Recent views
No recent views
Real-time search keyword
Cloud Top Searched
Freelance
Paano
editing
word
logo
design
Advertise
clerk
youtube
bookkeeping
Encoding
Tutor
UDigitalFiles
Handmade
Survey
검색된 설문이 없습니다.
Mga Ideya sa Marketing, Advertising at Promotional na Sales: Ano Ano Ito?
2021.02.16 14:53:00
12610530

                                       Mga resulta ng larawan para sa promoootion salesgif


Tukuyin natin ang mga konseptong ito:

 

Marketing, advertising at mga promosyon: Ano ang pagkakaiba? Saklaw ng marketing ang lahat ng mga diskarte at aktibidad na isinasagawa ng isang brand upang mapalawak ang kamalayan ng madla. Ang advertising ay isang solong diskarte na karaniwang nakatuon sa isang solong produkto o serbisyo. Ang mga promosyon ay mga panandaliang pagsisikap na karaniwang layunin na makakuha ng mabilis na panalo sa isang partikular na lugar, tulad ng mga benta ng isang tiyak na offer.


Marketing


Isipin ang marketing bilang ang pangkalahatang payong. Saklaw nito ang lahat ng mga diskarte, aktibidad, kampanya, pagmemensahe at online outreach na isinasagawa ng iyong brand upang mapalawak ang kamalayan ng mga tao sa negosyo at mga handog nito. Kasama sa mga pagsisikap sa marketing ang pagsasaliksik sa industriya at consumers upang matiyak na ang brand ay gumagamit ng tamang pagmemensahe sa bawat ad, blog, isang sheet, e-book at iba pang collateral.

 

Advertising

 

Ang Advertising ay isang solong diskarte lamang sa ilalim ng payong ng marketing, karaniwang may layunin na tawagan ang pansin sa at / o turuan ang madla ng kumpanya tungkol sa isang tiyak na produkto o offer. Ang advertising ay karaniwang isang patuloy na proseso, kung saan kasama sa mga layunin ang pagpapalakas ng katapatan ng customer at pagtaas ng kamalayan sa paligid ng portfolio ng serbisyo ng brand.

 

Ang mga Promosyon sa Sales

 

Mga pagsisikap at ang mga diskarte ay maaaring mag-overlap nang kaunti sa advertising - ibig sabihin, ang isang negosyo ay maaaring gumamit ng isang tradisyunal na ad bilang bahagi ng diskarte sa pag-promote ng mga benta. Gayunpaman, ang pangunahing pagkakaiba dito ay kung saan ang advertising ay karaniwang bahagi ng isang patuloy na kampanya na nakatuon sa pagdaragdag ng mga tapat na customer o pagtuturo sa madla, ang mga promosyon sa pagbebenta ay mas panandalian.

 

Ang layunin ng isang promosyon, mas madalas kaysa sa hindi, ay upang palakasin ang mga benta, kumuha ng mga dadalo para sa isang kaganapan at / o dagdagan ang mga kita sa isang "mabilis na panalo" na uri ng paraan. Karaniwang nagsasangkot ito ng paggamit ng mga insentibo ng customer upang suportahan ang pagganyak sa pagbili. Ang isang simpleng halimbawa ay isang brand na nag-ooffer ng malalim na mga discount para sa isang pagkatapos ng holiday sale. Nakikinabang ang mga customer mula sa mas murang mga presyo at ang brand ay nagmumula sa isang pakiramdam ng pagka-madali habang nagpapalakas ng mga benta.

 

Pagtaas ng kita sa online at in-store: Mga ideya sa Promotion Sales

                             Mga resulta ng larawan para sa advertising gif


Tingnan natin ang ilang natatanging mga modelo ng promosyon na maaari mong isaalang-alang upang itaas ang mga benta sa iyong mga tindahan na brick-and-mortar o tindahan ng e-commerce:

 

1. I-Ditch ang Price Cut at Mag-Upgrade

 

Lahat ay maaaring mag-slash ng mga presyo, (o lumikha ng ilusyon ng tulad ng mga pulang slash at mas mababang halaga sa kanilang mga tag ng presyo). Ngunit ang mga customer - lalo na sa espasyo ng B2B o Business-to-Business- ay hip sa larong ito, at sa napakaraming mga pagkakataon na mamili sa paligid para sa mga kalakal at serbisyo, hindi mahirap para sa mga gumagawa ng desisyon na makilala ang isang patas na presyo para sa mga handog ng isang tatak.

 

Sa halip na i-cut ang mga presyo, mag-alok sa mga customer ng susunod na tier up (o ang offer na "premium", ngunit sa "pangunahing" presyo). Ang isa pang diskarte upang isaalang-alang dito ay upang isama ang isang komplimentaryong serbisyo na add-on bilang pag-upgrade.Hindi lamang ito makakatulong sa iyong mapalakas ang mga benta; makakatulong din ito sa iyong koponan sa marketing na mas maunawaan ang mga pagkakataon sa pag-upgrade na pinaka-kaakit-akit sa iyong mga pangunahing customer.

 

2. Suportahan ang iyong programa ng katapatan sa Pamamagitan ng mga Regalo at isang Eksklusibong Club Vibe


Ang Customer loyalty ay susi, at maraming mga negosyo ang nakakuha nito sa pamamagitan ng isang loyalty club. Gayunpaman, hindi sapat na magkaroon lamang ng isang loyalty program sa lugar - kailangan mo ring itaguyod ito, at gawing sulit ang oras ng mga customer.

 

Ang isang perpektong halimbawa dito ay Costco.

Kung ikaw ay isang miyembro ng Costco, alam mo ang tungkol sa mga pakinabang - maaari kang mamili sa mga tindahan ng warehouse sa anumang regular na oras ng negosyo, gamitin ang kanilang mga gasolinahan at umani ng maraming iba pang mga benepisyo (ibig sabihin, pagbili ng isang 20-pack ng mga medyas at isang pang-industriya na sukat ng tub ng Twizzlers sa parehong lugar). At, mahusay ang mga pagkakataong nakatanggap ka ng ilang uri ng regalo noong nag-sign up ka para sa iyong pagiging miyembro (bilang karagdagan sa lahat ng mga libreng sample na iyon).


Pinapayagan ni Costco ang mga hindi kasapi na mamili sa ilang mga oras, ngunit ang kanilang karanasan ay malaki ang limitado kumpara sa isang miyembro - napakarami na makatuwiran lamang na mag-sign up at maging miyembro ng kanilang eksklusibong club. Habang ang pagiging kasapi na ito ay medyo higit pa sa tradisyonal na programa ng katapatan, maaari kang kumuha ng parehong diskarte sa iyong promosyon sa pamamagitan ng pag-aalok ng maliit na mga regalong bonus kapag ang mga kliyente ay naging miyembro. Bilang karagdagan, lumikha ng eksklusibong club vibe sa pamamagitan ng pagbibigay ng mga espesyal na alay, serbisyo o iba pang mga espesyal para lamang sa mga nasa iyong loyalty program.

 

3. Hyper-Target Sales at Promotion


Kung ang pag-ooffer ng pag-upgrade ay hindi gagana para sa modelo ng iyong negosyo, huwag kang matakot. Mahilig pa rin ang mga customer sa mga sales, discounts at promotions. At sa kasalukuyang edad ng pag-personalize na hinihimok ng data, maaari mong kunin ang tradisyunal na promosyon na ito sa susunod na antas.

Una, taliwas sa pag-blanket lamang sa iyong buong consumers ng hindi diskriminasyon na mga presyo ng benta, iakma ang isang promosyon para lamang sa isang tiyak na subset ng mga customer.

 

O, mas mabuti pa, magbigay ng isinapersonal na mga discount para sa nangungunang mga customer batay sa kanilang kasaysayan sa pagbili at iba pang ginustong data.

 

Habang ang mga diskarte tulad ng pagpapadala ng mga paanyaya sa email, pag-post ng mga detalye ng kaganapan sa iyong iba't ibang mga channel ng social media at tradisyunal na mga benta ng tiket ay tiyak na makakatulong, mayroong ilang mga natatanging at malikhaing promosyon na maaari mong isaalang-alang kasama ang iyong pagmemerkado sa kaganapan.

 

4. Maglaro ng Hide n' Seek sa Event Tickets


Ito ay talagang isang kasiya-siya, para sa iyo at sa iyong koponan sa marketing pati na rin ang iyong mga customer. Nangunguna sa iyong kaganapan, maaari mong itago ang mga tiket sa lokal na lugar (o sa iyong sariling pag-iimpake ng produkto ala Willy Wonka). Mayroong ilang mga paraan na magagawa mo ito:

 

Gawin itong isang misteryo: Itaguyod ang katotohanan na ang mga tiket ay nakatago sa paligid ng bayan, ngunit huwag ibunyag kung nasaan sila. Ang diskarteng ito ay nagpapahiram ng kaunting misteryo sa promosyon. At, bilang isang bonus, maaari mong isapubliko kapag ang bawat tiket ay natagpuan (o ang mga gumagamit ay makakagamit ng isang hashtag at mag-post sa panlipunan) upang mapanatili ang buzz at mapanatili ang pansin sa iyong kaganapan.


Mga pahiwatig sa pag-post: Para sa isang mas interactive na karanasan, maaari kang lumikha ng isang promosyon sa pangangaso ng scavenger, kung saan nag-aalok ka ng mga pahiwatig para sa mga lokasyon ng tiket.


Mag-host ng mga paligsahan sa social media: Kung ang pag-play ng itago at maghanap ay hindi bagay sa iyong brand, maaari ka ring mag-host ng mga paligsahan sa social media (at makakuha ng pansin sa tulong ng isang hashtag) at magbigay ng mga tiket ng kaganapan bilang premyo. Halimbawa, para sa naka-sponsor na kaganapan sa Timbersports British Championship noong nakaraang taon, ang tatak ng tool na Stihl ay nag-aalok ng pagkakataon para sa mga customer na makapasa sa isang pagsusulit upang maipasok sa pagguhit ng premyo.


5. Magdala ng Isang Sneak Peek na Pagganap sa mga Streets.


Kung ang kaganapan ay nagsasama ng isang elemento ng pagganap, isaalang-alang ang paglayo mula sa entablado at nag-aalok ng isang preview, manirahan sa mga lansangan, flash mob style. Hinahayaan ka ng diskarte sa dula na ito na ipakita ang talento na ang mga dumadalo sa kaganapan ay tratuhin, habang malikhaing isinusulong ang mismong kaganapan.

 

Habang hindi isang halimbawa sa totoong mundo, ang isa sa mga pinakamahusay na pagkakataon na naisip ang character na The Office na si Andy Bernard, at ang kanyang kapwa miyembro ng cast na si Sweeney Todd. Sa partikular na yugto na ito, pinapakita ng showman na si Andy ang kanyang paparating na pag-play sa (kung saan pa) sa tanggapan ng Dunder Mifflin.


Alam ni Nard Dog kung ano ang ginagawa niya rito - bilang resulta ng pagkabansot na ito, halos bawat isa sa kanyang mga kapwa katrabaho ay dumadalo sa kanyang pagganap.

 

Ang pagkuha ng isang pahina mula sa playbook ni Andy, maaari mong isaalang-alang ang pag-scale nito sa isang maikling pagganap malapit sa lokasyon ng kaganapan, o sa isang mahusay na populasyon na mga lokal na lugar ng commons na sikat sa iyong target na madla.

 

6. Gumamit ang isang influencer


Maaari mo ring magamit ang isang influencer o tatak na pakikipagsosyo sa embahador upang maikalat ang tungkol sa iyong kaganapan. Ang pamamaraang ito ay may dagdag na bentahe ng mga dalawahang madla - hindi lamang ang iyong sariling pangunahing madla ang makakakita ng promosyong ito mula sa iyong napiling ambasador ng brand, ngunit ang mismong pangkat ng mga tagasunod ng influencer ay malantad din sa impormasyon ng kaganapan. Sa ganitong paraan, pinalalawak mo ang maabot ng iyong brand at pagbutihin ang mga pagkakataong makarating ang mga detalye ng kaganapan sa harap ng maraming mga makakakita hangga't maaari.

 

Gayunpaman, tulad ng anumang pakikipagsosyo sa influencer,  pumili sa matalinong paraan. Ang isang paanyaya sa isang kaganapan na hindi umaayon sa tatak ng nakakaimpluwensya at mga interes ng kanilang madla ay higit na malamang na bumagsak. Tulad ng anumang taktika sa pagmemerkado at pang-promosyon, mayroong mga kalamangan at kahinaan dito - basahin ang higit pa tungkol sa mga ito at kinukuha ng mga eksperto sa industriya dito.

 

Kapag nakuha nang madiskarte, ang pag-apruba ng isang influencer sa iyong kaganapan ay maaaring maging kung ano ang kailangan mo upang mapalakas ang mga benta at pagdalo ng tiket. Kunin ang #Revolvef festival mula sa fashion brand na revolve, halimbawa. Sa kabila ng pagiging naka-host sa parehong parehong katapusan ng linggo bilang Coachella, ang Revolve ay nakapagtayo ng pagdalo taon-taon dahil sa buzz na nilikha ng mga influencer ng brand.

 

Mga resulta ng larawan para sa promoootion salesgif

List
Categories
Support
Community
ExpertPinoy Guides Help & Support Expert Gallery
ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers
© 2024 ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers. All Rights Reserved.