plano.

 
Paano magsulat ng isang plano sa negosyo
 
Ano ang isasama sa bawat seksyon ng iyong plano sa negosyo
Ngayon na mayroon kang isang balangkas o isang template sa lugar, oras na upang punan ito. Pinaghiwalay namin ito sa pamamagitan ng seksyon upang matulungan kang mabuo ang iyong planong sunud-sunod.
 
Buod ng ehekutibo

 

Ang isang mahusay na buod ng ehekutibo ay isa sa pinakamahalagang seksyon ng iyong plano — ito rin ang huling seksyon na dapat mong isulat.
 
Layunin ng ehekutibo na buuin ang lahat na sumusunod at bigyan ang mga tagasuri ng oras na crunched (hal., Mga potensyal na mamumuhunan) isang mataas na antas ng pangkalahatang-ideya ng iyong negosyo na hinihimok sila na basahin pa. Muli, ito ay isang buod, kaya't i-highlight ang mga pangunahing puntong natuklasan mo habang sinusulat ang iyong plano. Kung nagsusulat ka para sa iyong sariling mga layunin sa pagpaplano, maaari mong laktawan ang buod nang kabuuan — kahit na maaari mo ring subukan ito, para lamang sa pagsasanay.
 
Ang isang buod ng ehekutibo ay hindi dapat lumagpas sa isang pahina. Totoo, ang paghihigpit sa puwang na iyon ay maaaring gumawa ng pagpipilit sa lahat ng mga nakalilitaw na impormasyon na medyo nakapagpabigay-ngunit hindi imposible. Narito kung ano ang dapat isama sa buod ng ehekutibong plano ng iyong negosyo:
 
Konsepto sa negosyo. Ano ang ginagawa ng iyong negosyo?

 

  1. ​Mga layunin at paningin sa negosyo. Ano ang nais gawin ng iyong negosyo?
  2. Paglalarawan ng produkto at pagkita ng pagkakaiba-iba. Ano ang ipinagbibili mo, at bakit naiiba ito?
  3. Target na merkado. Kanino ka nagbebenta
  4. Plano sa marketing. Paano mo planuhin ang pag-abot sa iyong mga customer?
  5. Kasalukuyang estado sa pananalapi. Ano ang kasalukuyang kita sa kita?
  6. Inaasahang estado sa pananalapi. Ano ang nakikita mong kumikita sa kita?
  7. Ang magtanong. Gaano karaming pera ang hinihingi mo?
  8. Ang koponan. Sino ang kasapi sa negosyo?

 

Pangkalahatang-ideya ng kumpanya


Ang seksyon na ito ng iyong plano sa negosyo ay dapat sagutin ang dalawang pangunahing mga katanungan: Sino ka, at ano ang plano mong gawin? Ang pagsagot sa mga katanungang ito ay nagbibigay ng pagpapakilala sa kung bakit nasa negosyo ka, kung bakit ka iba, kung ano ang pupunta para sa iyo, at kung bakit ka mahusay na pusta sa pamumuhunan.
 
Ang paglilinaw ng mga detalyeng ito ay kapaki-pakinabang pa ring ehersisyo kahit na ikaw lamang ang taong makakakita sa kanila. Ito ay isang pagkakataon na ilagay sa papel ang ilan sa mga hindi madaling unawain na mga aspeto ng iyong negosyo, tulad ng iyong mga prinsipyo, mithiin, at pilosopiya sa kultura. Narito ang ilan sa mga bahagi na dapat mong isama sa pangkalahatang-ideya ng iyong kumpanya:
 

  1. Ang istraktura ng iyong negosyo (Isa ka bang pagmamay-ari, pangkalahatang pakikipagsosyo, limitadong pakikipagsosyo, o isang isinasamang kumpanya?)
  2. Ang likas na katangian ng iyong negosyo (Ano ang ibinebenta mo?)
  3. Iyong industriya
  4. Ang paningin, misyon, at values
  5. Iyong negosyo Impormasyon sa background sa iyong negosyo 
  6. Layunin sa negosyo, parehong panandalian at pangmatagalan
  7. Ang iyong koponan, kabilang ang mga pangunahing tauhan at kanilang mga suweldo

 

Mga resulta ng larawan para sa busines plangif

 

Ang ilan sa mga puntong ito ay mga pahayag ng katotohanan, ngunit ang iba ay mangangailangan ng kaunting pag-iisip. tukuyin, lalo na pagdating sa paningin, misyon, at pagpapahalaga ng iyong negosyo. Dito mo sinisimulan ang pagkuha sa core ng kung bakit mayroon ang iyong negosyo, kung ano ang inaasahan mong magawa, at kung ano ang paninindigan mo.

List
Categories
Support
Community
ExpertPinoy Guides Help & Support Expert Gallery
ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers
© 2022 ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers. All Rights Reserved.