Maraming matagumpay na mga may-ari ng maliliit na negosyo ay patuloy na naghahanap upang mapalawak ang kanilang base sa customer at palaguin ang kanilang mga negosyo. Ang paglago ng negosyo ay maaaring maging isang mahirap at pangmatagalang proseso, bagaman. Isa sa mga pangunahing elemento ng lumalaking negosyo ay ang pagkakaroon ng access sa isang matatag na stream ng mga lead sa pagbebenta. Ang nangunguna ay isang tao, o negosyo kung mayroon kang isang kumpanya na Business-to-Business (B2B), na may interes sa mga produkto o serbisyo na iyong ibinebenta.

Narito ang ilang mga tip para sa paglikha ng isang system na makakatulong sa iyo na makilala ang mga lead sa pagbebenta sa iyong maliit na negosyo, at - na may tamang pokus at pagsisikap - gawin silang mga customer.
1. Kilalanin ang Iyong Target na Audience
Ang unang hakbang ng pagbuo ng lead ay pagkilala sa iyong target na audience. Hindi mo matagumpay na maabot at maibenta sa iyong perpektong customer kung hindi mo alam nang eksakto kung sino iyon. Kaya't mahalagang saliksikin ang iyong tagapakinig at magkaroon ng isang malinaw na larawan ng kung sino sila, kung saan sila nakatira, kung ano ang gusto nilang gawin, kung magkano ang kinita nila, kung ano ang kanilang pamumuhay at pagkatao tulad, atbp
Kung hindi mo mayroon nang isa, dapat ka ring lumikha ng isang komprehensibong plano sa marketing bilang bahagi ng hakbang na ito.
2. Piliin nang Matalino ang Iyong Mga Pampromosyong Pamamaraan
Upang makabuo ng mga lead, kailangan mo ng isang pang-promosyong plano na makukuha ang iyong mga produkto at serbisyo sa harap ng mga kasapi ng iyong target na madla. Mayroong isang bilang ng mga paraan upang maitaguyod ang iyong negosyo, at muli, gugustuhin mong gamitin ang iyong plano sa marketing upang makilala ang pinakamabisang pamamaraan para sa iyong negosyo.
Ang ilang mga ideya sa marketing ay may kasamang isang website na nagbibigay impormasyon, isang blog, social media, pakikipag-usap, mga kaganapan sa industriya, kasalukuyang mga referral ng customer, advertising sa pay per click (PPC), at tradisyonal na advertising.
3. Lumikha ng isang Sales Funnel
Kapag alam mo na kung sino ang iyong tina-target at natukoy kung paano pinakamahusay na maabot ang mga ito, kailangan mong magkaroon ng isang plano para sa pagkolekta ng impormasyon sa pakikipag-ugnay. Ang unang bahagi ng proseso ay nagsasangkot ng funneling ng lahat ng mga prospect sa isang karaniwang form o landing page na naghihikayat sa kanila na ibahagi ang kanilang impormasyon sa pakikipag-ugnay, sa pangkalahatan kapalit ng isang libreng regalo, isang kupon, isang sample o ilang iba pang insentibo na idinagdag sa halaga.
Sa puntong ito, mahalaga na magkaroon ng isang database ng pamamahala ng relasyon sa customer (CRM) na makakatulong sa iyong subaybayan ang mga potensyal na customer sa pamamagitan ng proseso.
4. Gumamit ng isang Email Newsletter upang Bumuo ng Mga Pakikipag-ugnay
Ngayon na nakikipag-ugnay ka sa mga prospect, oras na upang linangin ang mga ugnayan na iyon upang mailabas mo sila mula sa nangungunang yugto sa pamamagitan ng isang pagbebenta (at kalaunan isang ulit na pagbebenta!). Ang isa sa mga pinakamahusay na paraan upang lumikha ng pare-pareho na komunikasyon sa iyong mga prospect ay sa pamamagitan ng isang newsletter sa email.
5. Ang Paggamit ng Leverage Social Media
Ang Social media ay nagbibigay ng isang bilang ng mga pagkakataon para sa maliliit na negosyo upang lumikha ng mga pag-uusap sa mga prospective na customer at makabuo ng mga bagong lead. Maaari kang lumikha ng isang pahina sa Facebook, profile sa Twitter, pahina ng kumpanya ng LinkedIn, Pinterest account o isang channel sa YouTube upang akitin at akitin ang iyong audience, pagkatapos ay i-funnel ito sa iyong proseso upang maging nangunguna.
Dagdag pa, kapag mayroon kang mga lead sa system, maaari mong gamitin ang social media upang kausapin sila at malaman ang higit pa tungkol sa kung ano ang kailangan nila at nais. Ang mas positibong mga touchpoint ng isang customer sa iyong negosyo sa paglipas ng panahon, mas malamang na magtiwala siya sa iyong tatak at sa kalaunan ay bibili sa iyo.
Dapat na isipin bilang isang pangmatagalan at patuloy na proseso ang nangungunang henerasyon. Kung nakakuha ka ng isang mahusay na system sa lugar gamit ang mga tip ng lead ng benta sa itaas, maaari mong streamline ang proseso ng pagbuo ng lead at dagdagan ang iyong mga pagkakataon para sa paglago ng negosyo.
