Recent views
No recent views
Real-time search keyword
Cloud Top Searched
Freelance
Paano
editing
word
logo
design
Advertise
clerk
youtube
bookkeeping
Encoding
Tutor
UDigitalFiles
Handmade
Survey
검색된 설문이 없습니다.
5 Mga Tip para sa Pagbibigay ng Mahusay na Feedback ng Disenyo
2021.02.09 21:35:33
1405070

Ang pagtanggap ng puna at pag-ulit sa malikhaing gawain ay isang malaking bahagi ng ginagawa namin araw-araw sa Nakabubuo. Nagsasagawa man kami ng panloob na pagsusuri sa pagitan ng aming mga tagadisenyo at art director, o tinatalakay ang trabaho sa mga kliyente, ang pakikipagtulungan ay mahalaga sa pagpapabuti ng aming trabaho.


Madaling dumaan sa mga galaw ng loop ng feedback na ito nang hindi nag-iisip ng kritikal tungkol sa kung paano i-optimize ang paghahatid ng feedback kapag papalapit ang mga deadline, masikip ang mga badyet, at maraming proyekto ang nai-juggle.

Mga resulta ng larawan para sa feedback gif
Paano Magbigay ng Mahusay na Puna sa Disenyo:


1. Magtanong ng mga katanungan

 

Ang isang matagumpay na proseso ng disenyo ay nagtutulungan, at sa pamamagitan ng pagtatanong ng mga maingat na katanungan, ang komunikasyon sa pagitan ng kliyente at ng pangkat ng disenyo ay mas lalakas. Sa halip na magpadala ng isang listahan ng mga tukoy na pagbabago na kailangang gawin, ang pagbibigay ng mga katanungan ay magbubukas ng mga linya ng komunikasyon, hinihikayat ang karagdagang talakayan. 


2. Makipag-usap tungkol sa mga problema, hindi mga solusyon


Maaari itong maging kaakit-akit na suriin ang isang disenyo at imungkahi ang mga solusyon sa mga bagay na sa palagay mo ay hindi gumagana. Sa halip, ipaalam kung ano ang problema, at bakit sinabi na ang desisyon sa disenyo ay mahirap. Halimbawa, kung hindi mo gusto ang paglalagay ng isang call-to-action na newsletter at iminumungkahi na ilipat ito sa isa pang pahina, na sinasabi ang higit pa tungkol sa kung bakit maaaring mas hilig ang mga gumagamit na mag-sign up para sa newsletter kapag nagbabasa ng isa pang uri ng nilalaman (balita mga update kumpara sa mga pananaw halimbawa), ay magbibigay sa amin ng higit pang pananaw tungkol sa iyong madla at makakatulong sa amin na imungkahi ang mas mahusay na mga solusyon. Sa pamamagitan ng paglalarawan ng problema, sinasangkapan mo ang taga-disenyo ng maraming kaalaman upang tuklasin ang iba pang mga solusyon, sa halip na pakainin ang isang solusyon na maaaring hindi pinakamahusay.


3. Panatilihin ang pagtuon sa mga madiskarteng layunin

 

Ang disenyo ng visual ay maaaring maging paksa, kaya ang pananatili sa pag-uusap na nakatuon sa kung natutugunan o hindi ng disenyo ang mga nakasaad na layunin ay isang mahusay na paraan upang mapanatili ang mga talakayan sa feedback na produktibo at ilipat ang mga proyekto sa tamang direksyon. Sa halip na tanungin ang iyong sarili kung gusto mo ang bagong disenyo, huminto nang at alalahanin ang mga madiskarteng layunin at pangunahing madla. Matagumpay bang natugunan ng disenyo ang mga pangangailangan ng mga madla na hinahatid nito? Halimbawa, kung ang nakasaad na layunin ng isang hub ng pagsasaliksik sa isang website ay upang maging mapagkukunan para sa mga gumagawa ng patakaran sa patlang X, sinusuportahan ba ng layout ang kanilang pangangailangan ng paghahanap ng napapanahong mga pag-update at pag-sketch ng mga siksik na artikulo? Kung gayon, mahusay! Kung hindi, tamang panahon upang magsimulang magtanong at ilarawan ang problema (tingnan ang tip 1 & 2).


4. Pinagsama ang puna

 

Ang pagtaguyod ng isang malinaw na proseso para sa paghahatid ng feedback ay kritikal sa tagumpay ng isang proyekto, lalo na kung maraming mga stakeholder ang kasangkot. Isaalang-alang ang halimbawang ito: maraming mga stakeholder ang sumusuri sa isang mockup ng disenyo at nagbibigay ng mga komentong sumasalungat sa bawat isa. Iniisip ng ilan na ang pagha-highlight ng mga sukatan sa pagganap ng isang iginawad ay magiging napakahirap na panatilihin sa website, habang ang iba ay malakas ang pakiramdam na dapat silang isama. Hindi lamang ang pag-uuri sa pamamagitan ng feedback na ito ay tumatagal ng oras, inilalagay din ang gawain sa taga-disenyo upang magkaroon ng katuturan ng mga kakumpitensyang opinyon at magpasya kung alin ang dapat unahin.


Upang maiwasan ang senaryong nakaka-engganyong ito (pinakapangit na bangungot ng isang manager ng proyekto) hinihiling namin sa aming mga kliyente na maghatid ng puna na kinatawan ng huling opinyon ng koponan ng kliyente. Kapag ginagarantiyahan ito ng mga proyekto, pinapayuhan namin ang mga kliyente na tukuyin ang mga tungkulin sa isang proyekto na gumagamit ng isang RACI matrix, o matrix ng pagtatalaga ng responsibilidad. Iminumungkahi namin ang pagkakaroon ng isang miyembro ng koponan na maging "responsable" para sa paghahatid ng puna, ngunit tiyakin na ang mga kailangang "konsultahin" ay nagkaroon ng pagkakataong ipahayag ang kanilang mga opinyon.


5. Huwag kalimutan na ibahagi ang mabuti


Lahat ay may gusto na makatanggap ng pagpapatunay sa isang trabahong nagawa nang maayos. Kahit na ang mga pagpupulong ng feedback ay karaniwang nakatuon sa mga paraan upang mapagbuti ang trabaho, gusto ng mga designers kapag ibinabahagi ng mga kliyente kung ano ang gumagana nang maayos sa loob ng isang disenyo. Hindi lamang ito ay nagbibigay sa amin ng paghihikayat na patuloy na magsikap para sa aming mga kliyente, ngunit pinapayagan din kaming bumuo ng isang batayan ng kaalaman tungkol sa kung ano ang gusto ng aming mga kliyente upang makapagdala kami ng maraming mga ideya sa talahanayan na umaayon sa kanilang kagustuhan.

 

Mga resulta ng larawan para sa feedback gif
Ang paraan kung saan maihatid ang feedback ng disenyo ay maaaring magkaroon ng isang tunay na epekto sa tagumpay ng isang proyekto. Sa pamamagitan ng pagpapatupad ng limang mga tip na ito, ang pakikipagtulungan ay pinatibay, ang mga tungkulin ay tinukoy, ang mga madiskarteng layunin ay maihahantong sa paggawa ng desisyon, at ang mga proyekto ay maaaring magpatakbo nang medyo mas maayos.

List
Categories
Support
Community
ExpertPinoy Guides Help & Support Expert Gallery
ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers
© 2024 ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers. All Rights Reserved.