|
3 Mga Uri ng Mga Kampanya sa Influencer Marketing upang Itaguyod ang Iyong Maliit na Negosyo
2021.02.16 00:09:21
Sa pagtaas ng blogger at "mga kilalang tao" na blogger at social media, ang mga kampanya sa marketing ng influencer ay naging mas karaniwan sa lahat ng mga uri ng mga industriya ng negosyo. Alam namin na mas pinagkakatiwalaan ng mga customer ngayon ang mga rekomendasyon mula sa mga tao sa paligid nila higit sa mga klasikong uri ng advertising. Kaya, kung naghahanap ka para sa mga bagong paraan upang itaguyod ang iyong negosyo, maaaring maging angkop para sa iyo ang isang pakikipagtulungan sa mga influencer.
Sa kabutihang palad, hindi mo palaging kailangang magbayad ng isang influencer upang itaguyod ang iyong negosyo sa kanilang blog at / o mga pahina ng social media. Kung wala kang badyet upang magbayad para sa isang kampanya sa marketing ng influencer, maging malikhain! Kadalasan, ang pagmumungkahi ng isang mapagbigay na "offer" ( isang kalakalan ng iyong mga produkto o serbisyo) na may naaangkop na "tanong" (kung ano ang gagawin ng blogger para sa iyo) ay maaaring magresulta sa isang kapwa kapaki-pakinabang na pakikipagtulungan ng influencer.
Kung iniisip mo ang tungkol sa pag-abot sa isang blogger o influencer ng social media para sa isang pakikipagtulungan, maaaring hindi ka sigurado sa pinakamahusay sa iyong paraang tatahakin. Narito ang tatlong pangunahing paraan na makakatulong ang mga blogger at influencer na mailabas ang salita tungkol sa iyong maliit na negosyo at mga alituntunin sa pagmumungkahi:
1. Mga Na-sponsor na Blog Post
Ang mga blog ay kabilang sa mga pinaka mapagkakatiwalaang mapagkukunan ng impormasyon sa online para sa maraming mga mamimili. Upang magamit ang tiwala sa lipunan at tagapagsunod na nilinang ng mga blogger, kapwa malaki at maliit na negosyo ay lumiliko sa mga nai-sponsor na post sa blog. Ang mga halimbawa ng mga nai-sponsor na post sa blog ay may kasamang mga tampok na post at pag-ikot.
Sa isang tampok na post sa blog, ang iyong negosyo ang pangunahing pokus ng piraso. Ang mga post sa tampok na blog ay madalas na nakasentro sa isang pagsusuri ng mga produkto o serbisyo ng iyong negosyo at kung minsan ay maaaring magsama ng isang pasadyang giveaway, eksklusibong code ng diskwento o kahit na mga link ng kaakibat.
Sa kabilang banda, ang isang produkto / serbisyo / pag-ikot ng negosyo ay isang post sa blog na karaniwang may kasamang maraming iba't ibang mga negosyo, at tumatawag sa mga nangungunang katunggali sa isang naibigay na angkop na niche o lugar. Dahil ang iyong negosyo ay hindi nag-iisa na pokus ng piraso ng blog at maaari mong madalas na humiling na ma-retroactive na maidagdag sa isang mayroon nang pag-iipon, ang tanong na ito ay hindi gaanong kagaling ng isang tampok na post sa blog.
Paano Humiling ng isang featured blog post
Ang isang pag-feature na post sa blog ay dapat isaalang-alang bilang isang pangunahing tanong. Maging maalalahanin at mapagbigay sa iyong alok kapag humihiling ng tulad ng isang matagal na pakikipagtulungan. Halimbawa, kung nais mo ang isang blogger na magsulat ng isang featured post tungkol sa iyong bagong gym, maaari kang mag-alok sa kanila ng isang 6 na buwan na libreng pagiging miyembro (sa halip na isang 15% lamang na diskwento o isang maikling libreng pagsubok). Kung nagmamay-ari ka ng isang kumpanya ng alahas, isaalang-alang ang pag-alok sa blogger ng isang premium na koleksyon ng iyong trabaho (sa halip na isang piraso lamang ng clearance). Ang layunin ay dapat na hindi lamang makakuha ng press at impluwensya ngunit upang subukang makuha ang blogger na maging isang tapat na customer sa linya.
Kailan Dapat Humiling ng isang featured blog post
Ano ang Ipalagay para sa isang featured blog post
2. Shout Out sa Social Media
Bilang karagdagan sa pag-post sa kanilang blog, ang isang pakikipagtulungan ng influencer ay maaari ding magkaroon ng form ng paglulunsad ng iyong negosyo sa kanilang iba pang mga social channel tulad ng Instagram, Twitter, Pinterest, o Facebook.
Kahit na walang kasamang post sa blog, ang isang blogger o influencer ay maaaring mag-post ng isang shoutout sa social media. Kahit na maikli at matamis, maaari silang magbunga ng malaking resulta para sa iyong negosyo kung nagawa nang naaangkop.
Ang mga shoutout ng social media ay madalas na nagsasama ng natatanging pagkuha ng larawan o mga imahe, at ang nilalaman ay dapat na maiakma sa bawat social channel. Halimbawa, ang isang tweet ay dapat na likhain upang magkasya sa loob ng 140 mga character, na-edit ang potograpiya upang magkasya sa loob ng karaniwang layout ng Twitter, at dapat gawin ang isang pinaikling link. Ang tono at verbiage ng post ay maaaring kailanganin ding ayusin kung magkakaiba ang mga madla para sa bawat social media channel.
Kailan Hihiling ng isang Pag-shoutout sa Social Media
Upang makakuha ng isang shoutout sa social media maaari mong hilingin sa influencer na mag-post ng isang larawan o video ng kanilang sarili na gumagamit o nagsusuot ng iyong produkto, nakikipag-ugnay sa iyong serbisyo, o nakikipag-ugnay sa iyong kumpanya sa ilang paraan. Maraming mga malikhaing pagkakataon para sa mga nasabing pagsigaw. Ang isang humiling ng solong pag-shout out ay isang mabilis at madaling pakikipagtulungan ng influencer — kumpara sa mga feature sa blog post— at samakatuwid ay hindi palaging nangangailangan ng isang pangunahing alok. Halimbawa, kung nagmamay-ari ka ng isang panaderya, maaari kang mag-alok ng isang kahon ng iyong nangungunang nagbebenta ng mga pastry kapalit ng isang naka-sponsor na post sa Instagram.
Ano ang Ipapalagay sa Shoutout sa Social Media
Kailan Magmungkahi ng Pakikipag-ugnay sa Ambassador ng Iyong Brand
Ano ang Ipapadala para sa isang Brand Ambassador Relationship
Kung nagawa ng tama, ang mga kampanya ng influencer ay makakatulong nang malaki sa pagbuo ng kamalayan para sa iyong brand at sa huli ay maaaring humantong sa seryosong paglago ng negosyo! |