Recent views
No recent views
Real-time search keyword
Cloud Top Searched
Design
Paano
freelance
logo
word
재능
bookkeeping
Youtube
3d
Web
Advertise
encoding
Program
Typing
Survey
Q
What do you spend most of your time doing during lockdown?
Promotion Vs Marketing
2021.02.16 15:12:57
232060

 

Mga resulta ng larawan para sa promotion vs marketinggif

 

Ano ang pagkakaiba sa pagitan ng promosyon at marketing?


Upang gawing malinaw ang pagkakaiba, tukuyin natin ang parehong mga term.

 

Ang Marketing - ay ang proseso ng pagdadala ng iyong produkto sa madla. Nagsasangkot ito ng pagsusuri ng mga pangangailangan ng mga mamimili at mga produkto ng mga kakumpitensya. Ang prosesong ito ay nagpapahiwatig ng paglikha, pagsubok, pagpepresyo, at pamamahagi ng isang produkto.

 

Ang Promosyon ay kabilang sa 4Ps ng marketing. Ang lahat ay tungkol sa mga diskarte at diskarte na makakatulong makipag-usap sa isang madla sa isang madla. Ang layunin ng mga promosyon ay upang ipakita ang iyong produkto, dagdagan ang demand, at iiba ito. Kaya, ang promosyon ay ang pangunahing elemento ng marketing.

 

Ang Mga Layunin ng  Pag-promosyon sa Marketing ng mga bagong produkto o serbisyo

       Mga resulta ng larawan para sa promotion gif

Mahalaga na matukoy ang iyong mga layunin sa marketing na pang-promosyon upang makamit mo ang iyong mga layunin. Mayroong iba`t ibang mga layunin upang mapagtutuunan ang pansin:

 

Pagsulong ng mga bagong produkto o serbisyo. Posibleng ipakilala ang mga bagong produkto at serbisyo sa merkado laban sa mga mayroon nang - isang pagkakataon na makahanap ng isang lugar sa angkop na lugar.
Pag-unlad ng imahe ng brand. Ang imahe ng brand ay kapag naiugnay ng mga tao ang isang tatak sa isang partikular na produkto. Halimbawa, kapag iniisip mo ang tungkol sa toothpaste, Blend-a-med at Colgate ang naisip mo, kapag naisip mo ang tungkol sa mga gulong, sina Pirelli at Bridgestone kapag iniisip mo ang tungkol sa soccer - ang Manchester United at Real Madrid. Ang layunin ng promosyon na ito ay may kaugaliang lumikha o ibalik ang imahe ng brand at ginagawang mas makikilala ang mga produkto sa iba pa sa merkado.


Pagbibigay kaalaman sa mga customer. Mahalaga ang promosyon sa marketing para sabihin sa mga tao ang tungkol sa mga pagbabago sa mga produkto o patakaran ng brand. Nakakatulong din ito upang ilarawan ang mga feature at detalye ng mga produkto.


Ipinapakita ang kalamangan kaysa sa mga kakumpitensya. Gumagamit ang lahat ng marketing sa promosyon sa mga panahong ito, upang maging mapagkumpitensya, ang bawat brand ay kailangang maglapat ng isang pangmatagalang diskarte sa pang-promosyon.


Ginagawang tunay na customer ang mga potensyal na mamimili. Kung ang mga istilo ng marketing sa promosyon tulad ng personal na pagbebenta, advertising, at iba pa ay angkop na ginamit, pinasisigla nila ang pangangailangan para sa produkto.


Mga uri ng Pang-promosyonal na Marketing

 

  1. Personal na Sales
  2. Advertising
  3. Direktang marketing
  4. Promotional Sales
  5. Relasyong pampubliko.


Personal na Sales. Ang isa-sa-isa komunikasyon na ito sa mga potensyal na customer ay ang pinakamahal na uri ng promosyon, ngunit din ang pinakamabisang kapag nagawa nang tama.


Advertising. Ang mga ad ay may mahalagang papel sa paggawa ng pagkilala sa mga Personal na Sales. Ang mahusay na advertising na may tumpak, naka-target na mensahe ay maaabot ang parehong mayroon at mga potensyal na customer.


Direktang Marketing. Ginanap sa pamamagitan ng social media, email, at marketing sa SMS, hindi katulad ng advertising, ang direktang marketing ay balak na bumuo ng mga relasyon sa mga taong mayroon nang brand o produkto sa kanilang mga radar dati.


Mga Promotional Sales. Pinasisigla ng mga promo ang pagbili at pagbebenta sa pamamagitan ng pagbibigay ng mga discount,cashback, free shipping, mga regalo, at marami pa.


Relasyong pampubliko. Ang istilo ng promosyon na ito ay isang pagkakataon na bumuo ng isang positibo at kaakit-akit na imahe ng brand. Sa mga promosyong PR, sinusuri ng mga marketer ang paraan ng pagtugon ng mga tao sa kanilang brand, alamin ang mga positibo at negatibong pagsasama sa kanilang kumpanya, at gumagana sa muling pagtatayo ng imahe ng brand.


Pang-promosyong Mga Istratehiya sa Marketing

 

Mga resulta ng larawan para sa marketing gif

 

 

Kapag walang isang detalyadong plano ng paglulunsad ng iyong produkto, ipagsapalaran mo ang pagkawala ng pera. Upang mahanap ang pinakamahusay na paraan upang mailagay ang iyong offer sa harap ng tamang customers, isaalang-alang ang maraming mabisang diskarte.

 

Email Marketing. Ang bawat pera na ginugol sa Email Marketing  ay nagdudulot ng doble sa kita. Sa pamamagitan ng channel na ito, maaari kang mag-imbita ng mga tagasuscribe sa iyong mga kaganapan, magbahagi ng mga balita at pag-update, itaguyod ang iyong mga produkto at serbisyo. Taasan ang parehong pagpapanatili at katapatan ng customer sa pamamagitan ng pagpapadala ng mga transactional na email, palakasin ang mga benta gamit ang mga inabandunang mga email ng cart at mga post-buying email, pagbutihin ang iyong mga ugnayan sa mga na-triggge na email. Pinapayagan ng SendPulse ang mga marketer na magpadala ng 15,000 mga email bawat buwan nang libre.

 

Marketing sa Social Media. Hindi mo maaaring balewalain ang mga napakalakas na channel tulad ng Facebook at Instagram. Naghahanap ang mga gumagamit ng mga pagsusuri mula sa mga customer ng brand, naghahanap ng mga de-kalidad na larawan ng mga produkto, at makipag-ugnay sa mga kinatawan ng brand upang malaman ang karagdagang impormasyon. Hikayatin ang iyong mga kliyente na mag-iwan ng puna tungkol sa iyong produkto, maglunsad ng mga naka-target na kampanya sa advertising, at lumikha ng mga chatbots. Tutulungan ka nilang awtomatiko sa pagsagot sa FAQ at mangolekta ng mga order. Sa SendPulse, maaari kang lumikha ng isang chatbot para sa Facebook Messenger nang walang gastos.


Marketing sa Content. Dapat ay bahagi ito ng iyong diskarte sa pagmmarket sa online. Ang mga tao ay gustong-gusto ang de-kalidad na content na makakatulong sa kanila na pumili, sagutin ang kanilang mga katanungan, mag-offer ng mga tip sa dalubhasa. Huwag palampasin ang pagkakataong ito upang mapangalagaan ang mga lead na may mahalagang nilalaman. Simulan ang iyong blog ng brand kung hindi mo pa nagagawa ito. Alamin ang mga tanyag na termino para sa paghahanap at mga puntos ng sakit ng mga gumagamit at gawin ang iyong makakaya upang masakop ang mga ito sa iyong mga artikulo. Magbigay ng mga gabay kung paano, panayam sa mga nangungunang dalubhasa sa iyong industriya, at mga natitirang pag-aaral ng kaso.


Influencer marketing. Ang mga tao ay hindi naghahanap ng mga brand - naghahanap sila ng mga emosyong maaari nilang ibigay. Para sa kadahilanang ito, mas pinagkakatiwalaan nila ang ibang mga tao kaysa sa brand mismo. Dapat mong hanapin ang mga pinuno ng pag-iisip - mga influencers - na ang opinyon ay mahalaga para sa iyong mga kliyente. Gamit ang mga tag sa Instagram, mahahanap mo ang mga blogger na nasisiyahan sa paggamit ng iyong produkto, o kung ikaw ay isang start-up, mag-alok ng isang influencer upang subukan ang iyong produkto at kung gusto nila ito, hayaan silang maging kanilang brand ambassador.


Marketing sa referral. Ang 92% ng mga mamimili ay may posibilidad na maniwala sa mga rekomendasyon ng kanilang mga kaibigan kaysa sa anumang kampanya sa advertising. Ang pagrerekomenda ay ang pinakamalakas na diskarte sa pag-promosyon. Upang hikayatin ang mga kliyente na magbahagi ng isang salita tungkol sa iyong tatak, mag-alok ng isang referral na programa. Gantimpalaan sila ng isang diskwento o bonus sa tuwing bibili ang isang kliyente gamit ang iyong referral link. Sa ganitong paraan, madaragdagan mo ang mga benta, loyalty ng customer, at pagkilala sa brand.

 

List
Categories
Support
Community
ExpertPinoy Guides Help & Support Expert Gallery
ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers
© 2021 ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers. All Rights Reserved.