Recent views
No recent views
Real-time search keyword
Cloud Top Searched
Design
Paano
freelance
logo
word
재능
bookkeeping
Youtube
3d
Web
Advertise
encoding
Program
Typing
Survey
Q
After quarantine, how long before you will fly a plane?
Ang Mahalagang Gabay sa Marketing Asset Para sa Maliliit na Negosyo
2021.02.16 12:36:22
171630

                               Mga resulta ng larawan para sa markeig assets gif


Anong Uri ng Mga Asset sa Marketing ang Kailangan Ko?


Ang mga asset sa marketing ay may kasamang mga materyales tulad ng mga email, brochure, sales letter, blog post, nilalaman ng website, mga video at larawan. Ang lahat ng mga assets na ito ay maaaring magamit sa mga kampanya sa marketing ng iba't ibang uri, maging sa pamamagitan ng tradisyunal na mapagkukunan ng media o paggamit ng mga diskarte sa Digital Marketing (DM) tulad ng social media o email marketing.

 

Ang mga tukoy na uri ng mga assets na kailangan mo ay natutukoy pangunahin sa pamamagitan ng uri ng mga kampanya sa marketing na nais mong gamitin. Halimbawa, sa tradisyonal na mga kampanya sa advertising na inilaan para sa telebisyon o radyo, karaniwang ginagamit ang nilalamang video o audio. Ang DM, sa kabilang banda, habang gumagamit ng nilalamang video at audio minsan, ay madalas na umaasa sa nakasulat na nilalaman sa ilang porma.

 

Ang pagkuha ng mga assets ng ganitong uri, lumikha ang iyong kumpanya mismo o magbabayad para sa kanilang paglikha, ay nagbibigay daan sa iyong mga pagsisikap sa pag-abot sa marketing. Ang mga assets na ito ay maaaring magamit muli kung kinakailangan, o maaaring magsilbing mga modelo para sa paglikha ng mga bagong assets ng marketing.

 

Pangunahing mga uri na kasama:

 

  1. Mga Email
  2. Brochure Mga
  3. sulat sa pagbebenta Mga
  4. post sa blog Mga
  5. Artikulo Mga
  6. Logo Mga
  7. Video Mga
  8. Pagre-record ng audio (tulad ng mga podcast)


Dapat suriin ang mga asset nang regular upang matiyak na nauugnay pa rin ang mga ito para sa iyong mga kampanya sa marketing. Kung kinakailangan, dapat na-update ang mga ito upang gawing angkop ang mga ito para magamit sa kasalukuyan o sa hinaharap na mga kampanya.

 

Paano Ko Makikita ang Mga Asset na Ito?


Upang makahanap ng mga assets sa marketing minsan kinakailangan na likhain ang mga ito. Ang paggawa nito ay hindi kinakailangan na mahirap na tila. Hindi kinakailangan na muling likhain ang gulong pagdating sa paglikha ng iyong sariling mga assets. Tingnan kung ano ang ginagawa ng iyong mga kakumpitensya at lumikha ng nilalamang natatangi sa iyo ngunit katulad sa kung ano ang gumagana para sa iba sa iyong sektor ng industriya.

 

Ang mga assets ng marketing ay maaari ding matagpuan sa iba't ibang mga lugar, tulad ng mga library ng larawan at mga ulat na inilabas ng mga journal sa industriya at mga eksperto sa paksa. Ang ilan sa nilalamang ito ay maaaring malayang magamit, tulad ng inaalok sa pamamagitan ng isang lisensya na "Creative Commons". Maaari kang maghanap sa Mga Larawan ng Google at iba pang mga gallery ng larawan na may isang filter na lalabas lamang ang materyal na na-clear para sa naturang paggamit, karaniwang may iba't ibang mga kundisyon tulad ng pagbibigay ng kredito sa litratista at serbisyo sa pagho-host.

 

Ang mga potensyal na mapagkukunan ng mga assets ng marketing ay may kasamang: Mga

site ng paglilisensya ng nilalaman (mga imahe ng Google, flickr, atbp.): Ang isang bahagi ng nilalaman sa ilan sa mga site na ito ay malayang magamit para sa mga layuning komersyal.


Mga website ng kakumpitensya (para sa mga ideya sa paglikha ng pag-aari): Habang ang materyal ng kakumpitensya ay hindi dapat kopyahin nang direkta, maaari itong magbigay ng inspirasyon para sa pagdidisenyo ng iyong mga assets sa marketing.


Mga umiiral nang mga assets ng kumpanya na maaaring repurposed o muling idisenyo: Maaaring isama ang materyal na ginamit sa mga nakaraang kampanya pati na rin ang materyal na hindi dating ginamit para sa mga layunin sa marketing.


Puna sa customer: Ang mga email mula sa mga customer ay maaaring magbigay ng feedback ng produkto na maaaring magamit sa isang kampanya sa marketing. Ang mga testimonial na nagtatampok ng reaksyon ng customer sa iyong mga produkto ay isa pang potensyal na mapagkukunan ng materyal na asset ng marketing.


Paano Ko Masisiguro ang Kanilang Pagmamay-ari o Paggamit?

 

Mga resulta ng larawan para sa markeig assets gif

Mayroong iba't ibang mga paraan upang ma-secure ang paggamit ng mga assets ng marketing, kasama ang:

 

Outright buying: Ito ang pinaka-prangkang paraan upang makakuha ng mga assets para magamit sa isang kampanya sa marketing.


Rent / Hire: Maaaring magrenta ang mga assets para magamit sa loob ng isang tagal ng panahon. Ang pamamaraang ito sa pangkalahatan ay nagkakahalaga ng mas mababa kaysa sa pagbili ng isang asset nang direkta, at maaaring gumana nang maayos sa mga kampanya sa marketing na nakatakdang tumakbo sa isang tukoy na tagal ng panahon.


Paglikha: Ang mga assets ay maaari ring likhain, alinman sa iyo o isang empleyado ng iyong kumpanya o ng isang taong binayaran upang gawin ito sa ngalan ng iyong kumpanya.


Pakikipagtulungan: Ang paggawa ng isang pakikipagsosyo sa ibang kumpanya ay isa pang paraan upang ma-secure ang paggamit ng mga assets para sa layunin ng magkasamang pagsisikap.


Paano Ko Epektibong Epektibong Magagamit ang mga Ito sa Aking Kampanya?

 

Mga resulta ng larawan para sa company gif

 

Ang mga assets ng marketing ay pinaka-epektibo kapag ginamit ito sa wastong konteksto kaya't tiyak na gamitin ang mga ito nang naaangkop sa tamang uri ng kampanya. Ang mga katangian tulad ng pangalan ng tatak at logo ay dapat na kitang-kita sa isang diskarte na idinisenyo upang mapabuti ang pagkilala sa tatak. Ang mga kalakasan ng negosyo tulad ng mga pangunahing kakayahan, maabot ang pamamahagi, at imahe ng tatak ay magiging pangunahing bahagi sa isang diskarte na batay sa merkado sa marketing.

 

Ang mga sumusunod na tip ay nagbibigay ng iba't ibang mga pamamaraan para sa mabisang paggamit ng iyong mga assets:

 

Itugma ang iyong mga assets sa marketing sa ginamit na media: Gamit ang iba't ibang mga platform ng marketing na gagamitin, mahalagang siguraduhin na ginagamit mo ang iyong mga assets kasama ng form ng media pinaka-tugma na magdala ng pagkakalantad sa iyong kampanya.

 

Ang sumusunod na listahan ay nagdedetalye kung anong mga uri ng mga asset sa marketing ang malamang na pinakamahusay na gagana sa kung anong uri ng media:

 

Advertising sa telebisyon: Sa pamamagitan ng kahulugan ang mga video ad ay ginagamit para sa TV. Gayunpaman, nakasalalay sa naka-target na madla, ang paggamit ng mga tsart, infographics at nakasulat na materyal ay maaaring mabigyang-katarungan sa mga oras. Totoo ito lalo na sa modernong panahon ng impormasyon kung saan karaniwan ang multitasking. Maraming mga mamimili ay maaaring hindi ganap na nakatuon sa tunog mula sa isang telebisyon, na ginagawang magandang ideya na i-back up ang visual na bahagi ng isang ad sa TV na may nakasulat na materyal na nagpapaliwanag ng mga tampok at benepisyo ng isang produkto sa ilang mga kaso.

 

Mga Ad sa Radyo: Tulad ng mga ad sa TV, ang mga ad sa radyo ay tinukoy ng istraktura ng daluyan. Ang mga salitang binigkas sa isang ad ay batay sa isang iskrip na inihanda alinman sa iyong kumpanya o isang ahensya o kontratista na pinanatili para sa layunin ng paglikha ng script.

 

Mga Print Ad: Ang mga ad na lumilitaw sa mga naka-print na publication tulad ng pahayagan at magazine ay karaniwang naglalaman ng parehong mga larawan at nakasulat na teksto.

 

Online Marketing: Sa iba't ibang mga paraan upang maabot ang mga mamimili sa Internet, ang mga assets ng marketing na ginamit ay magkakaiba depende sa partikular na napili na outlet at ang uri ng marketing na ginagawa:

 

-Website: Maaaring magtampok ang iyong website ng parehong nakasulat at visual na mga assets. Ang paghahalo ng dalawang uri na ito ay nakasalalay sa uri ng mga produkto o serbisyo na ibinebenta ng iyong kumpanya at ng nauugnay na mga consumers. Halimbawa, ang isang kumpanya na nagbebenta ng mga high end na alahas ay malamang na nangangailangan ng isang mix ng mga assets, kasama ang parehong nakasulat na paglalarawan ng mga produkto ng kumpanya pati na rin ang mga larawan o video na nagpapakita ng mga produkto. Ang isang kumpanya na nagbebenta ng mga bakasyon sa bakasyon ay maaaring nais ring gumamit ng parehong nakasulat at visual na mga assets sa website nito. Upang mapabuti ang mga rate ng conversion nito, maaari itong mag-alok ng mga video na nagbibigay sa mga potensyal na customer ng detalyadong pagtingin sa mga potensyal.

 

-Search Engine Marketing (SEM): Ang isang timpla ng video at nakasulat na mga ad ay angkop para sa mga pay per click (PPC) at pay per impression (PPM) na mga kampanya sa ad.

 

-Social Media: Ang iba't ibang mga platform ng social media ay nagpahiram sa kanilang sarili sa paggamit ng iba't ibang uri ng mga assets ng marketing. Ang mga pangunahing site kung saan maaaring magamit ang mga assets ng marketing ay kasama ang:

 

Twitter: Ang maikling serbisyo sa pagmemensahe na ito ay angkop para sa pag-link sa mga artikulo, blog, larawan at video.


Facebook: Ang pinakatanyag na serbisyo sa social media ay pinakaangkop sa pag-post ng mga larawan at pag-aari ng video. Ang mga ad sa Facebook ay maaaring maglaman ng iba't ibang mga assets depende sa kung ano ang pinakaangkop para sa produktong nai-market.


Instagram at Pinterest: Ang mga site sa pagbabahagi ng larawan ay mahusay na mga lugar upang magbahagi ng mga kaugnay na larawan pa rin sa madla ng iyong kumpanya.


YouTube: Ang pinakamalaking site sa pagho-host ng video sa buong mundo ay isang mahusay na mapagkukunan para sa pagho-host ng mga video na nagpapaliwanag kung paano gamitin o ipakita ang mga tampok ng mga produkto ng iyong kumpanya.


Bilang karagdagan sa paggamit ng tamang uri ng media upang maipakita ang iyong mga assets, mahalaga din na gumamit ng isang system na nagbibigay-daan sa iyo upang mabisang mapamahalaan at maipalawak ang iyong mga corporate assets. Ito ay madalas na ginagawa sa pamamagitan ng isang sistema ng pamamahala ng asset ng marketing. Pinapayagan ka ng nasabing isang system na pag-uri-uriin, iimbak at makuha ang mga assets mula sa isang digital interface. Dapat gamitin ang system kasabay ng mga pagsisikap sa pamamahala ng tatak ng iyong kumpanya.

 

Ang mga assets na angkop para sa isang digital na sistema ng pamamahala ng pag-aari ay karaniwang may kasamang:

 

  1. Mga Logos
  2. Mga materyales sa marketing
  3. Mga paglalarawan ng produkto
  4. Mga larawan ng produkto

 

Ang sistema ay dapat na mag-iimbak ng ilang mga assets tulad ng mga logo sa iba't ibang laki at format upang suportahan ang parehong pag-print at digital na paggamit. Dapat din itong mapanatili ang mga makasaysayang bersyon ng iba't ibang mga assets kung kinakailangan.

 

Paano Ako Gagawa ng isang Asset Library?

 

Mga resulta ng larawan para sa asset library gif

 

Ang isang library ng asset ay isang mahalagang tool para sa pag-iimbak ng mga assets ng marketing at pagbibigay sa kanila para magamit sa isang kampanya. Tinutulungan ka nitong matukoy kung anong mga assets ang naitayo na at kung anong mga assets ang kailangang malikha o makuha. Ang isang sistema ng pamamahala ng asset ng nilalaman ay isang kapaki-pakinabang na paraan upang ayusin ang isang library ng asset. Sa pamamagitan ng pagkonekta sa mga sistemang pagpaplano o editoryal ay pinapabilis nito ang proseso ng pag-iimbak at pag-deploy ng mga assets kung kinakailangan sa isang kampanya sa marketing.

 

Pinapayagan ka ng isang library ng asset na mag-imbak ng materyal ng lahat ng uri na nauugnay sa iyong mga assets sa marketing. Maaaring isama ang mga data at item na nauugnay sa mga artikulo, blog, larawan, whitepaper, video, atbp. Dapat payagan ka ng library na i-tag ang bawat pag-aari upang ma-filter ito para magamit muli kung kinakailangan, o kung kinakailangan para sa mga layuning pang-analytic.

 

Upang maitayo ang iyong silid-aklatan, tiyaking may patakaran ang iyong kumpanya sa pag-catalog at pag-save ng lahat ng mga assets na ginagamit para sa negosyo ng kumpanya, maging ang letterhead, mga piraso ng marketing, larawan, o iba pa. Ang impormasyon tungkol sa bawat pag-aari tulad ng petsa kung kailan ito ginamit at ang layunin kung saan ito ginamit ay dapat na naitala sa silid-aklatan para sa mga layuning analitikal at muling paggamit. Ang mga Asset ay dapat ding ikategorya ayon sa uri upang ang mga katulad na assets ay madaling matatagpuan kung kinakailangan.

 

Ang isang mahusay na dinisenyo library ng asset ay maaaring makinabang sa isang kumpanya sa pamamagitan ng pagpapabuti ng pagiging produktibo ng mga pagsisikap sa marketing. Lalo na sa isang kumpanya na may iba't ibang iba't ibang mga kagawaran, ang kakayahang gawing sentro ang pag-iimbak ng asset at paghahatid ay makatipid ng oras sa pagsasagawa ng mga kampanya sa marketing. Ang isang asset ay maaaring maaprubahan at pagkatapos ay maihatid para sa pag-deploy nang mabilis sa naturang system, na iniiwasan ang pangangailangan na magpadala ng mga assets mula sa kagawaran patungo sa kagawaran bago gamitin ang mga ito sa isang kampanya. Maaari silang matingnan at maaprubahan at pagkatapos ay mai-download para magamit ang lahat mula sa kanilang posisyon sa silid-aklatan.

 

Paano Ako Lilikha ng Aking Sariling Mga Asset?


Gamit ang iba't ibang mga tool sa paglikha ng nilalaman na magagamit, ang paglikha ng iyong sariling mga assets ng marketing ay hindi mahirap tulad ng dati. Mula sa pagsulat ng isang blog hanggang sa pag-post ng isang how-to video sa YouTube, maraming mga paraan upang lumikha ng iyong sariling nilalaman. Maaari ka ring makisali sa isang ahensya na nagdadalubhasa sa paglikha ng ilang mga uri ng nilalaman upang gawin din ang trabaho.

 

List
Categories
Support
Community
ExpertPinoy Guides Help & Support Expert Gallery
ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers
© 2021 ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers. All Rights Reserved.