Ano ang isang proseso ng Graphics Designing? Ito ang mga hakbang o phase na kinuha upang makakuha ng isang disenyo upang ilipat mula sa ideya, hanggang sa natapos na produkto.

Parang madali, di ba? Sa gayon, marami pang iba na napupunta sa paggawa ng prosesong ito na maayos at epektibo. Gayunpaman, kapag ang lahat ay sama-sama na dumadaloy, ang iyong koponan ay magagawang maglabas ng mga disenyo nang mas mabilis at mas mahusay (at malamang na mas masaya din).
Lumilikha ka man ng isang solidong proseso sa kauna-unahang pagkakataon o naghahanap upang pinuhin ang isang mayroon nang, narito ang 5 mga hakbang sa proseso ng disenyo ng grapiko upang isaalang-alang:

5 hakbang na proseso ng grapiko na disenyo
1. Magsimula sa isang maiikling introduksyon
Ang malikhaing maikling introduksyon ay nagtatakda ng tono para sa buong proyekto. Ito ang una at masasabing isa sa pinakamahalagang hakbang sa proseso ng visual na disenyo.
Ito ay isang dokumento na naglalayon upang matulungan ang taga-disenyo na maunawaan ang saklaw ng proyekto at kung ano ang kinakailangan mula sa kanila. Gusto mong isama ang mas maraming nauugnay na impormasyon hangga't maaari upang mabawasan ang anumang pagkalito, at bilang isang resulta, pabalik-balik.
Siguraduhing isama ang sumusunod sa iyong maikling introduksyon:
- Detalye ng kumpanya
- Mga patnubay sa brand
- Target na madla
- Kung ano ang dapat na panghuling produkto (ie brochure, eBook, atbp.) Mga
- Inaasahan sa timeline at milestones
- Budget
- Ano ang balak mong gawin ng mga manonood kapag nakita nila ang pangwakas na produkto
- Mga halimbawa ng katulad trabaho na gusto mo (at huwag)
Inirerekumenda rin namin ang paglipas ng mga malikhaing salaysay nang personal o higit sa video kung ang proyekto ay mas kumplikado. Pinapayagan nito ang parehong partido na mag-iron ng anumang mga kawalan ng katiyakan upang matiyak na ang lahat ay nasa parehong pahina.
2. Magsagawa ng pananaliksik sa graphic na disenyo
Depende sa saklaw ng proyekto, gugustuhin mong isama ang maraming mahalagang impormasyon sa iyong malikhaing introduksyomn upang mabawasan ang oras na ginugol sa hakbang na ito. Gayunpaman, napakahalaga pa rin nito para sa mga tagadisenyo na dumaan sa yugto ng pagsasaliksik sa kanilang sarili upang makabuo ng isang mas mahusay na pag-unawa sa madla na kanilang dinisenyo (at kung paano ito gagana para sa iyo).
Ang yugto ng pagsasaliksik ng proseso ng graphic na disenyo ay madalas na nagsasangkot ng mga bagay tulad ng:
- Pagtingin sa mga disenyo ng kakumpitensya
- Tingnan kung ano ang nakikipag-ugnay sa madla sa mga channel tulad ng social media Ang
- pagkuha ng lahat ng kaalamang natutunan at inilapat ito sa proyekto
- Maaaring nais ding lumikha ng isang board ng mood o koleksyon ng mga maihahambing na disenyo sa yugtong ito upang mapadaloy ang kanilang mga ideya. Higit pa sa na sa ibaba!
3. Brainstorm ng iyong mga ideya
Bago ang isang taga-disenyo ay pumupunta sa full-throttle sa isang proyekto, ipaisip sa kanila ang ilang ideya at ipakita sa iyo. Bawasan nito ang anumang pagkabigo sa buong proseso ng paglikha. Huwag kalimutang ibalangkas ang hakbang na ito sa iyong malikhaing introduksyon
Kung ang may-ari ng proyekto (na lumikha ng maikling) ay may tunay na matibay na mga ideya sa kung paano dapat magmukhang ang panghuling disenyo, pinakamahusay para sa kanila na magdagdag ng anumang nauugnay na mga link o inspirasyon sa maikling introduksyon para sa pinakamainam na kalinawan.
Kapag naipakita ng taga-disenyo ang 3-5 na ideya mula sa kanilang sesyon ng brainstorming, magpasya kung alin ang nais mong isulong. Gagawa ito para sa isang makinis na proseso ng daloy ng trabaho ng disenyo ng graphic na makakakuha sa iyo ng pinakamahusay na mga resulta, nang mabilis.
4.Ipunin at Palakihin
Kapag tinutukoy ang iyong mga milestones sa iyong malikhaing maikling introduksyo, tiyaking mag-check in sa mga taga-disenyo sa buong proseso ng disenyo. Tinitiyak ng proseso ng feedback na nasa ibaba na nag-checheck ka sa pinakamahalagang bahagi ng isang proyekto, na nagbibigay-daan sa iyo upang magbigay ng tamang feedback sa tamang oras:
9.5% tapos - Isang balangkas, balangkas o wireframe ng panghuling disenyo . Sa yugtong ito, maaari kang magbigay ng puna sa paningin at direksyon na pinamumunuan ang gawain.
49.5% tapos - Ang mga pangunahing sangkap ay magkakasama. Ang direksyon ay wala na sa debate kaya iwanan ang feedback sa pintuan. Sa halip, ituon kung ang paningin na iyong natukoy ay mailarawan sa disenyo.
98.5% tapos - Ang nitty-gritty na disenyo ay nag-a-tweak. Sa wakas! Maaari mong simulan ang pag-aayos ng mga bagay tulad ng spacing, mga kulay, pinangalanan mo ito.
Kadalasan, lumalabag ang mga tao ang mga panuntunang ito sa pagsusuri at magsisimulang magbigay ng puna sa mga bagay tulad ng pagpili ng kulay o mga font sa isang yugto kung saan ang tagadisenyo ay may nakabalangkas lamang na isang balangkas. Hindi lamang ito nakakainis para sa taga-disenyo, hindi ito produktibo! Tiyaking sundin ang mga yugto sa pagsusuri ng disenyo sa itaas upang mapanatiling maayos ang paggalaw ng iyong mga proyekto.
5. Ipakita ang pangwakas na produkto
Kumpleto na ang disenyo. Panahon na upang makuha ang pangwakas na mga file (at invoice kung nagtatrabaho sa isang panlabas na mapagkukunan ng disenyo) at isagawa ang mga disenyo. Kung nais mong magpatakbo ng karagdagang milya, tanungin ang iyong taga-disenyo para sa puna sa kung paano nila nahanap ang proseso, kung ano ang sa palagay nila ay maaaring mapabuti o mai-tweak at pagkatapos ay i-ulit ang iyong proseso. Sa paglipas ng panahon, magagawa mong sukatin nang epektibo ang iyong proseso ng disenyo.
