Recent views
No recent views
Real-time search keyword
Cloud Top Searched
Design
Paano
freelance
logo
word
재능
bookkeeping
Youtube
3d
Web
Advertise
encoding
Program
Typing
Survey
Q
What do you spend most of your time doing during lockdown?
3 Mga Uri ng Mga Kampanya sa Influencer Marketing upang Itaguyod ang Iyong Maliit na Negosyo
2021.02.16 00:09:21
141850

 

Sa pagtaas ng blogger at "mga kilalang tao" na blogger at social media, ang mga kampanya sa marketing ng influencer ay naging mas karaniwan sa lahat ng mga uri ng mga industriya ng negosyo. Alam namin na mas pinagkakatiwalaan ng mga customer ngayon ang mga rekomendasyon mula sa mga tao sa paligid nila higit sa mga klasikong uri ng advertising. Kaya, kung naghahanap ka para sa mga bagong paraan upang itaguyod ang iyong negosyo, maaaring maging angkop para sa iyo ang isang pakikipagtulungan sa mga influencer.

 

                   Mga resulta ng larawan para sa fetaured gif

 

Sa kabutihang palad, hindi mo palaging kailangang magbayad ng isang influencer upang itaguyod ang iyong negosyo sa kanilang blog at / o mga pahina ng social media. Kung wala kang badyet upang magbayad para sa isang kampanya sa marketing ng influencer, maging malikhain! Kadalasan, ang pagmumungkahi ng isang mapagbigay na "offer" ( isang kalakalan ng iyong mga produkto o serbisyo) na may naaangkop na "tanong" (kung ano ang gagawin ng blogger para sa iyo) ay maaaring magresulta sa isang kapwa kapaki-pakinabang na pakikipagtulungan ng influencer.

 

Kung iniisip mo ang tungkol sa pag-abot sa isang blogger o influencer ng social media para sa isang pakikipagtulungan, maaaring hindi ka sigurado sa pinakamahusay sa iyong paraang tatahakin. Narito ang tatlong pangunahing paraan na makakatulong ang mga blogger at influencer na mailabas ang salita tungkol sa iyong maliit na negosyo at mga alituntunin sa pagmumungkahi:

 

1. Mga Na-sponsor na Blog Post

 

Mga resulta ng larawan para sa blog post gif

 

Ang mga blog ay kabilang sa mga pinaka mapagkakatiwalaang mapagkukunan ng impormasyon sa online para sa maraming mga mamimili. Upang magamit ang tiwala sa lipunan at tagapagsunod na nilinang ng mga blogger, kapwa malaki at maliit na negosyo ay lumiliko sa mga nai-sponsor na post sa blog. Ang mga halimbawa ng mga nai-sponsor na post sa blog ay may kasamang mga tampok na post at pag-ikot.

 

Sa isang tampok na post sa blog, ang iyong negosyo ang pangunahing pokus ng piraso. Ang mga post sa tampok na blog ay madalas na nakasentro sa isang pagsusuri ng mga produkto o serbisyo ng iyong negosyo at kung minsan ay maaaring magsama ng isang pasadyang giveaway, eksklusibong code ng diskwento o kahit na mga link ng kaakibat.

 

Sa kabilang banda, ang isang produkto / serbisyo / pag-ikot ng negosyo ay isang post sa blog na karaniwang may kasamang maraming iba't ibang mga negosyo, at tumatawag sa mga nangungunang katunggali sa isang naibigay na angkop na niche o lugar. Dahil ang iyong negosyo ay hindi nag-iisa na pokus ng piraso ng blog at maaari mong madalas na humiling na ma-retroactive na maidagdag sa isang mayroon nang pag-iipon, ang tanong na ito ay hindi gaanong kagaling ng isang tampok na post sa blog.

 

Paano Humiling ng isang featured blog post

 

Ang isang pag-feature na post sa blog ay dapat isaalang-alang bilang isang pangunahing tanong. Maging maalalahanin at mapagbigay sa iyong alok kapag humihiling ng tulad ng isang matagal na pakikipagtulungan. Halimbawa, kung nais mo ang isang blogger na magsulat ng isang featured post tungkol sa iyong bagong gym, maaari kang mag-alok sa kanila ng isang 6 na buwan na libreng pagiging miyembro (sa halip na isang 15% lamang na diskwento o isang maikling libreng pagsubok). Kung nagmamay-ari ka ng isang kumpanya ng alahas, isaalang-alang ang pag-alok sa blogger ng isang premium na koleksyon ng iyong trabaho (sa halip na isang piraso lamang ng clearance). Ang layunin ay dapat na hindi lamang makakuha ng press at impluwensya ngunit upang subukang makuha ang blogger na maging isang tapat na customer sa linya.

 

Kailan Dapat Humiling ng isang featured blog post

 

  1. Kapag ang blogger at kanilang fans ay isang napakahusay na akma para sa iyong brand
  2. Kapag handa kang magbigay ng isang mapagbigay na offer
  3. Kapag hindi kinakailangan ang agarang pag-ikot para sa pakikipagtulungan ng influencer (maaaring tumagal nang matagal ang feature post sa blog sa isang buwan bago sila pumatok)
  4. Alinmang tanungin ang hinihiling mo, kapag naabot mo ang blogger, laging mahalaga na maiugnay mo ang iyong brand sa nilalamang isinulat na nila at ipinakita ang interes. Hindi gugustuhin ng mga blogger sumulat ng nilalaman na napakalayo sa labas ng kung ano ang karaniwang nai-post (at kung ano ang inaasahan ng kanilang mga mambabasa).

 

Ano ang Ipalagay para sa isang featured blog post

 

  1. Ang libreng (mga) produkto, serbisyo, o pag-imbita ng kaganapan upang suriin at / o i-feature ang mga
  2. imahe ng mataas na resolusyon ng produkto (bagaman pinakamahusay para sa mga blogger na kumuha ng kanilang sariling potograpiya, kung posible)
  3. Tiyak na mga salita mga kahilingan, kasama ang mga keyword o parirala
  4. Pasadyang code ng diskwento (kung naaangkop)
  5. Libreng karagdagang mga (mga) produkto para sa isang giveaway (kung naaangkop)
  6. Pasadyang mga sinusubaybayan na link


Tandaan: Kung gumagawa ka ng isang giveaway o nagpo-promosyon ng isang online na tindahan, dapat mo ring isaalang-alang ang pag-set up isang pasadyang landing page para sa kampanyang ito.

 

2. Shout Out sa Social Media

 

Mga resulta ng larawan para sa shout out gif

 

Bilang karagdagan sa pag-post sa kanilang blog, ang isang pakikipagtulungan ng influencer ay maaari ding magkaroon ng form ng paglulunsad ng iyong negosyo sa kanilang iba pang mga social channel tulad ng Instagram, Twitter, Pinterest, o Facebook.

 

Kahit na walang kasamang post sa blog, ang isang blogger o influencer ay maaaring mag-post ng isang shoutout sa social media. Kahit na maikli at matamis, maaari silang magbunga ng malaking resulta para sa iyong negosyo kung nagawa nang naaangkop.

 

Ang mga shoutout ng social media ay madalas na nagsasama ng natatanging pagkuha ng larawan o mga imahe, at ang nilalaman ay dapat na maiakma sa bawat social channel. Halimbawa, ang isang tweet ay dapat na likhain upang magkasya sa loob ng 140 mga character, na-edit ang potograpiya upang magkasya sa loob ng karaniwang layout ng Twitter, at dapat gawin ang isang pinaikling link. Ang tono at verbiage ng post ay maaaring kailanganin ding ayusin kung magkakaiba ang mga madla para sa bawat social media channel.

 

Kailan Hihiling ng isang Pag-shoutout sa Social Media

 

  1. Kapag nakikipagtulungan ka na sa isang blogger sa isang post sa blog 
  2. Kapag handa ka at makapagbigay ng isang maliit hanggang katamtamang "offer"
  3. Kapag ikaw ay naghahanap ng isang mabilis na oras ng pag-ikot para sa pakikipagtulungan ng influencer
  4. Kung nais mo at makapagbigay ng isang mapagbigay na offer, ngunit ang blogger o influencer ay abala upang sumulat ng isang post sa blog o magkaroon ng higit sa 10K na mga tagasunod.

 

Upang makakuha ng isang shoutout sa social media maaari mong hilingin sa influencer na mag-post ng isang larawan o video ng kanilang sarili na gumagamit o nagsusuot ng iyong produkto, nakikipag-ugnay sa iyong serbisyo, o nakikipag-ugnay sa iyong kumpanya sa ilang paraan. Maraming mga malikhaing pagkakataon para sa mga nasabing pagsigaw. Ang isang humiling ng solong pag-shout out ay isang mabilis at madaling pakikipagtulungan ng influencer — kumpara sa mga feature sa blog post— at samakatuwid ay hindi palaging nangangailangan ng isang pangunahing alok. Halimbawa, kung nagmamay-ari ka ng isang panaderya, maaari kang mag-alok ng isang kahon ng iyong nangungunang nagbebenta ng mga pastry kapalit ng isang naka-sponsor na post sa Instagram.

 

Ano ang Ipapalagay sa Shoutout sa Social Media

 

  1. Ang libreng (mga) produkto, serbisyo, o pag-imbita ng kaganapan upang suriin at / o itampok
  2. Ang username ng iyong kumpanya o hawakan para sa bawat social channel (at anumang iba pang hiniling na pag-tag, tulad ng isang tag sa lokasyon)
  3. Pasadyang negosyo hashtag o iba pang mga kaugnay na hashtag
  4. Tukoy na mga kahilingan sa salita
  5. Pasadyang mga diskwento 


3. Patuloy na Mga Pakikipag-ugnay sa Ambassador ng brand

 

                                      Mga resulta ng larawan para sa interacting gif
Ang isang nagpapatuloy na ugnayan ng ambasador ng brand ay maaaring magkaroon ng maraming mga form. Kadalasan, ang mga embahador ng brand ay nagsusuot at / o gagamit ng mga produkto ng tatak sa isang patuloy na batayan at patuloy na isusulong ang kumpanya sa mga online at offline na channel. Halimbawa, ang isang tatak na embahador ay maaaring makapasa ng mga sample sa mga kaugnay na lokal na kaganapan at maging isang 'mukha ng kumpanya. "

 

Kailan Magmungkahi ng Pakikipag-ugnay sa Ambassador ng Iyong Brand

 

  1. Kung mayroon kang matagumpay na pakikipagtulungan sa blogger o influencer
  2. Kapag ang parehong partido ay interesado na subukan ang mga karagdagang uri ng mga naka-sponsor na kampanya at magtaguyod ng isang patuloy na relasyon
  3. Mahalagang bumuo ng isang paraan upang gawing pamantayan ang ugnayan at subaybayan ang trabaho parehong online at off ng mga ambassador ng iyong brand. Maaaring gusto mong makabuo ng isang kalendaryo para sa online na pag-post o mga offline na kaganapan. Ang pagtaguyod ng malinaw na mga inaasahan sa magkabilang dulo at panatilihin ang regular na komunikasyon sa bawat isa ay makakatulong matiyak na ang gayong nagpapatuloy na ugnayan ay magpapatuloy na kapwa kapaki-pakinabang at na ang parehong partido ay masaya.

 

Ano ang Ipapadala para sa isang Brand Ambassador Relationship

 

 

  1. Brand merchandise para magamit nila
  2. Custom code na diskwento o mga link ng kaakibat na mailalagay sa kanilang website at / o mga pahina ng social media
  3. Libreng mga sample ng mga produkto upang maipasa o maibigay sa social media (alinman sa online o nang personal sa mga lokal na kaganapan)
  4. Alinmang ruta ang pipiliin mo para sa iyong kampanyang influencer — maging ang nilalaman ng blog, pag-shoutout sa social media, o iba pang mga uri ng patuloy na ugnayan — siguraduhing maglalaan ka ng oras upang magsaliksik, isaalang-alang ang influencer , at maingat na makabuo ng isang naaangkop na magtanong at offer.

 

Kung nagawa ng tama, ang mga kampanya ng influencer ay makakatulong nang malaki sa pagbuo ng kamalayan para sa iyong brand at sa huli ay maaaring humantong sa seryosong paglago ng negosyo!

List
Categories
Support
Community
ExpertPinoy Guides Help & Support Expert Gallery
ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers
© 2021 ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers. All Rights Reserved.