Recent views
No recent views
Real-time search keyword
Cloud Top Searched
Design
Mobile
Program
Marketing
Handmade
로고
니다
Paano
freelance
재능
word
logo
bookkeeping
test
Survey
Q
Top causes of stress
Tips para Patakbuhin ang isang Matagumpay na Kampanya sa Marketing
2021.02.25 11:42:35
14750

Ang isang kumikitang inisyatiba sa marketing ay nangangailangan ng maingat na pagpaplano. 
 

20 Creative B2B Online Marketing Campaign Examples

 

1. Alamin Kung Paano Umaangkop ang Iyong Kampanya sa Marketing


Bago ka magplano ng isang kampanya sa marketing, dapat mayroon kang isang plano sa marketing para sa iyong negosyo. Inilalatag ng planong ito ang pangkalahatang mga layunin at diskarte sa marketing upang maakit ang iyong target na merkado sa iyong mga produkto at serbisyo. Ang isang kampanya sa marketing, sa kabilang banda, ay isang maliit na piraso lamang ng iyong plano sa marketing — isang aksyon sa marketing na idinisenyo upang makamit ang isang partikular na layunin.
 
Kapag nalaman mo kung paano umaangkop ang iyong kampanya sa marketing sa iyong pangkalahatang plano, maaari mong makilala ang iyong target na merkado at kung paano pinakamahusay na maabot ito.
 
2. Itakda ang Layunin at Mga Parameter ng iyong Kampanya

 

Ano ang nais mong makamit ng iyong kampanya? Ang layunin ng kampanya ay dapat na tiyak hangga't maaari. Halimbawa, ang "mas maraming benta" ay masyadong malawak. Kinakailangan ang isang tukoy na sukatan — isang tukoy na halaga ng mga benta para sa isang tukoy na produkto o serbisyo sa loob ng isang tukoy na oras ng oras. Bakit? Upang ang mga parameter ng iyong kampanya ay nakatuon sa laser at masusukat mo ang bisa ng kampanya habang nagpapatuloy ito.
 
3. Tukuyin Kung Paano Mo Susukatin ang Tagumpay

 

Anong mga sukatan ang iyong gagamitin? Sasabihin sa iyo ng mga numero kung magtatagumpay ang iyong kampanya sa marketing. Kung hindi, papayagan ka ng mga sukatan na suriin kung ang pagpapatuloy sa kampanya ay nagkakahalaga ng gastos.
 
Tiyaking mayroon kang mga tamang tool sa lugar upang subaybayan ang iyong mga sukatan. Kung ang iyong layunin sa marketing ay upang madagdagan ang kamalayan ng iyong tatak o upang mapabuti ang ranggo ng pahina ng search engine ng iyong website, maaari mong gamitin ang Google Analytics.

 

Kakailanganin mong magtatag ng isang baseline para sa anumang sukatan na iyong pinili bago mo simulang sukatin ang iyong pag-unlad. 
 
4. Itakda ang Iyong Badyet sa Kampanya sa Marketing


Kung magkano ang pera na gagastusin mo sa iyong kampanya ay lubos na makakaapekto sa mga diskarte sa marketing na iyong pinili. Ang isang Superbowl TV ad ay higit na magastos kaysa sa isang ad sa lokal na telebisyon o sa social media.


Huwag umasa sa libreng diskarte sa advertising at promosyon para sa iyong maliit na negosyo. Hindi nito sinasabi na ang lahat ng mga diskarte sa libreng pagmemerkado ay masama, ngunit palaging may gastos sa marketing, kahit na oras mo lamang ito. Ang pinaka-mabisang paraan upang maabot ang iyong mga customer ay maaaring hindi mura, kaya maging makatotohanang sa pagtatakda ng iyong badyet.
 
5. Piliin ang Iyong Mga Channel sa Komunikasyon


Ano ang mga channel sa komunikasyon na iyong gagamitin? Email? Direktang mail? Pay-per-click na online na advertising? Ang ilang mga channel ng komunikasyon ay magiging mas angkop sa iyong target na merkado. Huwag maglagay ng mga ad sa radyo kung ang iyong target na merkado ay hindi regular na nakikinig sa radyo. Isaalang-alang kung saan gumugugol ng oras ang mga miyembro ng iyong madla. Saan sila malamang na makakita o makarinig — at magbayad ng — impormasyon tungkol sa iyong mga produkto o serbisyo? Sa isang magazine? Sa isang bus? Sa kanilang mga smartphone?
 

6. Mag-post ng impormasyon ng sponsor sa pahina ng iyong negosyo sa Facebook.


Ngayon ay tungkol sa simpleng isang kampanya sa marketing na maaari kang magkaroon. At simple ay pagmultahin kung nakakakuha ng mga resulta. Ito rin ay isang kampanya sa marketing na madaling madagdagan.
Maaari ka ring makakuha ng higit pang mga benepisyo sa promosyon mula sa iyong pag-sponsor sa pamamagitan ng pag-a-advertise sa ibang mga lugar, sa pamamagitan man ng pagbili ng mga ad na banner sa mga website na nauugnay sa bisikleta o paglalagay ng mga ad sa mga magazine. .
 
7. Ipatupad


Isulat ang iyong kopya ng ad. Patatagin ang iyong mga petsa. Ilagay ang iyong mga ad. Maghanap at lapitan ang isang tao upang maging mukha ng iyong online na kampanya sa marketing. Anumang mga pagkilos na kasangkot sa iyong kampanya, isagawa.
 
Bumalik sa timeline ng iyong plano ng pagkilos at suriin ang mga item, sumulat sa petsa ng pagkumpleto. Panatilihin kang organisado at uudyok nito.
 
8. Sukatin ang Iyong Mga Resulta

 

Kung tapos na ang kampanya, oras na upang sukatin ang tagumpay nito. Ilan ang naibenta mo bawat linggo o buwan na paunang kampanya? Ilan ang nagbebenta ng post-campaign? Kung ang iyong layunin sa marketing ay upang dagdagan ang mga benta sa loob ng apat na buwan, ihambing ang mga numero ng benta ng Mayo, Hunyo, Hulyo, Agosto, at Setyembre.
  
9. Plano para sa Susunod na Oras

 

Bakit napakahalaga ng mga sukatan? Kapag alam mo na ang mga resulta ng iyong kampanya sa marketing, maaari mong pagbutihin ang iyong mga diskarte sa marketing. Ipagpalagay na ang iyong kampanya sa pagmamarket mo ng iyong produkt ay nadagdagan ang mga benta ng upuan ng bisikleta ng 51%. Marahil ay uulitin mo ang iyong kampanya sa susunod na taon.
 
Ngunit maaari mo ring matuklasan ang mga paraan na nais mong i-tweak sa hinaharap na mga kampanya. Kung ipinakita sa data na 5% lamang ng nadagdagang mga benta ang nagmula sa iyong mga diskarte sa Twitter at Facebook, maaari kang magpasya na alisin ang mga ito mula sa iyong kampanya sa susunod na taon.
 
Ang ilan ay maaaring magtaltalan na ang anumang kampanya sa marketing ay mas mahusay kaysa sa wala. Para sa pinaka-pinaguusapan para sa iyong usapin, bagaman, ang pagpaplano at paggamit ng mga sukatan ay ang pinakamahusay na mga diskarte.
 
5 Inspirational Companies Leading The Way In B2B Marketing

List
Categories
Support
Community
ExpertPinoy Guides Help & Support Expert Gallery
ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers
© 2021 ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers. All Rights Reserved.