Recent views
No recent views
Real-time search keyword
Cloud Top Searched
Design
Paano
freelance
logo
bookkeeping
재능
Youtube
3d
word
Web
encoding
Advertise
Program
Typing
Survey
검색된 설문이 없습니다.
Paano Sumulat ng Isang Proffesional na Email
2021.02.16 11:17:37
311700


Para sa karamihan sa atin, ang email ang pinakakaraniwang uri ng komunikasyon sa negosyo kaya't mahalaga na makuha itong tama. Bagaman ang mga email ay karaniwang hindi pormal tulad ng mga titik, kailangan pa rin nilang maging propesyonal upang ipakita ang isang magandang imahe ng iyo at ng iyong kumpanya.

 

Mga resulta ng larawan para sa email  gif

 

Paano sumulat ng isang pormal na email:
Sundin ang limang simpleng hakbang na ito upang matiyak na ang iyong mga email sa Ingles ay perpektong propesyonal.

 

  1. Magsimula sa isang greeting
  2. Pagsalamat sa receiver  
  3. I-State ang iyong layunin
  4. Magdagdag ng iyong closing remarks
  5. Pagtatapos


Mga resulta ng larawan para sa proffesional email example
Magsimula sa isang pagbati o greeting


Laging buksan ang iyong email sa isang pagbati, tulad ng "Dear ______". Kung pormal ang iyong ugnayan sa mambabasa, gamitin ang kanilang pangalan ng pamilya. Kung ang relasyon ay mas casual, maaari mo lang sabihin na, "Hi Kelly". Kung hindi mo alam ang pangalan ng taong iyong sinusulat mo, gamitin ang: "Kanino maaaring alalahanin ito" o "Dear Sir / Madam".

 

Pagsalamat sa receiver  


Kung ikaw ay tumutugon sa pagtatanong ng isang kliyente, dapat kang magsimula sa isang linya ng pasasalamat. Halimbawa, kung ang isang tao ay may isang katanungan tungkol sa iyong kumpanya, maaari mong sabihin na, "Salamat sa pakikipag-ugnay sa Kumpanya ng ABC". Kung may tumugon sa isa sa iyong mga email, tiyaking sasabihin, "Salamat sa iyong agarang tugon" o "Salamat sa pagbabalik sa akin". Ang pagpapasalamat sa mambabasa ay nagpapagaan sa kanya, at magpapakita ito ng isang paggalang.

 

Sabihin ang iyong layunin


Kung sinisimulan mo ang komunikasyon sa email, maaaring imposibleng magsama ng isang linya ng pasasalamat. Sa halip, magsimula sa pamamagitan ng paglalahad ng iyong layunin. Halimbawa, "Sumusulat ako upang magtanong tungkol sa…" o "Sumusulat ako patungkol sa…".

 

Gawing malinaw ang iyong layunin sa email, at pagkatapos ay lumipat sa pangunahing teksto ng iyong email. Tandaan, nais ng mga tao na basahin nang mabilis ang mga email, kaya't panatilihing maikli at malinaw ang iyong mga pangungusap. Kakailanganin mo ring magbayad ng maingat na pansin sa grammar, spelling at bantas upang maipakita mo ang isang propesyonal na imahe ng iyong sarili at ng iyong kumpanya.

 

 

Idagdag ang iyong mga closing remarks


Bago ang pagtatapos ng iyong email, magalang na pasalamatan ang iyong mambabasa nang isa pang beses at magdagdag ng ilang magagalang na pagsasara. Maaari kang magsimula sa "Salamat sa iyong pasensya at kooperasyon" o "Salamat sa iyong pagsasaalang-alang" at pagkatapos ay sundin ang, "Kung mayroon kang anumang mga katanungan o alalahanin, huwag mag-atubiling ipaalam sa akin" at "Inaasahan ko makabalita mula sa iyo".

 

Pagtatapos


Ang huling hakbang ay upang isama ang isang naaangkop na pagsasara sa iyong pangalan. Ang "Pinakamahusay na pagbati", "Taos-puso", at "Salamat" ay pawang propesyonal. Iwasan ang mga pagsasara tulad ng "Pinakamahusay na mga pagbati" o "Cheers" maliban kung ikaw ay mabuting kaibigan sa mambabasa. Sa wakas, bago mo ma-hit ang send button, suriin at baybayin suriin ang iyong email nang isa pang beses upang matiyak na ito ay tunay na perpekto!


Halos imposibleng magnegosyo ngayon kung wala ang isang email address. Bagaman nakakaakit na subukan at makatipid ng mga pondo sa pamamagitan ng paggamit ng isa sa maraming mga libreng pagpipilian sa email na magagamit, kapag nagpapatakbo ka ng isang negosyo mahalaga na magkaroon ng isang propesyonal na email address, at sulit ang pera na iyong gugugol. 

 

Mga resulta ng larawan para sa proffesional email template

 

Ang pagpapanatili ng isang propesyonal na imahe ay mahalaga para mapanatili ang pagtitiwala ng iyong mga customer at lilitaw na kapanipaniwala sa online. Kapag ang mga potensyal o mayroon nang mga customer ay makipag-ugnay sa iyo ng mga katanungan, o kung makipag-ugnay ka sa kanila o sa iba pang mga negosyo, ang paggamit ng isang address tulad ng [email protected] ay tiyak na mukhang mas propesyonal kaysa sa [email protected] Ipinapakita ng pagruruta ang iyong email sa pamamagitan ng pangalan ng domain ng iyong negosyo na ang iyong negosyo ay matatag at tunay, at malamang na iparamdam sa mga customer na mas komportable ang pakikitungo sa iyo.

List
Categories
Support
Community
ExpertPinoy Guides Help & Support Expert Gallery
ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers
© 2022 ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers. All Rights Reserved.