Recent views
No recent views
Real-time search keyword
Cloud Top Searched
Design
Mobile
Program
Marketing
Handmade
로고
니다
Paano
freelance
재능
word
logo
bookkeeping
test
Survey
Q
Top causes of stress
Tips para Lumikha ng isang Napakahusay na Sales Presentation
2021.02.25 11:22:34
13240

 

          Stock Market and Investments - ITM Skills Academy

 

Ang kalidad ng iyong Sales Presentation ay madalas na matukoy kung ang isang prospect na bibili mula sa iyo o sa isa sa iyong mga kakumpitensya. Gayunpaman, ang karamihan sa mga presentataions ay kulang sa pizzazz at bihirang sapat na mapilit upang maganyak ang ibang tao na gumawa ng desisyon sa pagbili. Ang anim tip na ito ay makakatulong sa iyo na lumikha ng isang Sales Presentation na mag-uudyok sa mga mamimili.

 

Sales Meeting Ideas: Topics & Agendas to Motivate your Team | Pipedrive


1. Gawing nauugnay ang Sales Presentation


Ang isa sa mga pinaka-karaniwang pagkakamali na ginagawa ng tao ay ang paggamit ng isang pangkaraniwang presentation. Sinabi nila ang parehong bagay sa bawat presentation at inaasahan na ang isang bagay sa kanilang presentation ay mag-apela sa inaasahang customer. 


Ang talakayan ng iyong produkto o serbisyo ay dapat iakma sa bawat tao; baguhin ito upang isama ang mga tukoy na puntos na natatangi sa partikular na customer. Nangangahulugan ito ng pagsasaliksik muna sa iyong customer at pamilyar sa kanilang negosyo at industriya na pinapatakbo nila. Suriin ang kanilang web site sa negosyo o pahina sa Facebook at suriin ang mga newsletter, blog, taunang ulat at iba pang nauugnay na impormasyon. Magsaliksik sa kanilang mga kakumpitensya at kung maaari ay maiayos ang iyong pagtatanghal upang maipakita kung paano makakatulong ang iyong produkto sa kanila na makakuha ng isang mapagkumpitensyang kalamangan.
Kung gumagamit ka ng PowerPoint o iba pang software ng pagtatanghal, ilagay ang logo ng kumpanya sa iyong mga slide at ilarawan kung paano nauugnay ang mga key slide sa kanilang sitwasyon. Ipakita nang eksakto kung paano malulutas ng iyong produkto o serbisyo ang kanilang tukoy na problema. Nangangahulugan ito na kritikal na tanungin ang iyong mga prospect na probing katanungan bago ka magsimulang makipag-usap tungkol sa iyong kumpanya.


2. Lumikha ng isang koneksyon sa pagitan ng iyong produkto / serbisyo at ang prospect.


Sa isang presentation sa isang prospective na kliyente, maghanda  ng isang sample ng produkto na sa paglaon ay gagamitin nila sa kanilang programa. Matapos ang isang paunang talakayan, iabot sa aking prospect ang item na gagamitin ng kanyang koponan - sa halip na sabihin sa kanya ang tungkol sa item, inilagay ko ito sa kanyang mga kamay. Maaari niyang makita nang eksakto kung ano ang magiging hitsura ng tapos na produkto at suriin ito nang detalyado. Nagawa niyang magtanong at makita kung paano ito magagamit ng kanyang koponan sa kanilang kapaligiran.


Gayundin, tandaan na talakayin ang mga pakinabang ng iyong mga produkto, hindi ang mga tampok. Sabihin sa iyong customer kung ano ang makukuha nila sa pamamagitan ng paggamit ng iyong produkto kumpara sa iyong mga katunggali.


3. Pumunta sa punto.

 

Ang mga negosyante ngayon ay masyadong abala upang makinig sa mga matagal nang talakayan. Alamin kung ano ang iyong mga pangunahing punto at alamin kung paano ito gawin nang mabilis. Tiyaking alam mo kung anong mga pangunahing puntos ang nais mong talakayin at sanayin ang verbalizing sa kanila bago ka makipagkita sa iyong inaasam.


Sa panahon ng paggawa at pagkatapos na gawin ang iyong mga pangunahing punto, maging handa upang makinig sa customer - magtanong ng mga katanungan at kumuha ng mga tala ng mga komento upang mas mahusay mong makilala ang kanilang mga partikular na (mga) pangangailangan at:


Sabihin sa kanila kung paano tinutugunan ng iyong produkto ang kanilang (mga) pangangailangan.
Tumugon sa anumang mga pagtutol o pagpapareserba na mayroon sila tungkol sa produkto
Gumamit ng kanilang puna upang mapagbuti ang iyong produkto at / o pinuhin ang mga presentasyon sa pagbebenta sa hinaharap


Huwag makagambala o makipagtalo sa isang customer! Kung gumagawa ka ng isang pagtatanghal sa isang pangkat at tinatalakay ang talakayan sa paksa, subukang dahan-dahang ibalik ang landas sa pag-uusap.
 
4. Maging animated.

 

Kung talagang nais mong tumayo mula sa karamihan ng tao siguraduhing nagpapakita ka ng sigasig at lakas. Gumamit ng iyong boses nang mabisa at ibahin ang iyong modulasi. Ang isang pangkaraniwang pagkakamali na nagawa kapag ang mga tao ay nagsasalita tungkol sa isang produkto na pamilyar sa kanila ay ang magsalita sa isang monotone - na nagiging sanhi ng ibang tao na mabilis na mawalan ng interes sa iyong pagtatanghal.
 
Inirerekumenda nila ang paggamit ng isang recorder ng boses upang i-tape ang iyong presentation pagtatanghal. Papayagan kang makarinig ng eksakto kung ano ang iyong tunog habang tinatalakay ang iyong produkto. Dapat kong ipahayag na ganap akong napahiya noong una kong ginamit ang taktika na ito. Bilang isang propesyonal na tagapagsalita, naisip ko na ang lahat ng aking mga presentasyon ay kawili-wili at pabago-bago - Napag-alaman ko na ang aking mga kasanayan sa paghahatid ng stand-up ay mas mahusay kaysa sa aking mga kasanayan sa pagtatanghal sa telepono.
 
5. Gumamit ng isang pisikal na pagpapakita.

 

Madalas na siyang gumagamit ng whiteboard o flip chart sa boardroom ng prospect habang nagprepresenta.Sa halip na sabihin sa kanyang kliyente kung ano ang gagawin niya, tumayo siya at naghahatid ng isang maikling pagtatanghal. Magsulat siya ng mga katotohanan at numero, kumukuha ng mga larawan, at nagtatala ng ilang mga komento at pahayag mula sa talakayan. Ang pamamaraang ito ay hindi kailanman nabibigo upang matulungan ang kanyang prospect na gumawa ng desisyon.
 
6. Panghuli, maniwala sa iyong produkto / serbisyo.


Nang walang pag-aalinlangan, ito ang pinaka-kritikal na bahagi ng anumang pagtatanghal. Kapag tinalakay ang mga solusyon, naging mas animated at energetic ka ba? Nagpapakita ba ng kaguluhan ang iyong boses? Ipinapakita ba ng iyong wika sa katawan ang iyong sigasig? Kung hindi, kailangan mong baguhin ang iyong diskarte. Pagkatapos ng lahat, kung hindi ka maaaring maganyak tungkol sa iyong produkto, paano mo maaasahan ang iyong customer na maging sapat na pagganyak upang bumili?

 

How a Solid Presentation Can Help Sales - Zoho Blog
 

List
Categories
Support
Community
ExpertPinoy Guides Help & Support Expert Gallery
ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers
© 2021 ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers. All Rights Reserved.