Recent views
No recent views
Real-time search keyword
Cloud Top Searched
Freelance
word
Paano
editing
logo
design
Advertise
clerk
youtube
bookkeeping
니다
Tutor
UDigitalFiles
Handmade
Survey
검색된 설문이 없습니다.
5 Elemento ng Matagumpay na Branding
2021.02.09 20:46:56
1505000

Pagdating sa pagkakaroon ng isang diskarte sa branding, ito ay hindi sapat na magkaroon lamang ng ilang mga bullet points ng kung ano ang gusto mong gawin. Ang brands ngayon ay kailangan ng parehong masusing pag-unawa kung bakit sila pumili ng ilang mga estratehiya at isang detalyadong outline ng kung ano ang kanilang mga istratehiya.

 

                                  Mga resulta ng larawan para sa brand gif

 

Narito ang tatlong bagay na dapat tukuyin ng bawat brand:

 

Ano ang layunin ng iyong brand?
Sino ang iyong mga kustomer?
Paano tinutukoy ng iyong brand ang pangmatagalang tagumpay?


Ang malaman ang mga sagot sa bawat tanong ay makatutulong upang malaman kung ano ang dapat ninyong mga mithiin, paano ninyo dapat lapitan ang inyong mga kustomer at paano ninyo susukatin ang inyong tagumpay sa pagtugon sa inyong mga mithiin.

 

Ang isang matagumpay na brand ay palaging mahusay na nauugnay sa merkado.

 

Ang proseso ng pagba-brand ay kumpleto lamang kapag maingat mong natukoy at isinasaalang-alang ang limang pangunahing mga elemento: pangako, posisyon, mga personalidad, kwento o kasaysayan at mga asosasyon.

 

Kung binuo mo lamang ang disiplina ng pagkakapare-pareho sa bawat pagkilos, pag-uugali at komunikasyon, kapwa sa panlabas at panloob, na isinasama ang iyong pagkakakilanlan ng tatak sa bawat aspeto ng iyong samahan, makakagawa ka ng isang matagumpay na diskarte sa branding.

 

Ang limang pangunahing elemento na pumupunta sa isang matagumpay na kampanya sa pagba-brand ay ang:

 

Posisyon ng brand. Ang bahagi na naglalarawan sa kung ano ang ginagawa ng iyong samahan, kanino ito pinagtutuunan, kung ano ang iyong mga natatanging halaga, kung ano ang naiiba sa iyo mula sa ibang mga kumpanya at kung ano ang maaaring makuha ng consumer sa pamamagitan ng paggamit ng iyong ang produkto o serbisyo ay sama-sama na kilala bilang posisyon ng tatak. Kapag natapos mo na ang posisyon ng iyong tatak, ang susunod na hakbang ay upang ipaalam ito sa mundo sa labas sa iba't ibang mga bersyon ng 25, 50 at 100 mga salita.

 

Pangako ng brand.Ang nag-iisang pinakamahalagang bagay na ipinangako ng samahang ihahatid sa bawat solong oras ay isang pangako sa brand.Upang maisip ang pangako ng iyong brand, kailangan mong isaalang-alang kung ano ang inaasahan ng mga empleyado, customer at kasosyo mula sa iyo sa bawat transaksyon. Ang bawat paglipat ng negosyo ay dapat timbangin laban sa pangakong ito upang matiyak na binibigyan ito ng katwiran o hindi bababa sa hindi ito tuwirang sumasalungat dito.

 

Personalidad ng brand. Kailangan mong isipin ang tungkol sa mga tukoy na katangiang personalidad na nais mong gamitin ng iyong mga empleyado, prospect, kasosyo at kliyente tuwing inilalarawan nila ang iyong samahan. Kailangan mong magkaroon ng hindi bababa sa apat hanggang pitong mga ugali na paninindigan para sa iyong tatak at ilarawan kung ano ang aasahan mula rito.

 

Kuwento o kasaysayan ng tatak. Sa kasaysayan ng samahan, kung paano ito nagdaragdag ng katotohanan, hinuhubog nito ang mukha ng brand  at nagbibigay ng halaga sa brand ay tinawag na kwento ng tatak. Karaniwan din itong nagsasama ng isang buod ng iyong mga serbisyo at produkto.

 

Mga Asosasyon ng tatak Ang mga tiyak na pisikal na artifact na bumubuo sa brand ay kilala bilang mga asosasyon ng tatak. Kasama rito ang iyong logo, pangalan, kulay, font, tagline ng imahe at iba pa. Ang iyong pangako sa tatak at mga katangian ng iyong tatak ay dapat na masasalamin sa pamamagitan ng iyong asosasyon ng brand. Dapat ding suportahan ng iyong asosasyon ng brand ang iyong pahayag sa pagpoposisyon ng tatak. Kapag natapos mo na ang pagbuo at pagtukoy ng isang nauugnay na tatak, kailangan mong simulang buuin ang tatak sa mga customer, empleyado at kasosyo. Ang susi sa tagumpay ng isang proseso ng pagba-brand ay ang pag-uulit. Walang sinuman ang makakaalam o maaalala kung ano talaga ang iyong tatak maliban kung magpasya kang panatilihin itong pareho sa bawat solong oras na malantad sila rito. Kaya, inirerekumenda namin na idokumento mo ang lahat ng mga elemento ng tatak sa isang libro ng tatak at ibigay ito sa lahat ng mga empleyado.
 

       Mga resulta ng larawan para sa branding gif

List
Categories
Support
Community
ExpertPinoy Guides Help & Support Expert Gallery
ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers
© 2024 ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers. All Rights Reserved.