|
Mga Prinsipyo ng Disenyo
2021.02.25 09:35:27
Ang mga prinsipyo ng disenyo ay naglalarawan ng mga paraan na ginagamit ng mga artist at mga elemento ng sining sa isang likhang sining.
Ang Balance- Ang pamamahagi ng bigat ng visual ng mga bagay, kulay, pagkakagawa at space. Kung ang disenyo ay isang sukatan, ang mga elementong ito ay dapat na balansehin upang maging matatag ang disenyo. Sa asymmetrical balance, ang mga elemento na ginamit sa isang gilid ng disenyo ay katulad ng sa kabilang panig;magkakaiba ang mga panigngunit mukhang balanseng pa rin. Sa radial balance ang mga elemento ay nakaayos sa paligid ng isang gitnang point at maaaring magkatulad.
Ang Emphasis - Ay ang bahagi ng disenyo na nakakuha ng pansin ng manonood. Kadalasan ang artist ay ginagawang stand-out ang isang area sa pamamagitan ng pag-contrast nito sa iba pang area.Ito ay maaaring magkakaiba sa laki, kulay, pagkakayari, hugis, atbp.
Ang Movement- Ay ang galaw at landas na nakakahatak sa mata ng manonood sa pamamagitan ng likhang sining, lalo na sa mga focal areas.Ang nasabing movement ay maaaring idirekta kasama ng mga linya, gilid, hugis, at kulay sa loob ng likhang sining.
Ang Pattern- Ang pag-uulit ng isang bagay o simbolo sa buong gawa ng sining.Gumagawa ang pag-uulit na may pattern upang gawing aktibo ang gawain ng sining. Ang pag-uulit ng mga elemento ng disenyo ay lumilikha ng pagkakaisa sa loob ng likhang sining.
Ang Proporsyon- Ay ang pakiramdam ng pagkakaisa na nilikha kapag ang lahat ng mga bahagi (laki, halaga, o bilang) ay naiugnay nang mabuti sa bawat isa. Kapag sa pagguhit ng human figure, ang proporsyon ay maaaring tumukoy sa size ng ulo kumpara sa natitirang bahagi ng katawan.
Ang Rhythm- Ay lumilikha kapag ang isa o higit pang mga elemento ng disenyo ay ginamit nang paulit-ulit upang lumikha ng isang pakiramdam ng organize na movement.Lumilikha ang ritmo ng isang kondisyon tulad ng musika o pagsayaw. Upang mapanatili ang ritmo na kapana-panabik at aktibo, mahalaga ang variety.
Ang Variety- Ay ang paggamit ng maraming mga elemento ng disenyo upang mahawakan ang atensyon ng manonood at upang gabayan ang mata ng manonood sa loob at paligid ng likhang sining.
Ang Unity- Ay ang pakiramdam ng pagkakaisa sa pagitan ng lahat ng mga bahagi ng gawain ng sining, na lumilikha ng isang pakiramdam ng pagiging kumpleto.
Iba Pang Mga Prinsipyo ng Disenyo
Kasama rito ang typography , color, Mga Prinsipyo ng Gestalt, grid at alignment, shape at framing Ang ilan ay tiyak na umaangkop sa kahulugan ng "mga prinsipyo" habang ang iba ay mas katulad ng mga elemento ng disenyo.
Ang Typography ay tumutukoy sa paraan ng pag-aayos ng teksto sa isang disenyo. Kasama rito ang mga ginamit na font, kanilang spacing, laki, at bigat, at kung paano magkakaugnay ang iba't ibang mga elemento ng teksto sa bawat isa. Ang mabuting disenyo ng typographic ay lubos na naiimpluwensyahan ng lahat ng iba pang mga prinsipyo sa disenyo na nabanggit nang mas maaga sa artikulong ito.
Ang paggamit ng Kulay o Color sa disenyo ay isa sa pinakamahalagang bahagi ng sikolohikal na disenyo ng isang disenyo at may malaking impluwensya sa karanasan ng gumagamit. Ang kulay na sikolohiya at teorya ay lubos na nakakaimpluwensya sa ilan sa iba pang mga prinsipyong nabanggit kanina.
Kasama sa Mga Prinsipyo ng Gestalt ang similarity, continuation closiure, proximity, figure/gound, at mahusay na proporsyon at kaayusan (tinatawag ding prägnanz). Ang ilan sa mga prinsipyong iyon ay malapit na nauugnay sa mga prinsipyong nabanggit sa itaas.
Ang Grid at pagkakahanay ay malapit na nauugnay sa balanse at sumangguni sa paraan ng pag-aayos ng mga elemento na may kaugnayan sa isang hindi nakikita na grid sa pahina.
Ang Framing ay tumutukoy sa kung paano inilalagay ang pangunahing paksa ng isang disenyo na may kaugnayan sa iba pang mga elemento sa pahina. Ito ay madalas na maririnig na tinutukoy sa cinematography o photography. Kasama kung paano nakalagay ang pangunahing focus ng isang imahe sa loob ng pangkalahatang imahe. Ngunit ang prinsipyo ay nagdadala sa disenyo.
Ang shape ay isa ring pangunahing bahagi ng anumang disenyo, kapwa sa mga tuntunin ng mga tiyak na hugis na ginamit bilang mga elemento sa loob ng disenyo, at ang pangkalahatang hugis ng disenyo mismo. Ang iba`t ibang mga hugis ay maaaring pukawin ang iba't ibang mga damdamin, ibig sabihin ang mga bilog ay organiko at likido, habang ang mga parisukat ay mas mahigpit at pormal, at ang mga tatsulok ay nagbibigay ng isang pakiramdam ng power at movement.
Ang mga "prinsipyo" o elemento ng disenyo ay mahalagang aspeto ng mahusay na disenyo at dapat isaalang-alang kasama ng iba pang mga pangunahing prinsipyo upang lumikha ng pinakamahusay na mga karanasan ng gumagamit.
Konklusyon
Ang pag-unawa at pagpapatupad ng mga prinsipyong saklaw sa itaas ay mahalaga sa tagumpay ng anumang proyekto sa disenyo.
Dapat hangarin ng mga taga-disenyo na maunawaan kung paano talaga nakakaapekto sa kanilang trabaho ang bawat isa sa mga prinsipyong ito sa disenyo. Ang pag-aaral kung paano ipinatupad ng iba pang mga taga-disenyo ang mga ideyang ito upang maitayo ang kanilang sariling mga disenyo ay isang hindi kapani-paniwalang mahalagang tool din sa pag-aaral na lumikha ng mas mahusay na mga disenyo.
Ganap na posible na lumikha ng isang mahusay na disenyo nang walang masusing pag-unawa sa mga sangkap at prinsipyong ito ng disenyo. Gayunpaman, karaniwang ginagawa ito ng "intuition ng taga-disenyo" at maaaring tumagal ng maraming pagsubok at error upang lumikha ng isang bagay na talagang mukhang maganda at lumilikha ng isang pinakamainam na karanasan ng gumagamit. Ang mga taga-disenyo ay maaaring makatipid ng maraming oras at lakas sa pamamagitan ng pagsasanay ng mga prinsipyong tinalakay hanggang sa maging pangalawang likas na katangian.
|