Recent views
No recent views
Real-time search keyword
Cloud Top Searched
Design
Mobile
Program
Marketing
Handmade
로고
니다
Paano
freelance
재능
word
logo
bookkeeping
test
Survey
Q
What do you spend most of your time doing during lockdown?
Tips para Magkaroon ng Excellent Customer Service
2021.02.25 13:13:53
8330

Ang excellent customer service ay lumilikha ng mga tapat na customer nangna handang mag-refer sa iyong negosyo sa mga kaibigan, pamilya, at kasamahan. Ang pagbibigay ng ganitong uri ng mahusay na serbisyo sa customer ay nagsisimula sa isang tunay na pagnanais na galakin ang iyong mga customer, ngunit kailangan mo ring mag-isip nang lampas sa pagbebenta ng iyong mga produkto o serbisyo. Kailangan mong isaalang-alang ang pinagsamang karanasan ng iyong mga customer kapag binisita nila ang iyong tindahan o website, kung ano ang iniisip at nararamdaman, at kung ano ang maaari mong gawin upang mapabuti ito.
 

         Customer Service GIF | Gfycat

Matuto nang higit pa tungkol sa iyong mga customer upang lumikha ng isang pattern ng mahusay na serbisyo sa iyong maliit na negosyo.
 

Alamin ang Iyong Produkto o Serbisyo

 

Upang makapagbigay ng mahusay na serbisyo sa customer, kailangan mong malaman kung ano ang iyong ibinebenta, sa loob at labas. Tiyaking alam mo at ng tauhang nakaharap sa customer kung paano gumagana ang iyong mga produkto o serbisyo. Magkaroon ng kamalayan ng mga pinaka-karaniwang mga katanungan tanungin ng mga customer at malaman kung paano ipahayag ang mga sagot na mag-iiwan sa kanila nasiyahan.
 
Maging Malugod 


Ang serbisyo sa Customer ay nagsisimula sa isang ngiti. Kapag nasa harapan ka ng sitwasyon, ang isang mainit na pagbati ay dapat ang unang bagay na nakikita at naririnig ng iyong mga customer kapag humingi sila ng tulong. Kahit na sa paghawak ng mga kahilingan sa serbisyo sa customer sa pamamagitan ng telepono, ang isang ngiti ay maaaring makarating sa iyong boses, kaya tiyaking handa kang maging palakaibigan.
 
Ang Pagpapasalamat

 

Ang pasasalamat ay hindi malilimutan, at maaari nitong ipaalala sa iyong mga customer kung bakit sila namili sa iyong tindahan o tinanggap ang iyong kumpanya. Hindi alintana ang uri ng negosyo na mayroon ka, na sinasabi salamat sa iyo pagkatapos ng bawat transaksyon ay isa sa mga pinakamadaling paraan upang simulan ang isang ugali ng mahusay na serbisyo sa customer.
 
Sanayin ang Iyong kawani

 

Mahalagang tiyakin na lahat ng iyong mga empleyado, hindi lamang ang mga kinatawan ng serbisyo sa customer, maunawaan ang paraan ng dapat nilang pag-usap, makipag-ugnay, at kung hindi man tulungan ang mga customer. Magbigay ng pagsasanay sa empleyado na nagbibigay sa iyong tauhan ng mga tool na kailangan nila upang makapagdala ng mabuting serbisyo sa buong karanasan sa customer.
 
Ang Pagpapakita ng Paggalang 


Ang Serbisyo sa customer ay madalas na nagsasangkot ng emosyon, kaya't matiyak na ikaw at ang iba pa na mayroon ka sa paghawak ng iyong mga gawain sa serbisyo sa customer ay palaging magalang at magalang. Huwag hayaan ang iyong sariling emosyon na abutan ang iyong pagnanais na makita ang iyong customer na lumalakad palayo na masaya.
 
Makinig 


Ang pakikinig ay isa sa pinakasimpleng lihim ng serbisyo sa customer. Nangangahulugan ito ng pagdinig kung ano ang sinasabi ng iyong mga customer nang malakas, pati na rin kung ano ang kanilang pinag-uusapan nang hindi pasalita. Panoorin ang mga palatandaan na hindi sila nasisiyahan, habang nakikinig sa kung ano ang direkta nilang sinabi sa iyo.
 
Maging Responsive


Maaaring may wala nang mas masahol pa kaysa sa hindi pagtugon sa isang customer na sumusubok na makakuha ng tulong, malutas ang isang isyu, o malaman ang higit pa tungkol sa kung ano ang iyong ibinebenta. Mahalagang tumugon nang mabilis sa lahat ng mga katanungan, kahit na masasabi lamang na tinitingnan mo ang isyu at muling makipag-ugnay. Ang ilang tugon ay palaging mas mahusay kaysa wala kaya't pakiramdam ng hindi pinapansin ang customer.
 
Humingi ng feedback


Maaari kang magulat kung ano ang natutunan mo tungkol sa iyong mga customer at kanilang mga pangangailangan kapag tinanong mo sila kung ano ang iniisip nila tungkol sa iyong negosyo, mga produkto, at serbisyo. Maaari mong gamitin ang mga survey ng customer, mga form ng feedback, at mga palatanungan, ngunit maaari mo ring gawing pangkaraniwang kasanayan na tanungin ang mga customer nang una para sa feedback kapag kinukumpleto nila ang kanilang mga order.

Ang mahusay na serbisyo sa customer ay madalas na bumababa sa tuloy-tuloy na pag-check in sa iyong mga customer at tiyakin na masaya sila sa mga produkto at serbisyo na iyong ibinebenta at ang proseso ng pagbili, pag-order, pakikipagtulungan sa iyo. Kung nagawa mo iyon nang matagumpay, papunta ka sa pagiging kilala sa pagbibigay ng mahusay na serbisyo sa customer.
Konklusyon
 

 

30 Kick-Ass Customer Service Tips & Examples (2020)

 

Ang kahalagahan ng mahusay na serbisyo sa customer ay hindi maaaring overestimated. Iyon ang dahilan kung bakit kailangan mong mag-ekstrang pagsisikap upang mapabuti ang karanasan ng iyong mga kliyente sa iyong tatak. Inaasahan namin, tutulungan ka ng aming gabay na gawin iyon nang mabilis at mahusay.
 

List
Categories
Support
Community
ExpertPinoy Guides Help & Support Expert Gallery
ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers
© 2021 ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers. All Rights Reserved.