Recent views
No recent views
Real-time search keyword
Cloud Top Searched
Freelance
word
Paano
editing
design
logo
Advertise
clerk
youtube
bookkeeping
UDigitalFiles
Handmade
Contrats
니다
Survey
검색된 설문이 없습니다.
4 Tactics para Maging Mahusay ang Ad-copy
2021.02.22 22:25:51
1213280

                              Mga resulta ng larawan para sa adcopy gif
Kung nais mong mapalago ang iyong negosyo sa online, ano ang isang bagay na kailangan mo ng higit?
 

  • Trapiko.

 

Para sa karamihan ng mga negosyo, ang pinakamabilis na paraan upang makakuha ng mas maraming trapiko ay sa pamamagitan ng advertising.
 
Ang digital advertising ay isang laro ng pulgada. Ang mga maliliit na pagbabago sa mga rate ng pagtugon ng iyong ad ay maaaring magpalitaw ng napakalaking pagpapabuti sa iyong kakayahang kumita. Kapag nagbabayad ka ng sampu-sampung dolyar sa Google at Facebook para sa isang solong pag-click, mahalaga na magsulat ka ng kopya ng ad na maaaring itulak at akitin ang mga tao.
                                 Mga resulta ng larawan para sa adcopy gif
 
1. Ipakita sa mga manonood kung paano mo malulutas ang kanilang problema


Pagdating sa pagsusulat ng mga headline ng ad, karamihan sa mga negosyo ay nagsisimula at huminto sa pag-plug in ng mga keyword. Ito ang unang bagay na babasahin ng isang bisita pagkatapos ng lahat.
 
Bagaman ang paggamit ng mga keyword na tinawad mo ay mahalaga para sa Marka ng Kalidad, kapag ang bawat isa (kasama ang iyong kumpetisyon) ay gumagamit ng parehong mga keyword, hindi mo talaga maaakit ang pansin.
 
Upang makilala, kailangang i-mirror ng headline ng iyong ad ang layunin ng pagtatapos ng bisita (katulad ng tulay pagkatapos ng formula sa pagkakasulat ng tulay).
 
Nag-click ang mga tao sa isang ad dahil nangangako ito na makakatulong malutas ang kanilang problema, hindi dahil sa palagay nila sinusuri ng ad ang lahat ng tamang mga kahon ng keyword.
 
Bago ka lumikha ng isang ad, pag-isipan kung ano ang nais na magawa ng gumagamit sa kabilang dulo at kung paano makakatulong ang iyong headline na matupad ang pangangailangang iyon.
 
Halimbawa, tingnan ang mga ad para sa keyword na "nagbebenta ng mga libro":
 

- Tulong sa Ad-copy


Bukod sa mga manunulat at publisher, karamihan sa mga taong naghahanap para sa query na ito ay malamang na mga mag-aaral sa kolehiyo at mga mambabasa na nais ang mabilis na cash para sa kanilang mga libro.
  
Hindi nito subukang itulak ang mga tampok at kalidad ng kanilang serbisyo. Sa halip, sinasabi nito kaagad sa mga manonood na maaari nilang gamitin ang serbisyo upang makakuha ng cash (ang layunin sa pagtatapos) para sa kanilang mga libro.
 
Subukang gawin din ito sa iyong kopya ng ad: tumuon sa end-solution (cash para sa mga libro) na malulutas ang mga problema ng mga customer.
 
2. Magsama ng mga emosyonal na pag-trigger


Habang ang ilang mga bisita ay maaaring naghahanap ng isang site na may isang layunin sa pagtatapos ng isip, madalas na ang mga tao ay basta-basta na lang nagba-browse upang makakuha ng impormasyon o matuklasan kung anong mga solusyon at ang mga serbisyo ay magagamit para sa isang potensyal na problema.
 
Para sa ganitong uri ng mga bisita, kailangan mong paikutin ang mga ito sa pagkilos. Ang isang paraan upang magawa ito ay sa pamamagitan ng mga pang-emosyonal na pag-trigger.
 
Ang dahilan sa likod nito ay simple: ang mga tao ay hindi gumagawa ng mga desisyon batay sa lohika lamang. Sa halip, hinihimok sila ng emosyon.
 
Kung ang mga tao ay nagbasa ng isang bagay at nakakaranas ng isang malakas na emosyonal na reaksyon (tulad ng takot, galit, o pagkasuklam) mag-click sila.
  
 
Narito kung paano gawing emosyonal ang iyong kopya ng ad:
 

  1. Tukuyin kung sino ang iyong customer
  2. Tukuyin ang katauhang nais mong kunin upang mag-apela sa customer na iyon
  3. Sumulat ng emosyonal na kopya ng ad mula sa katauhang iyon
  4. Kailangan mong mag-ingat na balansehin ang reaksyong ito sa natitirang mensahe mo bilang hindi mo nais na maiugnay ng iyong mga customer ang iyong brand sa isang negatibong damdamin.

 
Sa halip, ituon ang pansin sa paglutas ng takot o pag-aalala.
 
3. Ituon ang mga benepisyo, hindi mga features


Pagdating sa pagsusulat ng katawan ng iyong ad, huwag sayangin ang oras sa pamamagitan ng paglalahad kung gaano kamangha-mangha ang iyong brand. Sa halip, gawing aksyon ang mga bisita sa pamamagitan ng pagsasabi sa kanila kung paano mapapabuti ng iyong tatak o iyong produkto ang kanilang buhay.
 
Kailangang maging personal ang iyong ad (gamitin ang "ikaw") at dapat maipakita kung paano maaaring makinabang ang bisita sa bisita.
 
Kung nahihirapan kang makilala o magbigay ng mga benepisyo sa isang maikling espasyo, maaari mong gamitin ang sikolohiya upang maghimok ng mga conversion, tulad ng makikita natin sa ibaba.
 
4. Ipatupad ang FOMO


Oo, ang takot na maiwanan ay maaaring maging isang katalista upang makakuha ng mga bisita sa iyong site.
 
Ang pagkawala ng pag-ayaw ay isang tunay na puwersang sikolohikal at ang paggamit nito sa iyong mga ad ay isang madaling paraan upang humimok ng mga conversion.
 
Ang pinakamadaling paraan upang ipatupad ang online na ito ay ang paggamit ng mga timer ng countdown na tumatakbo sa real time.
 
Narito ang isang halimbawa mula sa isang negosyong nagbebenta ng mga TV sa online:
 
fomo sa ad copy
Ang mga ad na ito ay gumagana dahil ang mga tao ay mas na-uudyok ng ideya ng pagkawala kaysa sa pagkakaroon ng isang bagay at sa pamamagitan ng pagtatanim ng mga limitasyon sa oras, mas maraming mga tao ang mas malamang na mag-click.
 
 Mga resulta ng larawan para sa adcopy

 

Sa pagiging mas matindi lamang ng kumpetisyon sa online, ang pagsusulat ng mga nakakahimok na ad ay isang malakas na tool upang maghimok ng mga conversion. Kahit na nangangailangan ito ng oras at pagsasanay, ang pagsunod sa mga tip sa itaas ay makakatulong sa iyo na mas maaga sa iyong kumpetisyon.
 

List
Categories
Support
Community
ExpertPinoy Guides Help & Support Expert Gallery
ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers
© 2024 ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers. All Rights Reserved.