|
7 Rason Kung Bakit Epektibo ang Email Marketing
2021.02.16 11:04:18
Ngunit isang kategorya lamang ang patuloy na mahusay na gumaganap taon-taon: ang EMAIL MARKETING.
Malinaw ang dahilan: Sa loob ng sampung taon sa isang hilera, bumubuo ang email ng pinakamataas na ROI para sa mga marketer. Para sa bawat nagastos na P 50, ang marketing sa email ay lumilikha ng P 1900 sa ROI at binibigyan ang mga marketer ng pinakamalawak na abot ng lahat ng mga magagamit na channel sa kanila. Sa kabila ng kalabisan ng mga tool na magagamit sa mga marketer, ang email marketing ay ang pinakamahusay na mapagpipilian para sa paglago ng negosyo.
Sa gabay na ito, magbabahagi kami ng pitong mga kadahilanan kung bakit dapat magkaroon ka ng email marketing sa iyong diskarte sa digital marketing at isisiwalat din kung paano ginagamit ng mga dalubhasa ang pagmemerkado sa email bilang pangunahing taktika sa kanilang mga diskarte sa digital na panahon.
Narito ang 7 mga kadahilanan kung bakit:
1. Ang email ay may mas malaking saklaw ng tao na maabot
Ang kabuuang bilang ng mga email account sa buong mundo ay 3.9 bilyon noong 2013, at inaasahang aabot sa 4.9 bilyon sa pamamagitan ng 2017, ayon kay Radicati.
Habang ito ay tila nakakagulat sa una, isipin ang tungkol sa iyong sariling kilos sa online: Kapag nag-sign up ka para sa isang website (tulad ng isang online na tindahan), kailangan mong ilagay ang iyong email address upang likhain ang account. Kailangan mo pa rin ng isang email address upang lumikha ng isang Facebook o Twitter account. Ano pa, ang email sa Facebook at Twitter upang abisuhan ang mga gumagamit ng aktibidad, tulad ng kapag ang isang tao ay na-tag sa isang larawan.
Ang email ay pera ng web, at ang sinumang online ay mayroong isang aktibong email address. At habang ang Facebook at Twitter ay maaaring mukhang medyo nasa lahat ng dako, ang patuloy na pakikibaka sa mga paglabag sa data at privacy ay nangangahulugang maraming tao ang lumalabas sa ilang mga channel sa social media. Kaya pagdating sa pagkonekta sa iyong mga prospect at customer, walang channel na may mas malawak na maabot kaysa sa email.
Mayroong 3x higit pang mga email account kaysa sa mga Facebook at Twitter account na pinagsama.
Mayroong dalawang pangunahing kadahilanan kung bakit: Una, 90% ng email ang naihatid sa inbox na inilaan ng tatanggap, samantalang 2% lamang sa iyong mga tagahanga sa Facebook ang nakakakita ng iyong mga post sa kanilang News Feed. Ito ay dahil nililimitahan ng Facebook ang bilang ng beses na lilitaw ang iyong mga post sa News Feed sa pagtatangka na himukin ang mga brand patungo sa kanilang bayad na mga pagpipilian sa advertising.
Ito ay isang malaking pakikitungo pagdating sa pagkuha ng iyong mga mensahe sa harap ng iyong nais na kustomers. Sa Facebook, kung nag-post ka ng isang pag-update sa iyong 10,000 tagahanga lamang tungkol sa 200 sa kanila ay magkakaroon pa ng isang pagkakataon na makita ito sa kanilang News Feed. Bilang kahalili, kung magpapadala ka ng isang kampanya sa email sa 10,000 mga tagasuskribi hindi bababa sa 9,000 sa kanila ang makakatanggap nito sa kanilang inbox.
Nangangahulugan ito na ang iyong mensahe ay 45 beses na mas malamang na makita gamit ang email kaysa sa Facebook.
Pangalawa, sinabi sa iyo ng iyong mga email subscribers na nais nilang marinig mula sa iyo noong nag-sign up sila para sa iyong listahan ng email.
Mayroong mahigpit na mga batas at regulasyon sa paligid ng mga batas sa SPAM, kaya kung nag-email ka sa isang prospect o customer, ito ay dahil binigyan ka nila ng kanilang pahintulot. Ngayon isipin ang tungkol sa mga ad sa iyong Facebook News Feed - tinanong mo ba ang mga kumpanyang i-market sa iyo? Hindi siguro. Higit sa posibilidad, nagsagawa ka ng isang paghahanap sa Google o bumisita sa kanilang website. Napagpasyang naiiba iyon kaysa sa proactive na pag-sign up mula sa isang newsletter sa email. Napatunayan ang email na mas matiyak na makukuha ng iyong mga target kustomers sa iyong mensahe.
3. Naghahimok ng mga conversion ang email.
At pagdating sa mga conversion, walang mas malakas na channel kaysa sa email. Sa katunayan, ang average na rate ng click-through ng isang kampanya sa email ay humigit-kumulang na 3% (ng kabuuang mga tatanggap), samantalang ang average na click-through rate mula sa isang tweet ay nasa paligid ng 0.5%.
Nangangahulugan ito na ikaw ay 6x mas malamang na makakuha ng isang tao na mag-click sa iyong website sa pamamagitan ng email kaysa sa ikaw ay mula sa Twitter. Tulad ng tinalakay nang mas maaga, sinabi sa iyo ng iyong mga tagasuskribi ng email na nais nilang makinig mula sa iyo at hindi ito karaniwang nangyayari sa panlipunan.
Ang 4.24% ng mga bisita mula sa pagmemerkado sa email ay bumili ng isang bagay kumpara sa 2.49% ng mga bisita mula sa mga search engine at 0.59% mula sa social media, ayon sa isang survey na isinagawa ng Monetate. Ano pa, ang email ay masusukat. Ang mga customer ng Campaign Monitor ay may real-time na pag-access sa mga sukatan tulad ng mga pagbubukas, pag-click, bounce, pasulong, pagbabahagi ng lipunan, at marami pa.
Campaign Monitor- Mga Sukatan ng Email Marketing
Bilang karagdagan, ang mga nagsasama ng kanilang pagmemerkado sa email sa isang CRM tulad ng Salesforce ay maaaring makita mismo kung paano nakakaapekto ang kanilang email sa marketing sa mga pagkakataon at deal sa negosyo.
Bilang isang nagmemerkado na nakatuon sa pag-aalaga ng mga lead at paghimok ng mga conversion — tulad ng karamihan sa mga marketer — ang pagmemerkado sa email ay pinupuno ang lahat ng iba pang mga channel ng komunikasyon para sa negosyo.
4. Ang email ay may mas mataas na ROI.
Malinaw mula sa mga istatistika na ang email ay isang mahusay na channel para sa mga nagmemerkado, ngunit bakit napakahusay nito kaysa sa ibang mga channel nang may kaugnayan sa ROI?
Bumaba ito sa paghahatid ng lubos na naisapersonal at may-katuturang mga mensahe. Hindi tulad ng mga social network kung saan ka nagpapadala ng mga pag-update ng katayuan sa bawat tagasunod anuman ang kanilang lokasyon, interes at kasaysayan ng pagbili, pinapayagan ka ng email na maging sobrang naka-target sa iyong mga komunikasyon.
Ang paggamit ng paghihiwalay at pabagu-bagong nilalaman ay nakakatulong upang matiyak na ang nilalamang ipinadala nila ay nauugnay sa bawat indibidwal na tatanggap at ang kaugnayan na nagtutulak sa mga tao na mag-click-through, bumili - at dagdagan ang ROI ng kanilang mga kampanya sa marketing sa email.
5. Ang email ang mas ginugustong channel ng komunikasyon.
Ang email, sa kabaligtaran, ay isang mas propesyonal na daluyan at inaasahan ng mga tao na makakatanggap ng impormasyon tungkol sa mga produkto at serbisyo sa pamamagitan ng channel na iyon.
Sa katunayan, ipinapakita ng mga pag-aaral ang 72% na tao na mas gusto makatanggap ng nilalamang pang-promosyon sa pamamagitan ng email, kumpara sa 17% na mas gusto ang social media.
6. Ang email ay isang bukas na platform.
Ngunit habang namumuhunan ang mga negosyo sa iba't ibang mga platform ng social media, madalas na na-update ng Facebook ang algorithm nito upang mabawasan ang dami ng mga tagasunod na makakakita sa post ng isang brand, maliban kung ang mga post na iyon ay mga bayad na ad.
Ang kasanayan na ito ay naging napakalaganap na 98% ng mga tagasunod sa brand ay hindi kailanman makikita ang mga post sa kanilang News Feeds. Ang Twitter ay tila lumilipat sa isang katulad na direksyon sa anunsyo ay magpapakilala rin ito ng isang kontroladong algorithm na feed.
Ang isyu sa mga channel tulad ng Facebook at Twitter ay pagmamay-ari at kinokontrol ng mga third party na nangangahulugang ang mga marketer ay nasa awa ng mga pagbabago na ginagawa ng mga platform sa kanilang platform.
Samantala, ang email ay hindi pagmamay-ari o kontrolado ng anumang isang partikular na entity. Ito ay isang bukas na platform ng komunikasyon at maraming mga serbisyo na nagbibigay ng pag-access upang magpadala at makatanggap ng email.
Ang magkakaibang hanay ng mga kumpanya na kasangkot sa pagmemerkado sa email ay nagsisiguro na walang sinumang partido ang maaaring gumawa ng mga pagbabago na magkakaroon ng malawakang epekto, at hindi katulad ng Facebook o Twitter, kung namumuhunan ka ng oras at pera sa pagbuo at paglinang ng isang mahusay na listahan ng email, ang iyong listahan ng subscriber ay maging isang pag-aari mong pagmamay-ari. Sa gayon magagawa mong magamit ang iyong listahan nang walang banta ng isang taong nililimitahan ang pagiging epektibo nito.
7. Ang email ay walang katapusan Ang dating sikat na site na MySpace ay ang pinakamalaking social networking site sa buong mundo sa pagitan ng 2005 at 2008, at noong Hunyo 2006 ay nalampasan ang Google bilang pinakapasyal na website sa Estados Unidos. Gayunpaman nasaan ang MySpace ngayon? Ang lahat ng mga gumagamit ay kalaunan lumipat sa iba pang mga social network, at ang site ay ang ika-1,500 na pinakatanyag na website sa Estados Unidos.
Sa kabilang banda, ang email ay may mahabang kasaysayan ng katatagan. Ang unang kampanya sa email na pang-promosyon ay ipinadala noong 1978 sa isang kabuuang 400 mga tao at ang email ay patuloy na lumalaki mula pa.
Kapansin-pansin, ang puwang ng email mismo ay umunlad mula sa isang oras kung saan kailangan mo ng isang developer upang bumuo ng isang email hanggang ngayon, kung saan ang mga tool tulad ng Campaign Monitor ay nagbibigay kapangyarihan sa modernong nagmemerkado upang lumikha at magpadala ng mga magagandang email na may brand. Ang paglilipat na ito ay naglagay sa kapangyarihan ng email ng negosyo sa kamay ng maraming tao.
Ang pagbuo ng iyong listahan ng email, hindi katulad ng pagbuo ng isang sumusunod na social media, ay isang matatag na pangmatagalang pamumuhunan na magbabayad sa darating na maraming taon.
|