Recent views
No recent views
Real-time search keyword
Cloud Top Searched
Logo
youtube
Design
Bookkeeping
3d
word
Web
freelance
Advertise
Program
Encoding
tutor
Paano
Typing
Survey
검색된 설문이 없습니다.
Advertising vs Marketing
2021.02.16 12:15:29
272020

Tuklasin ang mga pagkakaiba sa pagitan ng marketing at advertising at kung paano nauugnay ang bawat isa sa modernong negosyo.

 

Mga resulta ng larawan para sa advretising gif


Habang ang teknolohiya ay patuloy na umuunlad at lumalaki sa kahalagahan, gumagamit ang mga modernong negosyo ng magkakaibang diskarte sa marketing at advertising upang maabot ang mga potensyal na customer. Ang paglawak mula sa tradisyunal na media hanggang sa digital marketing sa online at sa social media, ang marketing at advertising ay tila saanman. Bahagi ng katotohanang ito ay dahil sa bisa ng diskarte sa marketing at advertising sa paghimok ng tagumpay para sa mga kumpanya ng bawat hugis at laki. 

 

Habang kung minsan ay ginagamit na palitan, talagang maraming mga pagkakaiba sa pagitan ng marketing at advertising. Sa pangunahing mga tuntunin, ang marketing ay ang proseso ng pagkilala sa mga pangangailangan ng customer at pagtukoy kung paano pinakamahusay na matugunan ang mga pangangailangan. Sa kaibahan, ang advertising ay pagpapatupad ng paglulunsad ng isang kumpanya at mga produkto o serbisyo sa pamamagitan ng mga bayad na channel. Sa madaling salita, ang advertising ay isang bahagi ng marketing. Ngunit ang mga pagkakaiba ay hindi nagtatapos doon. 

 

Ano ang Marketing at Bakit Ito Mahalaga?

 

Mga resulta ng larawan para sa marketing gif

Ang marketing ay isang kasanayan sa negosyo na nagsasangkot ng pagkilala, paghula at pagtugon sa mga pangangailangan ng customer. Ang mabisang mga diskarte sa marketing ay makakatulong sa mga negosyo na ihiwalay kung paano pinakamahusay na maihatid ang kanilang kliyente, habang pinapakinabangan ang kita sa parehong oras. Sa marketing sa Business-to-Customers (B2C), ang mga pagsisikap sa marketing ay nakadirekta sa mga mamimili. Sa marketing sa Business-to-Business (B2B), ang mga pagsisikap sa marketing ay nakadirekta sa ibang mga negosyo.

 

Sa parehong pagsisikap ng B2C at B2B, maraming mga mahalagang kadahilanan na isasaalang-alang kapag bumubuo ng isang diskarte sa marketing. Mas partikular, susuriin ng mga sumsunod:

 

Oryentasyon - Ang oryentasyon sa marketing ay tumutukoy sa mga alituntunin sa paggabay ng mismong negosyo, na madalas na tinukoy bilang pilosopiya sa negosyo o kultura ng korporasyon. Karaniwan, magpapasya ang mga organisasyon na mag-orient sa paligid ng produkto, benta, produksyon o marketing. 


Pagsamahin - Gumagawa ang mix ng marketing bilang gabay sa paggawa ng desisyon para sa mga pagsisikap sa marketing ng isang kumpanya. Ang isang modernong pag-mix sa marketing ay karaniwang nakatuon sa apat na C: client / customer, cost, covinience at communication.

 
Kapaligiran - Ang kapaligiran sa marketing ay tumutukoy sa bawat kadahilanan na maaaring makaapekto sa isang kumpanya sa pagpapatupad ng diskarte sa marketing o paggawa ng desisyon. Sa ugat na ito, dapat isaalang-alang ng mga kumpanya ang panloob na kapaligiran sa loob ng kanilang samahan. Ang mga panlabas na kadahilanan — tulad ng mga kapaligiran sa macro at micro — ay mahalaga ding isaalang-alang. 


Market - Ang target market ay tumutukoy sa mga katangian ng ideal client case ng isang kumpanya. Ang mga pagsisikap sa pagsasaliksik at paghihiwalay ay maaaring makatulong na ihiwalay ang mga kadahilanan ng heograpiya at demograpiko na makakatulong sa isang merkado ng kumpanya at ibenta ang mga produkto o serbisyo nito.


Matapos ang maingat na pagsusuri ng oryentasyon, pagsasama o mix, kapaligiran at merkado, posible na masuri ang mga gastos at benepisyo ng iba't ibang mga pamamaraan at diskarte sa marketing. Ang bahaging ito ng proseso ng pagpaplano ay napaka-mahalaga, dahil maraming iba't ibang mga paraan ang isang negosyo ay maaaring makisali sa mga pagsisikap sa marketing.


Ano ang Maraming Karaniwang Mga Uri ng Marketing?

 


Ayon sa kaugalian, ang mga pagsisikap sa marketing ay umasa sa apat na magkakaibang mga channel upang kumonekta sa mga customer: print, mail, TV at telepono. Ang mga negosyo ay maaaring makisali sa anuman o lahat ng apat na mga channel na ito upang maihatid ang pagmemensahe sa korporasyon at pagbutihin ang mga pagsisikap sa tatak. Sa buong ika-20 siglo, ang nangingibabaw na diskarte sa marketing ay umiikot sa print at broadcast media na sinamahan ng mabisang pagmemensahe at advertising.

 

Bilang ang mundo ay bumukas sa ika-21 siglo, gayunpaman, ang mga diskarte sa marketing ay umunlad upang account para sa pagtaas ng internet at e-commerce. Sa paglipat sa buhay at commerce sa online, binago ng digital marketing ang paraan ng komunikasyon sa negosyo sa kanilang mga kliyente. Ang mga bagong platform ng pagmemensahe, tulad ng social media, ay nagbibigay-daan sa isang dalawang-daan na komunikasyon sa pagitan ng negosyo at kliyente. Mula sa isang pananaw sa marketing, partikular, ang modernong teknolohiya ay ginawang mas madali ang pagkalap ng impormasyon tungkol sa pag-uugali, pangangailangan, kagustuhan, atbp. 

 

Ngayon, maraming mga karaniwang uri ng marketing ang kasama gaya ng:

 

Digital Marketing - Ang digital marketing ay tumutukoy sa aplikasyon ng mga diskarte sa marketing sa elektronikong komunikasyon mga aparato, tulad ng computer o smartphone. Ang mga diskarte sa pagmemerkado sa digital ay madalas na nakakagamit ng mga search engine, email, website, blog at iba pang mga diskarte upang maabot ang mga customer.


Social Media Marketing - Isang subset ng digital marketing, ang social media marketing ay gumagamit ng mga social platform tulad ng Facebook o Twitter upang maabot ang mga potensyal na kliyente. Pinapayagan ng ganitong istilo ng marketing ang mga kumpanya na samantalahin ang nakuha na media mula sa mga indibidwal sa labas ng kanilang samahan. Ang isang umuusbong na bahagi ng pagmemerkado sa social media ay ang marketing ng influencer, kung saan binabayaran ang mga tanyag na gumagamit para sa pagtataguyod ng mga produkto o serbisyo ng kumpanya. 


Global Marketing- Sa pagitan ng globalisasyon at internet, ang ilan sa mga pinakamalaking kumpanya sa mundo ay nakabuo ng mga pandaigdigang tatak. Alinsunod dito, pinapayagan ng pandaigdigang marketing ang mga kumpanyang ito na gumamit ng isang pinag-isang diskarte upang maabot ang mga customer sa antas ng lokal, rehiyon, nasyonal at internasyonal sa parehong oras. 


Pakikipag-ugnay - Ang marketing ng pakikipag-ugnay ay nagtatanggal ng mga diskarte na nagsasalakay tulad ng mga patalastas o ad at umaasa lamang sa kaligayahan ng customer. Umasa sa mga diskarte na makakatulong na mapanatili at masiyahan ang mga customer, nagsisikap ang marketing sa relasyon na magtaguyod ng isang matagal at tapat na base ng kliyente. 


Pamamahala ng Brand - Sinusubukan ng pamamahala ng brand na lumikha ng isang koneksyon sa pagitan ng customer at brand ng isang partikular na kumpanya. Upang magawa ito, kinakailangan upang suriin ang mga produkto o serbisyo ng kumpanya pati na rin ang logo, disenyo, packaging at iba pang mga elemento. Sinusuri din ng pamamahala ng branding ang mga aspeto ng target na merkado, direktang kumpetisyon at mga umiiral na ugnayan ng customer. 


Pag-unlad ng Produkto - Ang pagpapaunlad ng produkto ay ang proseso ng pagbabago ng isang pagkakataon sa negosyo sa isang nabebenta na produkto o serbisyo. Maaaring maganap ang kaunlaran sa mga mayroon nang mga produkto o bagong produkto. Ang matagumpay na pag-unlad ng produkto ay nagsasangkot ng maraming mga konsepto sa marketing, kabilang ang pagkilala sa mga pangangailangan ng kliyente pati na rin ang pananaliksik at pagsusuri sa merkado. 

 

Ano ang Advertising at Bakit Mahalaga Ito?

 

Ang Advertising ay isang kasanayan sa negosyo kung saan nagbabayad ang isang kumpanya upang mailagay ang pagmemensahe o pag-tatak sa isang partikular na lokasyon. Ang mga negosyo ay gumagamit ng advertising upang itaguyod ang kanilang mga produkto at serbisyo para sa pagbebenta pati na rin magtaguyod ng kultura ng kumpanya at tatak. Kapag nagtrabaho nang maayos at madiskarteng, ang advertising ay maaaring humimok ng acquisition ng customer at mapalakas ang mga benta. 

 

Ang advertising ay nagtatatag ng isang one-way na channel ng komunikasyon, kung saan maaaring mag-broadcast ang mga kumpanya ng hindi personal na pagmemensahe sa isang pangkalahatang madla. Hindi tulad ng iba pang mga uri ng marketing o kahit mga relasyon sa publiko, ang mga kumpanya ay may ganap na kontrol sa advertising. Kapag nagbabayad ang isang kumpanya upang maglagay ng isang ad, kumpleto ang kontrol nito sa kung paano na-i -promote ang kasangkot na nilalaman. 

 

Mayroong hindi mabilang na mga benepisyo sa isang matagumpay na kampanya sa advertising. Sa karaniwang kasanayan, ang mga negosyo ay maaaring makamit ang mga sumusunod sa pamamagitan ng advertising:

 

  1. Turuan ang mga customer sa likas na katangian ng mga produkto o serbisyo
  2. Kumbinsihin ang mga customer na ang mga produkto o serbisyo ay dapat tangkilikin
  3. Pagbutihin ang pang-unawa ng customer sa brand at kultura
  4. Bumuo ng pangangailangan ng customer o gusto para sa mga produkto o serbisyo
  5. Ipakita ang mga bagong aplikasyon para sa mga produkto o serbisyo
  6. Isapubliko ang mga bagong produkto o serbisyo sa mga potensyal na customer
  7. Mag-hikayat ng mga bagong customer upang bumili ng mga produkto o serbisyo

 

 

Ano ang Maraming Karaniwang Mga Uri ng Advertising?

 

Mga resulta ng larawan para sa advretising gif

 

Tulad ng sa marketing, ang advertising ay umunlad nang malaki noong ika-21 siglo. Ang digital age ay nagbukas ng mga bagong avenue ng advertising para sa mga kumpanya upang samantalahin, mula sa mga search engine hanggang sa social media at mga website ng lahat ng mga hugis at sukat. Sa bagong realidad na ito, makakamit ng mga negosyo ang mga layunin sa advertising at maabot ang mga potensyal na customer kahit saan, partikular na ang pagkalat ng mga smartphone.

 

Sa loob ng larangan ng mga karaniwang diskarte sa advertising, maraming mga negosyo ang inuuna ang alinman o lahat ng mga sumusunod na pamamaraan:

 

Tradisyonal na Advertising - Ang term na ito ay tumutukoy sa paglalagay ng ad sa tradisyunal na print at broadcast media. Kasama sa mga karaniwang halimbawa ng tradisyunal na advertising ang mga ad sa pahayagan, mga patalastas sa TV at radio infomercials. 


Retail Advertising - Ang mga term na ito ay tumutukoy sa ad at pagkakalagay sa loob ng mga tingiang tindahan upang mapakinabangan ang mga benta. Kasama sa mga karaniwang halimbawa ng advertising sa tingian ang paglalagay ng produkto sa loob ng mga tindahan, ad sa mga shopping cart at itinampok na pagpapakita ng produkto. 


Online Advertising - Ang term na ito ay tumutukoy sa paglalagay ng ad sa internet sa media at iba pang mga website. Ang mga karaniwang halimbawa ng online advertising ay may kasamang mga ad na ayon sa konteksto sa mga search engine, banner sa mga website, mga pampromosyong video at naka-sponsor na nilalaman. 


Mobile Advertising - Ang term na ito ay tumutukoy sa paglalagay ng ad sa mga mobile phone at smartphone. Kasama sa mga karaniwang halimbawa ng advertising sa mobile ang mga naka-automate na dialer, banner upang mag-download ng mga app at mga click-to-call ad. 


Panlabas na Advertising - Ang term na ito ay tumutukoy sa paglalagay ng ad sa labas ng mga istraktura, sa pangkalahatan sa mga lugar na napakalakal ng trapiko upang maakit ang higit na pansin. Ang mga karaniwang halimbawa ng panlabas na advertising ay may kasamang mga billboard, banner sa labas ng mga gusali at may brand na sasakyan. 


Advertising sa Pay Per Click (PPC) - Ang term na ito ay tumutukoy sa pagkakalagay sa online na ad na idinisenyo upang maghimok ng trapiko sa website ng isang kumpanya. Nakuha ng mga kumpanya ang malawak na data ng customer mula sa mga ad na ito, nagbabayad lamang kapag nag-click ang mga gumagamit sa link.


Ano ang Pagkakaiba sa Pagitan ng Marketing at Advertising?


Ang pangunahing pagkakaiba sa pagitan ng dalawang kasanayan sa negosyo ay ang advertising ay isang bahagi ng marketing. Ang isang matagumpay na diskarte sa marketing ay karaniwang iniaalok ang mga mapagkukunan sa advertising sa maraming antas, paglalagay ng mga komunikasyon sa marketing ng kumpanya sa iba't ibang uri ng media. 

 

Upang mahukay ng kaunti pa sa katanungang ito, kapaki-pakinabang na suriin ang mga pagkakaiba sa pagitan ng bayad, pagmamay-ari at kumita ng media:

 

Paid Media - Ang ganitong uri ng media ay nagsasangkot sa isang kumpanya na nagbabayad sa isang publisher upang maglagay ng mga komunikasyon sa marketing. Kasama sa mga halimbawa ng bayad na media ang mga billboard, broadcast at print ad, search engine ad, mga social media ad at direktang mail o email. 


Pagmamay-ari ng Media - Ang ganitong uri ng media ay nagsasangkot sa isang kumpanya na gumagamit ng sarili nitong mga channel upang ilagay ang mga komunikasyon sa marketing. Kasama sa mga halimbawa ng pagmamay-ari ng media ang tingiang paninda, mga website at blog ng negosyo, mga brochure, corporate social account at press release. 


Kumita sa Media - Ang ganitong uri ng media ay nagsasangkot ng mga panlabas na komunikasyon tungkol sa isang kumpanya mula sa mga artista ng third-party. Kasama sa mga halimbawa ng nakuha na media ang mga online na pagsusuri, artikulo sa pahayagan o magazine, mga pag-endorso ng social media, pagpapakita ng customer at mga uri ng panlabas na publicity.


Tulad ng ipinahiwatig sa itaas, ang advertising ay karaniwang limitado sa domain ng bayad na media. Likas iyan sa likas na katangian ng advertising bilang isang kasanayan sa negosyo — ang paglalagay ng pagmemensahe o brand bilang kapalit ng bayad. Nakasaad kung hindi man, kapag nag-advertise ang mga negosyo, karaniwang may kalakip na isang tag ng presyo.

 

Sa kabilang banda, ang mga mabisang diskarte sa pagmemerkado ay maaaring magkaroon ng epekto sa bayad, pagmamay-ari, at kumita ng media. Sa pamamagitan ng matagumpay na pagkilala sa mga gusto at pangangailangan ng customer — at suriin ang pinakamahusay na paraan upang matugunan ang mga ito — kinokontrol ng marketing kung paano nag-aanunsyo ang isang kumpanya sa bayad na media. Ang pagmemerkado din ay nagdidikta kung paano nakikipag-usap ang isang kumpanya sa pamamagitan ng pagmamay-ari ng media, hindi pa banggitin kung paano ito nakikipag-ugnayan sa iba pa sa pamamagitan ng nakuha na media. 

 

Ano ang mas Mahalaga ang Marketing o Advertising?

 

Mga resulta ng larawan para sa advretising vs marketing

 

Maraming matagumpay na negosyo ang nagsasama ng maraming diskarte sa advertising sa kanilang pangkalahatang plano sa marketing. Partikular na totoo ito para sa mga pandaigdigang kumpanya, kung saan ang diskarte sa marketing at paglalagay ng advertising ay dapat isaalang-alang ang mga customer sa buong mundo. Bagaman nalalapat din ito sa maliliit at katamtamang mga negosyo, lalo na sa kakayahang kumuha ng digital na advertising sa pamamagitan ng mga search engine at social media. 

 

Sinabi na, mayroong isang sitwasyon kung saan ang marketing ay malamang na mas mahalaga kaysa sa advertising. Sa kaso ng mga kumpanya ng pagsisimula at iba pang mga bagong negosyo, ang dapat unahin ay ang pagbuo ng isang plano sa marketing. Kung ang mga organisasyong ito ay gumastos ng labis sa advertising sa simula - nang walang isang matatag o napapanatiling plano sa marketing - maaari itong maging isang sakuna.

 

Sa simula ng pagkakaroon ng korporasyon, pinakamahalaga na tukuyin at isagawa ang isang plano sa marketing sa pamamagitan ng pagkilala sa mga gusto at pangangailangan ng customer. Sa ganoong paraan, ang anumang pagsisikap sa marketing o advertising sa hinaharap ay magkakaroon ng isang tinukoy na diskarte at isang mas mahusay na pagkakataon ng tagumpay.


 

List
Categories
Support
Community
ExpertPinoy Guides Help & Support Expert Gallery
ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers
© 2022 ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers. All Rights Reserved.