Ano ang Digital Marketing?

Ang digital marketing ay tumutukoy sa anumang mga pagsisikap o pag-aari sa online marketing. Ang pagmamamarket sa email, advertising sa pay-per-click, marketing sa social media at maging ang pag-blog ay lahat ng mahuhusay na halimbawa ng digital marketing — nakakatulong silang ipakilala ang mga tao sa iyong kumpanya at kumbinsihin silang bumili.
Narito ang ilan sa mga pinakakaraniwang mga digital marketing assets at diskarte na ginagamit ng mga negosyo upang maabot ang mga tao sa online:
Digital Asset ng Marketin g

Kailangan lang itong maging isang tool sa marketing na ginagamit mo online. Sinabi na, maraming mga tao ang hindi mapagtanto kung gaano karaming mga digital marketing assets na mayroon sila sa kanilang itapon. Narito ang ilang halimbawa lamang:
- Ang iyong website
- Mga branded na assets (mga logo, icon, akronim, atbp)
- Nilalaman ng video (mga video ad, demo ng produkto, atbp)
- Mga Larawan (infograpiko, mga pag-shot ng produkto, mga larawan ng kumpanya, atbp.)
- Nakasulat na nilalaman (mga post sa blog, mga e-book , paglalarawan ng produkto, mga patotoo, atbp.
- Mga online na produkto o tool (SaaS, calculator, interactive na nilalaman, atbp)
- Mga Review
- Mga pahina ng social media
Karamihan sa mga digital marketing assets ay mahuhulog sa isa sa mga kategoryang ito, ngunit ang matalinong mga marketer ay patuloy na nagmumula ng mga bagong paraan upang maabot ang mga customer sa online, kaya't patuloy na lumalaki ang listahan!
Mga Istratehiya sa Digital Marketing
Ang listahan ng mga diskarte sa digital na pagmemerkado ay patuloy ding nagbabago, ngunit narito ang ilan sa mga diskarte na ginagamit ng karamihan sa mga negosyo: Ang
Pay-Per-Click Advertising
Pay-per-click (PPC) na advertising ay talagang isang malawak na term na sumasaklaw sa anumang uri ng digital marketing kung saan babayaran mo ang bawat gumagamit na nag-click sa isang ad. Halimbawa, ang Google AdWords ay isang uri ng advertising sa PPC na tinatawag na "bayad na advertising sa paghahanap" (na tatalakayin natin sa isang segundo). Ang Facebook Ads ay isa pang anyo ng advertising sa PPC na tinatawag na "bayad na advertising sa social media" (muli, makikipag-usap tayo sandali).
Bayad na Pag-advertise
Google, Bing at Yahoo lahat ay pinapayagan kang magpatakbo ng mga text ad sa kanilang Mga Pahina ng Mga Resulta ng Search Engine (SERPs). Ang bayad na advertising sa paghahanap ay isa sa mga pinakamahusay na paraan upang ma-target ang mga potensyal na customer na aktibong naghahanap para sa isang produkto o serbisyo tulad ng sa iyo.
Search Engine Optimization (SEO)
Kung hindi mo nais na magbayad upang ipakita up sa SERPs, maaari mo ring gamitin search engine optimization (SEO) upang subukan at mga pahina ng ranggo o mga post sa blog sa iyong site organically. Hindi mo kailangang magbayad nang direkta para sa bawat pag-click, ngunit ang pagkuha ng isang pahina sa ranggo ay karaniwang tumatagal ng kaunting oras at pagsisikap (para sa isang mas malalim na paghahambing ng bayad na paghahanap at SEO, tingnan ang artikulong ito).
Bayad na Advertising ng Social Media
Karamihan sa mga platform ng social media tulad ng Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, Pinterest at Snapchat ay magbibigay-daan sa iyo upang magpatakbo ng mga ad sa kanilang site. Ang bayad na advertising sa social media ay mahusay para sa pagbuo ng kamalayan sa mga madla na maaaring hindi magkaroon ng kamalayan na mayroon ang iyong negosyo, produkto o serbisyo.
Marketing sa Social Media
Tulad ng SEO, ang pagmemerkado sa social media ay libre, organikong paraan upang magamit ang mga platform ng social media tulad ng Facebook o Twitter upang i-market ang iyong negosyo. At, tulad ng SEO, organikong marketing ang iyong negosyo sa social media ay tumatagal ng mas maraming oras at pagsisikap, ngunit sa pangmatagalan, maaari itong makapaghatid ng mas murang mga resulta.
Ang Conversion Rate Optimization (CRO)
Ang rate ng pag-optimize ng conversion (CRO) ay ang sining at agham ng pagpapabuti ng iyong karanasan sa online na gumagamit. Kadalasan, ang mga negosyo ay gumagamit ng CRO upang makakuha ng mas maraming mga conversion (lead, chat, tawag, benta, atbp) mula sa kanilang mayroon nang trapiko sa website.
Marketing Content
Ang Marketing Content ay isa pang medyo malawak na term sa pagmemerkado sa digital. Saklaw ng marketing ng nilalaman ang anumang pagsisikap sa digital na pagmemerkado na gumagamit ng mga assets ng nilalaman (mga post sa blog, infographics, eBook, video, atbp) upang mabuo ang kamalayan ng tatak o maghimok ng mga pag-click, lead o benta.
Native Advertising
Nakarating na ba sa ilalim ng isang artikulo at makita ang isang listahan ng mga iminungkahing artikulo? Pribadong advertising iyon. Karamihan sa katutubong pag-a-advertise ay nasasailalim sa marketing ng nilalaman dahil gumagamit ito ng nilalaman upang makaakit ng mga pag-click ("Hindi ka maniniwala sa susunod na mangyayari!"). Kadalasan, ang katutubong advertising ay maaaring maging medyo mahirap makita, dahil karaniwang ito ay halo-halong mga rekomendasyong hindi bayad na nilalaman ... ngunit iyon ang uri ng punto.
Marketing sa Email
Ang pagmamarket sa email ay ang pinakalumang anyo ng pagmemerkado sa online at magiging malakas pa rin ito. Karamihan sa mga digital marketer ay gumagamit ng pagmemerkado sa email upang mag-advertise ng mga espesyal na deal, i-highlight ang nilalaman (madalas na bahagi ng marketing ng nilalaman) o magsulong ng isang kaganapan.
Affiliate Marketing
Ang Affliate marketing ng kaakibat ay mahalagang nagbabayad ng ibang tao (isang tao o isang negosyo) upang itaguyod ang iyong mga produkto at serbisyo sa kanilang website.
Tulad ng nakikita mo mula sa listahan sa itaas, maraming iba't ibang mga paraan upang mai-market ang iyong negosyo sa online, kaya't maraming mga negosyo ang kukuha ng isang ahensya upang pamahalaan ang kanilang mga pagsusumikap sa pagmemerkado sa digital o magbayad para sa isang panloob na koponan ng marketing at marketing automation software upang masakop ang kanilang mga pangangailangan sa marketing
