Recent views
No recent views
Real-time search keyword
Cloud Top Searched
Design
Paano
freelance
logo
word
재능
bookkeeping
Youtube
3d
Web
encoding
Advertise
Program
Typing
Survey
Q
Top causes of stress
5 Tip para sa Mas Mahusay na Komunikasyon sa Iyong Mga Kliyente bilang isang Freelancer
2021.02.25 10:12:43
18590

 Ang  Freelancing ay nagbibigay sa iyo ng kalayaan na magtrabaho kasama ang isang hanay ng iba't ibang mga kliyente mula sa buong mundo - ngunit sa pagangat ng teknolohiya ang nagbbibigay pagkakataon sa mga freelancer na magtrabaho nang malayuan, ang pamamahala sa komunikasyon sa mga kliyente ay maaaring madalas na patunayan na isang hamon.

 

                          How to Start Freelancing - HOTSHOTMARKETER 


Mula sa paggugol ng mas maraming oras sa iyong mga anak sa pamamagitan ng pagtatrabaho mula sa bahay hanggang sa pagbuo ng iyong kagalingan sa maraming gamit sa pamamagitan ng pagtatrabaho sa isang iba't ibang mga kliyente, walang kakulangan ng mga kadahilanan kung bakit ang freelancing ay isang kaakit-akit na pag-asam para sa maraming mga propesyonal.
 
At sa mabilis na pagsulong ng teknolohiya na lumilikha ng mas maraming mga pagkakataon para sa mga freelancer, ang kakayahang umangkop sa pagtatrabaho nang malayuan ay nagbigay ng mga freelancer ng kakayahang mapalawak ang kanilang listahan ng kliyente sa parehong pambansa at internasyonal na antas - ginagawang mas mahalaga ang mahusay na komunikasyon.
 
Kung freelancing ka man para sa isang kumpanya na nakabase sa ibang bansa o nagtatrabaho para sa isang bilang ng iba't ibang mga kliyente sa isang linggo, ang pagtatrabaho nang malayuan ay madalas na lumikha ng mga hamon pagdating sa komunikasyon.
 
Taliwas sa isang empleyado sa loob ng bahay, ang mga freelancer ay madalas na hindi gaanong pamilyar sa mga halaga at inaasahan ng kumpanya ng kliyente - at ang pisikal na distansya sa pagitan mo at ng tanggapan ay maaaring magpahirap sa pakikipag-ugnay.
 
Narito ang ilang mga tip sa kung paano matiyak na epektibo ang iyong pakikipag-usap sa iyong mga kliyente - upang makumpleto mo ang iyong mga proyekto sa pinakamataas na pamantayan, sa pinaka-produktibong paraan.
 Team Communication Software & Tools | Igloo Software
 

1. Regular na Reporting palagi


Kung ito ay dahil sa pagkakaiba ng oras o iyong nababaluktot na oras ng pagtatrabaho, ang mga freelancer ay madalas na magtatapos sa ganap na magkakaibang pagkakaroon ng trabaho sa kanilang kliyente - na nangangahulugang ang pakikipag-ugnay ay maaaring paminsan-minsan ay napatunayan na maging nakakalito. Kung online ka man sa parehong oras ng kanilang tanggapan o hindi, ang pagtatakda ng malinaw na mga deadline para sa bawat gawain at regular na pag-uulat sa katayuan ng isang trabaho 'sa kliyente ay nangangahulugang maaari mong maiwasan ang pagtakbo sa anumang mga paghihirap sa pamamahala ng oras, kung hindi mo magawa panatilihin sa paunang iskedyul.
 
Ang mga system sa pagsubaybay sa oras ay magagamit pareho sa desktop at bilang mga mobile app - at sa marami sa mga magagamit nang libre, magiging isang hakbang na malapit ka sa pag-aayos ng iyong oras, pagtiyak sa pagiging produktibo at paghahatid ng kasiyahan ng kliyente.
  
2. Siguraduhin na ang kalinawan sa mga Virtual na Meeting


Mula samiyembro ng kawani upang hikayatin ang pagbabahagi ng mga ideya, tiyakin ng mga pagpupulong ng koponan na ang bawat empleyado ay mahusay na may kaalaman tungkol sa kasalukuyang layunin ng kumpanya - pati na rin ang pagpapahintulot sa isang negosyo na makinabang mula sa pagsasaalang-alang ng iba't ibang mga bagong malikhaing ideya.
 
Maraming mga channel sa tawag sa video at voice conference, hindi madali para sa mga freelancer na sumali sa pag-ambag sa mga regular na pagpupulong na ito - kaya maaaring iminungkahi na ang iyong kliyente ay mag-ayos ng isang meeting ng virtual na koponan upang talakayin ang proyekto.
 
Ang isang video o boses na pagpupulong ay nangangahulugang maaari mong makipag-usap sa lahat ng mga kasapi ng koponan na naka-ugnay mo nang sabay - upang malinis mo ang anumang mga hindi siguridad o pagkakaiba na lumitaw mula sa pakikipag-usap sa higit sa isa makipag-ugnay
 
3. Palaging follow-up sa nakasulat na komunikasyon


Ang kakayahang umangkop na kasama ng freelancing ay nangangahulugang nasa sa iyo at sa kliyente na pumili kung aling channel ng komunikasyon ang magiging pinakaangkop para sa gawain, ngunit mahalagang tandaan na ang nakasulat na komunikasyon ay palaging magiging susi pagdating sa pagtalakay sa mas seryosong panig ng negosyo.
 
Ang referral ay malamang na maging mas mabilis, ngunit may potensyal na makalimutan ang mga bagay pagkatapos ng tawag, ang pagkumpirma ng iyong mga pag-uusap sa pagsusulat pagkatapos ay lubos na inirerekomenda. Mula sa mga instant na mensahe hanggang sa mga tawag sa telepono kasama ang kliyente, pagbibigay ng katibayan ng iyong talakayan at pagtaguyod ng mga pangunahing aspeto ng kinalabasan sa pamamagitan ng pagpapadala ng isang maigsi na email ay nangangahulugan na maaari mong matiyak na ikaw at ang iyong kliyente ay nasa parehong pahina tungkol sa proyektong isnasagawa.
 
4. Magbigay ng malinaw na payo 


Sa maraming mga freelancer na kinomisyon ang mga gawain dahil sa kawalan ng isang tiyak na hanay ng kasanayan sa kumpanya, mahalagang tandaan na maaaring hindi maunawaan ng buong kliyente ang mga dahilan o kinakailangan para sa iyong mga aksyon sa proyekto.
 
Ang transparency sa kliyente ay masisiguro ang isang mahusay na pakikipag-ugnayan sa pagtatrabaho at maaaring mangahulugan ng mas maraming negosyo nang magkasama sa hinaharap, ngunit hindi iyon sasabihin na dapat mong labis na kumplikado ang mga bagay kapag nakikipag-usap.
 
Ang pagtiyak na ang kalinawan ay kinakailangan para sa bawat pag-uusap kapag ikaw ay isang freelancer, ngunit ang pag-aakma ng iyong payo upang maunawaan ito para sa kliyente ay nangangahulugang mas malamang na maipatupad nila ito sa kanilang negosyo.
 
5. Magtanong ng mga tamang katanungan sa panahon ng isang proyekto
 
Ang pagtatanong ay magpapakita ng parehong pagkukusa at pagganyak upang magtagumpay sa isang gawain, kaya kung nalilito ka tungkol sa isang maikling o naghahanap ng paglilinaw tungkol sa kung ano ang talagang nais ng kliyente, siguraduhin na magtanong ka para sa mga tamang sagot - sa halip na ipagpalagay lamang sila.
 
Kung naghahanap ka para sa karagdagang mga panandaliang kontrata sa kliyente sa hinaharap o umaasa na ang marketing ng salita sa bibig ay nangangahulugang maraming mga kliyente ang maririnig ang tungkol sa iyong mataas na pamantayan sa trabaho, ang mabisang komunikasyon ay susi pagdating sa freelancing.
 

How to Use Video to Improve Internal Communications in the Workplace | by  vibons | Medium

 

Mula sa pagtaguyod ng isang channel ng komunikasyon na gumagana para sa iyo pareho sa pagiging transparent sa iyong mga pag-uusap, ang ganap na paggamit ng mga pagpipilian sa virtual na komunikasyon ay nangangahulugang maaari mong mapagtagumpayan ang anumang mga potensyal na paghihirap sa freelancing at pangalagaan ang mas malakas na relasyon sa iyong mga kliyente.
 
 

List
Categories
Support
Community
ExpertPinoy Guides Help & Support Expert Gallery
ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers
© 2021 ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers. All Rights Reserved.