|
Social Media Shoutouts: Paano Makakuha ng Traffic
2021.02.15 23:23:10
Ang pagkuha ng shoutout sa social media ay maaaring talagang mapalakas ang iyong negosyo. Ang mga Shoutout ay bahagi ng marketing ng influencer na malawakang ginagamit para sa promosyon ng negosyo kasama ang iba pang mga pamamaraan. Patuloy na basahin upang malaman kung paano makakuha ng bayad at libreng mga shoutouts.
Talaan ng Mga Nilalaman:
Ano ang isang Shoutout?
Ang parehong bagay ay nangyayari kahit sa ngayon sa pagbabahagi namin ng aming mga karanasan sa mga kamag-anak, kaibigan at kasamahan, habang inirerekumenda namin ang ilang mga kalakal at serbisyo. Ang mga social media shoutouts ay gumagana nang pareho sa parehong paraan. Tuwing ang isang may-ari ng social network ay nagbanggit ng isa pang account, pahina o channel at nagbibigay ng isang link, ito ay isang pag-shoutout. Ang ideya dito ay upang mag-advertise ng isang produkto o isang social media account sa madla ng ibang tao.
Ipagpalagay natin na mayroon akong isang tindahan ng kusina at nakakita ako ng isang Instagram account na nag-post ng pagkain, mga resipe, atbp. Kung ang may-ari nito ay sumasang-ayon na i-post ang aking mga materyales na may isang link sa aking web store (ibig sabihin, bigyan ako ng isang shoutouts )sa mga tao. Makikita ang aking mga paninda at maaaring may gustong bumili o kahit papaano bumisita sa aking tindahan.
Kadalasang hinihiling ng mga brand sa mga sikat na influencers na magbigay ng mga pag-shoutouts dahil ang mga taong ito ay may malaki at tapat na fans na sumusunod sa kanilang mga rekomendasyon. Mula sa pananaw na ito, ang mga pag-shoutout ay isinama sa marketing ng influencer.
Sino ang maaaring magbigay ng mga pag-shoutouts sa social media? Maaari mong hulaan na hindi na magtanong sa sinumang may-ari ng random na account upang i-promote ang iyong produkto. Mayroong tatlong pangunahing pamantayan na dapat mong tandaan.
Ito ang inilarawan ko: kung nais mo ng isang shoutout upang dalhin sa iyo ang mga bisita at kliyente, kailangan mong makahanap ng isang influencer na nasa parehong niche o business. Gayunpaman, maging makatuwiran: hindi ka maaaring humiling ng direktang mga kakumpitensya para sa mga pag-shout. Sa halip, maghanap ng mga taong maaaring tunay, taos-pusong inirekumenda ang iyong mga produkto sa kanilang mga tagasunod.
2.Uri ng social network
3. Iba't ibang madla
Pagkuha ng mga libreng shoutouts sa social media
Napakakaunting mga influencer ang sasang-ayon na magbigay ng isang pagshoutouts nang libre dahil kung nais mo ang isang bagay mula sa kanila, malamang na wala kang ibang pagpipilian kundi magbayad.
1.Maghanap ng mga influencer
Iwasan ang mga influencer na may maraming tagasunod dahil nakakakuha sila ng mga kagiliw-giliw na alok mula sa mga negosyante (na sumasang-ayon na magbayad) nang madalas. Kaya, ang isang account na may 100,000 mga subscriber ay hindi maganda! Sa halip, maghanap ng account na may katulad na bilang ng mga tagasunod tulad mo.
Bago makipag-ugnay at humiling ng isang pabor, inirerekumenda kong gumugol ng kaunting oras sa pag-like at pagkomento sa kanilang nilalaman.Ipakita ang iyong sarili bilang isang aktibong subscriber.
2.Makipag-ugnay sa mga may-ari ng account
Huwag kaagad humingi ng isang pagshoutout. Huwag hilingin sa kanila na bisitahin ang iyong pahina.Sa halip, magsimula sa pagpuri sa kanilang nilalaman at maging taos-puso. Mayroong isang pagkakataon na ang tao sa kabilang panig ay maaaring maging interesado rin sa iyong nilalaman.
3.Mag-alok ng S4S
Kung sumasang-ayon ang ibang partido, magandang ideya na talakayin ang plano nang detalyado - sino ang magpo-post ng ano, paano at kailan. Tandaan, nasa iisang bangka kayong dalawa, kayo ay kasosyo, kaya't pareho kayong magseryoso.
Pagbabayad ng mga shoutouts sa social media Ang pagbebenta ng mga shoutouts ay isang pangkaraniwang kasanayan sa marketing ng influencer. Ang mga bayad na shoutouts sa malalaking account ay makakatulong sa iyo na maabot ang isang mas malawak na madla, na magdadala sa iyo ng maraming kustomers at subscribers.
Sundin ang parehong mga hakbang at tanungin ang may-ari ng account kung gumawa siya ng bayad na mga shoutouts .Humingi din ng mga presyo.
Kung hindi mo nais na manu-manong maghanap para sa mga influencer, maaari mong gamitin ang isa sa mga bayad na app at serbisyo tulad ng Shoutcart. Maaari ka makatipid ng mga oras at araw sa pamamagitan ng pagbibigay ng isang listahan ng mga influencer kasama ang detalyadong mga istatistika. Makikita mo kung anong angkop na niche ang sinasakop ng mga taong ito, kung gaano karaming mga tagasunod ang mayroon sila, kanilang average na kahusayan, presyo, atbp.
Sulit ba ang mga shoutouts ?
Bilang isang resulta, walang garantiyang gagana ito. Kaya, kung magpasya kang humiling ng mga pag-shoutouts, alinman sa subukang gawin ito nang libre (S4S) o subukan ang isang maliit na badyet upang makita kung sulit ang resulta.
|