Ang mga prinsipyo ng graphic na disenyo ay Iminumungkahi kung paano pinakamahusay na ayusin ng isang taga-disenyo ang iba't ibang mga elemento ng isang layout ng pahina na may kaugnayan sa pangkalahatang disenyo ng grapiko at sa bawat isa. Tinutukoy ng kung paano mailalapat ang mga prinsipyong ito kung gaano kabisa ang disenyo sa paghahatid ng nais na mensahe at kung gaano ito kaakit-akit.

1.Visual balance

Ang Visual na balanse ay nagmumula sa pag-aayos ng mga elemento upang walang seksyon na mas mabibigat kaysa sa isa pa. Minsan ang mga elemento ay itinatapon sa labas ng balanse upang bigyan diin o lumikha ng isang tiyak na kalagayan.
2. Unity at Proximity

Ang ugnayan sa pagitan ng mga tao o mga elemento sa isang disenyo ay apektado ng proximity. Kung gaano kalapit o magkakalayo ang mga elemento, ay magbibigay ng isang relasyon na ugnayano kawalan ng isang nito sa bawat isa. Ang pagkakaisa ng mge elemento o unity ay maaaring malikha sa pamamagitan ng paggamit ng isang pangatlong elemento upang ikonekta ang mga malalayong bahagi. Magkasama ba ang lahat ng mga elemento ng pamagat? Lahat ba ng impormasyon ay magkaka-ugnay? Magkasama ba ang lahat ng mga nauugnay na elemento?
3. Alignment o Ang pagkakahanay

Ang pagkakahanay o alignment sa ingles ay nagdadala ng pagkakasunud-sunod sa disenyo. Kung paano nakahanay ang uri at grapiko sa isang pahina at na may kaugnayan sa bawat isa ay ginagawang mas madali o mas mahirap basahin ang layout. Nagamit na ba ang isang grid? Mayroon bang isang karaniwang pagkakahanay? Ang RHS, LHS, ba ay nakasentro? Nakakatulong ba ang pagkakahanay o hadlangan ang kakayahang mabasa? Nagawa na ba ito sa isang tiyak na layunin sa isip?
4.Pag-uulit / Pagkakapare-pareho o consistency

Ang paulit-ulit na mga elemento ng disenyo at pagkakapare-pareho ng istilo ay nagpapakita ng isang mambabasa kung saan pupunta at tinutulungan silang mag-navigate sa disenyo. Lumilitaw ba ang mga numero ng pahina sa parehong lugar mula sa pahina hanggang pahina? Pare-pareho ba ang mga ulo ng balita sa istilo ng laki, pagkakalagay? Pare-pareho ba ang istilo sa kabuuan?
5.Contrast

Sa disenyo, ang malaki at maliit na mga elemento itim at puting teksto at graphics ay ang lahat ng lumilikha ng kaibahan. Tinutulungan ng kaibahan ang iba't ibang mga elemento na makilala ang bawat isa ng may emphasis.
Mayroon bang sapat na kaibahan ang disenyo? Mayroon bang sapat na kaibahan sa pagitan ng teksto at background upang ito ay mabasa? Ang mas mahahalagang mga elemento, ulo ng balita, tawag sa pagkilos ay sapat na magkakaiba upang makilala?
6. White space

Ang disenyo na sumisiksik nang labis sa isang maliit na puwang ay hindi komportable at maaaring nakalilito at mahirap basahin. Binibigyan ng whitespace ang disenyo ang bawat puwang sa paghinga. Mayroon bang sapat na puwang sa pagitan ng mga haligi ng teksto? Ang teksto ba ay malinaw sa graphics? Ngunit mag-ingat sa sobrang puting espasyo at ang mga elemento ay tila lumulutang sa pahina.
Ang mahusay na disenyo ng grapiko ay magkakaroon ng lahat ng mga elementong ito sa lugar na gumagawa ng kaaya-aya at mabisang mga disenyo. Ang mga disenyo ay nakaganyak sa mambabasa at naipapatupad ng maayos ang mensaheng nais iparating.
