|
Mga Ideya sa Marketing, Advertising at Promotional na Sales: Ano Ano Ito?
2021.02.16 14:53:00
Marketing, advertising at mga promosyon: Ano ang pagkakaiba? Saklaw ng marketing ang lahat ng mga diskarte at aktibidad na isinasagawa ng isang brand upang mapalawak ang kamalayan ng madla. Ang advertising ay isang solong diskarte na karaniwang nakatuon sa isang solong produkto o serbisyo. Ang mga promosyon ay mga panandaliang pagsisikap na karaniwang layunin na makakuha ng mabilis na panalo sa isang partikular na lugar, tulad ng mga benta ng isang tiyak na offer.
Advertising
Ang Advertising ay isang solong diskarte lamang sa ilalim ng payong ng marketing, karaniwang may layunin na tawagan ang pansin sa at / o turuan ang madla ng kumpanya tungkol sa isang tiyak na produkto o offer. Ang advertising ay karaniwang isang patuloy na proseso, kung saan kasama sa mga layunin ang pagpapalakas ng katapatan ng customer at pagtaas ng kamalayan sa paligid ng portfolio ng serbisyo ng brand.
Ang mga Promosyon sa Sales
Mga pagsisikap at ang mga diskarte ay maaaring mag-overlap nang kaunti sa advertising - ibig sabihin, ang isang negosyo ay maaaring gumamit ng isang tradisyunal na ad bilang bahagi ng diskarte sa pag-promote ng mga benta. Gayunpaman, ang pangunahing pagkakaiba dito ay kung saan ang advertising ay karaniwang bahagi ng isang patuloy na kampanya na nakatuon sa pagdaragdag ng mga tapat na customer o pagtuturo sa madla, ang mga promosyon sa pagbebenta ay mas panandalian.
Ang layunin ng isang promosyon, mas madalas kaysa sa hindi, ay upang palakasin ang mga benta, kumuha ng mga dadalo para sa isang kaganapan at / o dagdagan ang mga kita sa isang "mabilis na panalo" na uri ng paraan. Karaniwang nagsasangkot ito ng paggamit ng mga insentibo ng customer upang suportahan ang pagganyak sa pagbili. Ang isang simpleng halimbawa ay isang brand na nag-ooffer ng malalim na mga discount para sa isang pagkatapos ng holiday sale. Nakikinabang ang mga customer mula sa mas murang mga presyo at ang brand ay nagmumula sa isang pakiramdam ng pagka-madali habang nagpapalakas ng mga benta.
Pagtaas ng kita sa online at in-store: Mga ideya sa Promotion Sales
1. I-Ditch ang Price Cut at Mag-Upgrade
Lahat ay maaaring mag-slash ng mga presyo, (o lumikha ng ilusyon ng tulad ng mga pulang slash at mas mababang halaga sa kanilang mga tag ng presyo). Ngunit ang mga customer - lalo na sa espasyo ng B2B o Business-to-Business- ay hip sa larong ito, at sa napakaraming mga pagkakataon na mamili sa paligid para sa mga kalakal at serbisyo, hindi mahirap para sa mga gumagawa ng desisyon na makilala ang isang patas na presyo para sa mga handog ng isang tatak.
Sa halip na i-cut ang mga presyo, mag-alok sa mga customer ng susunod na tier up (o ang offer na "premium", ngunit sa "pangunahing" presyo). Ang isa pang diskarte upang isaalang-alang dito ay upang isama ang isang komplimentaryong serbisyo na add-on bilang pag-upgrade.Hindi lamang ito makakatulong sa iyong mapalakas ang mga benta; makakatulong din ito sa iyong koponan sa marketing na mas maunawaan ang mga pagkakataon sa pag-upgrade na pinaka-kaakit-akit sa iyong mga pangunahing customer.
2. Suportahan ang iyong programa ng katapatan sa Pamamagitan ng mga Regalo at isang Eksklusibong Club Vibe
Ang isang perpektong halimbawa dito ay Costco. Kung ikaw ay isang miyembro ng Costco, alam mo ang tungkol sa mga pakinabang - maaari kang mamili sa mga tindahan ng warehouse sa anumang regular na oras ng negosyo, gamitin ang kanilang mga gasolinahan at umani ng maraming iba pang mga benepisyo (ibig sabihin, pagbili ng isang 20-pack ng mga medyas at isang pang-industriya na sukat ng tub ng Twizzlers sa parehong lugar). At, mahusay ang mga pagkakataong nakatanggap ka ng ilang uri ng regalo noong nag-sign up ka para sa iyong pagiging miyembro (bilang karagdagan sa lahat ng mga libreng sample na iyon).
3. Hyper-Target Sales at Promotion
Una, taliwas sa pag-blanket lamang sa iyong buong consumers ng hindi diskriminasyon na mga presyo ng benta, iakma ang isang promosyon para lamang sa isang tiyak na subset ng mga customer.
O, mas mabuti pa, magbigay ng isinapersonal na mga discount para sa nangungunang mga customer batay sa kanilang kasaysayan sa pagbili at iba pang ginustong data.
Habang ang mga diskarte tulad ng pagpapadala ng mga paanyaya sa email, pag-post ng mga detalye ng kaganapan sa iyong iba't ibang mga channel ng social media at tradisyunal na mga benta ng tiket ay tiyak na makakatulong, mayroong ilang mga natatanging at malikhaing promosyon na maaari mong isaalang-alang kasama ang iyong pagmemerkado sa kaganapan.
4. Maglaro ng Hide n' Seek sa Event Tickets
Gawin itong isang misteryo: Itaguyod ang katotohanan na ang mga tiket ay nakatago sa paligid ng bayan, ngunit huwag ibunyag kung nasaan sila. Ang diskarteng ito ay nagpapahiram ng kaunting misteryo sa promosyon. At, bilang isang bonus, maaari mong isapubliko kapag ang bawat tiket ay natagpuan (o ang mga gumagamit ay makakagamit ng isang hashtag at mag-post sa panlipunan) upang mapanatili ang buzz at mapanatili ang pansin sa iyong kaganapan.
Habang hindi isang halimbawa sa totoong mundo, ang isa sa mga pinakamahusay na pagkakataon na naisip ang character na The Office na si Andy Bernard, at ang kanyang kapwa miyembro ng cast na si Sweeney Todd. Sa partikular na yugto na ito, pinapakita ng showman na si Andy ang kanyang paparating na pag-play sa (kung saan pa) sa tanggapan ng Dunder Mifflin.
Ang pagkuha ng isang pahina mula sa playbook ni Andy, maaari mong isaalang-alang ang pag-scale nito sa isang maikling pagganap malapit sa lokasyon ng kaganapan, o sa isang mahusay na populasyon na mga lokal na lugar ng commons na sikat sa iyong target na madla.
6. Gumamit ang isang influencer
Gayunpaman, tulad ng anumang pakikipagsosyo sa influencer, pumili sa matalinong paraan. Ang isang paanyaya sa isang kaganapan na hindi umaayon sa tatak ng nakakaimpluwensya at mga interes ng kanilang madla ay higit na malamang na bumagsak. Tulad ng anumang taktika sa pagmemerkado at pang-promosyon, mayroong mga kalamangan at kahinaan dito - basahin ang higit pa tungkol sa mga ito at kinukuha ng mga eksperto sa industriya dito.
Kapag nakuha nang madiskarte, ang pag-apruba ng isang influencer sa iyong kaganapan ay maaaring maging kung ano ang kailangan mo upang mapalakas ang mga benta at pagdalo ng tiket. Kunin ang #Revolvef festival mula sa fashion brand na revolve, halimbawa. Sa kabila ng pagiging naka-host sa parehong parehong katapusan ng linggo bilang Coachella, ang Revolve ay nakapagtayo ng pagdalo taon-taon dahil sa buzz na nilikha ng mga influencer ng brand.
|