Recent views
No recent views
Real-time search keyword
Cloud Top Searched
Freelance
word
Paano
editing
design
clerk
Advertise
logo
youtube
bookkeeping
Contrats
UDigitalFiles
니다
Tutor
Survey
검색된 설문이 없습니다.
6 Uri ng Mga Istratehiya sa Branding
2021.02.09 20:07:19
1145340

Ano ang Branding?

 

                   Mga resulta ng larawan para sa product branding gif


Ang pagba-brand ay isang kasanayan sa marketing na makakatulong sa mga indibidwal na makilala ang mga produkto o serbisyo ng iyong negosyo mula sa iba. Ang pagba-brand ay madalas na nagsasangkot ng paglikha ng mga elemento tulad ng isang logo, pahayag ng misyon, at disenyo na pare-pareho sa buong bawat uri ng komunikasyon sa marketing.

 

Ang iyong brand ay isang representasyon ng kung sino ka bilang isang negosyo, at ang paggamit ng mabisang mga diskarte sa brand ay makakatulong sa iyong negosyo na lumago at maabot ang lampas sa iyong target na madla.
 
6 Mga Uri ng Mga Istratehiya


Sa pagba-brand, Mayroong maraming uri ng pagba-brand na maaaring magdagdag ng halaga sa iyong kumpanya depende sa iyong target na madla, industriya, badyet, at mga kampanya sa marketing. Narito ang pitong uri ng mga diskarte sa pagba-brand na may potensyal na bumuo ng equity ng tatak para sa iyong negosyo.
 
Personal na Pagba-brand

 

             Mga resulta ng larawan para sa personal branding design

 

 Ang personal na brand ay naglalarawan ng brand na ginagamit para sa isang indibidwal, sa halip na brand para sa isang buong negosyo. Ang ganitong uri ng brand ay madalas na ginagamit upang maitaguyod ang karakter ng isang tao, pagkatao, o trabaho bilang isang brand.
 
Ang mga kilalang tao, pulitiko, pinuno ng pag-iisip, at atleta ay madalas na gumagamit ng ganitong uri ng tatak upang maipakita ang pinakamahusay na bersyon ng kanilang sarili sa publiko.

Product Branding

 

Mga resulta ng larawan para sa product branding gif

 

Ito ay isa sa pinakatanyag na uri ng brand. Nakatuon ang brand ng produkto sa paggawa ng isang solong produkto na natatangi at makikilala. Ang mga simbolo o disenyo ay isang mahalagang bahagi ng tatak ng produkto upang matulungan ang iyong mga customer na makilala ang iyong produkto nang madali.
 
Halimbawa, ang mga inumin ng Gatorade ay may natatanging mga packaging at logo na ginagawang madali itong makilala mula sa mga inuming enerhiya ng Monster.
 
Corporate Branding

 

                  Mga resulta ng larawan para sa corporate branding design

 

Ang corporate branding ay isang pangunahing halaga ng negosyo at isang pilosopiya na binuo ng isang negosyo upang ipakita ang sarili sa mundo at sa sarili nitong mga empleyado.
 
Ang mga mabisang tatak ng korporasyon ay madalas na naghahangad na ipakita ang misyon, pagkatao, at pangunahing halaga ng kumpanya sa bawat punto ng pakikipag-ugnay na mayroon ito sa mga prospective na customer, kasalukuyang customer, at nakaraang mga customer.
 
Pag-brand sa Serbisyo

 

Ang pagba-serbisyo ay nakakagamit ng mga pangangailangan ng kostumer. Ang mga kumpanya na gumagamit ng tatak sa serbisyo ay naghahangad na ibigay sa kanilang mga customer ang serbisyong pang-internasyonal. Nilalayon nilang gamitin ang mahusay na serbisyo sa customer bilang isang paraan upang makapagbigay ng halaga sa kanilang mga customer.

 

         Mga resulta ng larawan para sa service branding design
                                       


Co-Branding

 

Mga resulta ng larawan para sa co branding design

 

Ang co-branding ay isang uri ng tatak na magkokonekta sa mga kumpanya. Mahalaga, ang co-branding ay isang pakikipagsosyo sa marketing sa pagitan ng dalawa o higit pang mga negosyo. Tinutulungan nito ang mga brand na maka-epekto sa bawat isa nang positibo, at maaaring magresulta ito sa iisang pagpapalago ng negosyo nito, pagkalat ng kamalayan ng tatak, at pagsira sa mga bagong merkado.
 
Online Branding

 

          Mga resulta ng larawan para sa online branding

 

Ang online branding, ay kilala rin bilang brand sa internet, ito ay tumutulong sa mga negosyo na iposisyon ang kanilang sarili bilang bahagi ng online marketplace. Kasama sa ganitong uri ng tatak ang website ng isang kumpanya, mga platform ng social media, blog, at iba pang nilalamang online.
 
Karamihan sa mga kumpanya ay gumagamit ng ilang aspeto ng online o tatak sa internet sa pamilihan ngayon.
 
No-Brand Branding

 

          Mga resulta ng larawan para sa no brand branding


Ang uri ng tatak na ito ay kilala rin bilang minimalist na tatak. Ang mga brand na ito ay madalas na mga generic na tatak na naghahangad na ipaalam sa kanilang mga produkto na magsalita para sa kanilang sarili nang walang lahat ng mga karagdagang maraming iba pa na nagbibigay sa kanilang mga mamimili.
 
Ang pasyang ito na pumili ng pagiging simple ay umaayon sa kanilang pangako sa paggawa ng mga produktong walang kinikilingan sa kasarian at ituloy ang kanilang pangkalahatang misyon: "Nilalayon naming gawing simple ang buhay, upang makapagtutuon ka sa kung ano ang pinakamahalaga." Hindi nila kailangan ang malalakas na kulay at marangyang font. Gusto nila ng minimalistic na apela.
 -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Paano Pumili ng Pinakamahusay na Mga Istratehiya sa Branding ng iyong Negosyo

 

Maraming mga negosyo ang gumagamit ng maraming mga diskarte sa branding upang maabot ang kanilang mga layunin. Ang pagpili ng tamang diskarte ay mahalaga para sa iyong tagumpay. Sundin ang mga hakbang na ito upang makahanap ng pinakamahusay na diskarte na umaangkop sa iyong negosyo.
 
Tukuyin ang Iyong Pagkakakilanlan sa Brand.


Bago mo piliin ang tamang mga diskarte sa tatak para sa iyong negosyo, dapat mong tukuyin ang iyong pagkakakilanlan ng tatak. Nagsasangkot ito ng pagtatanong sa iyong sarili at sa iba pang kasangkot sa proseso ng marketing at benta ng isang serye ng mga katanungan, tulad ng:
 
Ano ang misyon at pangunahing halaga ng aking kumpanya?
Kung ilalarawan ko ang aking kumpanya sa tatlong salita, ano ito?
Ano ang gusto kong makilala sa palengke?
Anong uri ng pagkakaiba ang nais kong gawin sa aking industriya?
Ano ang gusto kong magmukhang biswal ang aking tatak?
Ang pagtatanong sa iyong sarili ng mga katanungang ito ay makakatulong sa iyo upang matukoy ang iyong mga layunin at direksyon sa merkado bilang isang natatanging tatak.

 

Tukuyin ang Mga Layunin ng iyong Brand.


Kapag nakilala mo ang iyong pagkakakilanlan ng tatak at nasagot ang mga pangunahing tanong na nabanggit sa itaas, dapat mong matukoy ang iyong mga layunin sa iyong brand. Halimbawa, ang iyong layunin ay maaaring iposisyon ang iyong sarili bilang isang nangunguna sa industriya sa isang takdang tagal ng oras o upang madagdagan ang mga pakikipag-ugnayan ng customer sa pamamagitan ng mga pagsusuri, pagbisita sa website, o pagbili ng produkto sa online.
 
Sa ganitong paraan, makakakapili ka ng diskarte sa tatak na nakahanay sa mga layunin at layunin ng iyong negosyo.
 
Tukuyin ang Madla ng Iyong Brand.


Ang pinakamahusay na paraan upang tukuyin ang iyong target na madla ay upang isaalang-alang kung ano ang interest nila, kung saan sila matatagpuan, kanilang edad, kung ano ang iniisip nila sa iyong tatak sa kasalukuyan, at kung paano mo sila maaakit sa iyong mga serbisyo o produkto.
 
Ang pag-alam sa iyong target na merkado ay nagbibigay-daan sa iyo upang lumikom ng sapat na data upang patatagin ang iyong mensahe at piliin ang tamang diskarte ng tatak na makakatulong sa iyong mag-apela sa iyong target na madla.
 
Isaalang-alang ang Iyong Industriya.


Ang bawat industriya ay malamang na may magkakaibang mga layunin at layunin na nais nitong makamit. Ang bawat diskarte sa tatak ay may iba't ibang mga bagay na maalok sa iyong negosyo. Gayunpaman, hindi lahat ng diskarte ay magkakasya sa iyong tukoy na industriya.
 
Upang matulungan kang magpasya kung aling mga diskarte sa tatak ang pipiliin, maaari mong isaalang-alang ang pagsasagawa ng isang mapagkumpitensyang pagsusuri sa mga kakumpitensya sa iyong industriya. Ang pagsasagawa ng naturang pagsusuri ay makakatulong sa iyo upang alisan ng takip ang iyong mga pagkakataon at banta sa iyong kaukulang merkado.
 
Mga Pinakamahusay na Kasanayan para sa Pagbuo ng Iyong Tatak


Kinakailangan ng oras upang makabuo ng isang brand at habang lumalaki ang iyong kredibilidad at reputasyon, lumalakas din ang iyong brand. Sundin ang mga pinakamahusay na kasanayan na ito upang mapabilis ang prosesong ito at pagyamanin ang pagtitiwala sa iyong madla.
 

Paggamit ng Mahuhusay na Visual.


Ang visual ay isang mahalagang bahagi ng tatak at marketing.
 
Ang visual ay bumubuo ng isang malaking bahagi ng kung ano ang naaalala ng iyong mga prospect at customer tungkol sa iyong tatak. Tiyaking nauugnay ang iyong mga visual sa iyong pangkalahatang tema ng tatak at pangunahing mga halaga.
 
Nagbibigay ito sa iyo ng pagkakapare-pareho ng tatak at ginagawa ito upang madali makilala ng iyong mga customer ang iyong tatak sa paglaon kapag nakakita sila ng mga imahe nito.
 
         Mga resulta ng larawan para sa making  abrand gif
 
Ang pagbuo ng isang brand ay may kasamang iba't ibang mga elemento na nangangailangan ng pasensya upang mabuo at maipatupad. Habang sumusulong ka sa pag-unawa sa mga pangangailangan ng iyong negosyo at kung ano ang inaasahan mong maihahatid sa iyong mga mamimili, mapipili mo ang tamang diskarte sa tatak para sa iyong negosyo, at lalago ang iyong tatak at ikalulugod ang iyong mga customer.
 

List
Categories
Support
Community
ExpertPinoy Guides Help & Support Expert Gallery
ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers
© 2024 ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers. All Rights Reserved.