Recent views
No recent views
Real-time search keyword
Cloud Top Searched
Freelance
Paano
editing
word
logo
design
Advertise
clerk
youtube
bookkeeping
Encoding
Tutor
UDigitalFiles
Handmade
Survey
검색된 설문이 없습니다.
15 Tips para Bigyang Buhay ang Animation
2021.02.25 22:17:00
17414210

AngAnimation ay ginagamit bilang isang malakas na tool upang malikhaing ipahayag at makipag-usap ng mga bagong ideya. Nakakatulong ang sining ng animasyon sa pagpapalaganap at pag-channel ng pakikipag-ugnayan sa iba't ibang mga sektor. Binibigyang buhay ng mga animator ang mga tauhan at ginagamit ng mga artista ang pangunahing mga prinsipyo ng animasyon tulad ng malinaw na pagtatanghal ng dula, tiyempo, follow-through, second action, at pag-asam na magbigay ng pagkakakilanlan at magdagdag ng buhay sa mga character na nilikha nila.
 

    How to make an animated GIF with Photoshop - The Verge


Maging pelikula, telebisyon, o cartoon, napapaligiran tayo ng mga animasyon sa isang anyo o iba pa. Ang mga animator ay kailangang maging pinakamaganda ang gawa para sa pananatiling mas maaga sa kumpetisyon. Kaya paano mapapabuti ang isang kasanayan sa animasyon? Pinagsama rito ang ilang mga nangungunang mga tip at trick, na makakatulong sa mga animator upang mapabuti ang kanilang mga kasanayan at magdagdag ng buhay sa kanilang mga animated na character --
 
Pagaralan ang Kilos ng Sikolohiya 


Ang pinakamahusay na paraan upang magtiklop o gayahin ang isang tao ay upang maunawaan nang lubusan ang mga paggalaw ng tao, hindi lamang ang mga aksyon, ngunit ang mga intensyon na pumukaw sa mga pagkilos na ito. Samakatuwid, ang mga animator ay maaaring gumamit ng ilang oras upang gumawa ng kaunting pagsasaliksik sa kanilang mga animated na character. Nakatutulong ito sa kanila na maunawaan ang tunay na proseso ng pag-iisip na nangyayari sa kanilang mga character at tinutulungan silang makakuha ng isang malinaw na larawan tungkol sa character. Ang linaw na ito ay nasasalamin sa animasyon at nakakatulong sa paglikha ng mga makatotohanang character 
 

Gawing Reference ang Real World


Sa pagsangguni sa isang halimbawa ng real-world ay maaaring maging kapaki-pakinabang habang ginagalawan ang mukha ng isang character. Ang isang animator ay maaari ring gumamit ng isang salamin upang makita ang expression sa sariling mukha habang naghahatid ng mga dayalogo. Gumagamit din ang mga animator ng mga video ng mga artista ng voiceover kapag sila ay nagtatala ng mga dayalogo at pagkatapos ay ginagamit ito bilang isang sanggunian upang buhayin ang kanilang mga tauhan
 
Pag-aralan ang Epekto ng Gravity


Ito ay isang kilalang katotohanan na ang gravity ay nakakaapekto sa lahat maliban kung nasa kalawakan ka. Kailangang maunawaan ng mga animator kung paano gumagana ang gravity at ang paraan kung saan nakakaapekto ito sa pisikal na masa ng mga animated na character. Ang isang pag-unawa sa gravitational na epekto sa iba't ibang mga masa, tulad ng pagkakaiba sa talampakan ng mas magaan at mas mabibigat na mga character ay mahalaga at ang bawat animator ay dapat magkaroon ng kamalayan ng mga
 
Kilusang Time Character


Pagdating sa oras sa isang animated na pelikula, ito ay ganap na nasa ilalim ng kontrol ng animator. Ang maling paggamit ng oras ay maaaring magresulta sa mga mistimed na kaganapan at hindi regular na mga pag-shot. Mas masaya at masayang galaw ay karaniwang matalim at mabilis samantalang ang malulungkot na sandali ay karaniwang ipinapakita sa mabagal na paggalaw. Ang lahat ng mga aspetong ito ay dapat isaalang-alang habang ginagalawan ang anumang eksena ng isang pelikula.
 
Sundin ang Mga Kilusan sa Katawan


Mahalagang maunawaan ng mga animator kung paano gumagana ang katawan ng tauhan. Karaniwan, ang paggalaw ng isang animated na character patungo sa anumang nakakaakit ng pansin nito ay nagsisimula sa mga mata, na sinusundan ng ulo, leeg, at sa wakas ay gumagalaw ang buong katawan sa direksyong iyon. Ang mga mata ay kung ano ang iginuhit ng madla kapag tinitingnan nila ang isang character at sa karamihan ng mga kaso, sila ang unang gumalaw bago ilipat sa buong katawan.
 
I-save ang Mga Pangunahing Animasyon


Kapag ang pangunahing mga paggalaw, pose, at pangunahing mga frame ay inilapat sa animated character, ang mga pangunahing mga animasyon ay maaaring mai-save para magamit sa hinaharap. Ang pagpapanatiling naka-standby ng pangunahing mga animasyon ay mag-iiwan ng mga animator na may sapat na oras upang tumuon sa iba pang mga subtitles.
 
Kilalanin ang Reaksyon ng Pagkilos at Anticipation

 

Angbawat pangunahing kilos ng isang character na karaniwang binubuo ng tatlong pangunahing mga lugar, na kung saan ay aksyon, reaksyon, at pag-asa. Ang animator ay dapat na magkaroon ng kamalayan tungkol dito at maingat na isama ang mga ito sa mga animated na character.
 
Offset 


Nakamit ang isang natural na daloy ng anumang elemento na sumusunod sa tauhan (halimbawa, isang buntot) ay maaaring maging mahirap minsan. Ang ugat ng elemento ay maaaring naka-attach sa base ngunit ang buong galaw ay kailangang sundin tulad ng isang alon. Ang isang paraan upang magawa ito ay upang buhayin ang base at ilapat ang pareho sa natitirang mga kasukasuan. Sinusundan ito ng pag-edit ng bawat frame upang magbigay ng isang tulad ng alon na paggalaw
 
Pagmasdan ang Totoong Mga Tauhan


Mahalaga na obserbahan ng mga animator ang mga tunay na character na mundo upang maunawaan ang paraan ng kanilang pakikipag-ugnay sa iba, kung paano nila ipahayag ang kanilang sarili, at kung paano sila gumalaw sa paligid Maliban dito, mahalaga din na pag-aralan ang tiyempo at bigat ng mga character sa totoong mundo. Makatutulong ito sa pagpapakita ng mas mahusay na emosyon at gawing tunay.

 

Ang Pag-record ng Iyong Sarili


Upang malalim na maunawaan kung paano dapat gumalaw ang isang character, mas mahusay na i-record ang iyong sarili sa isang kamera na gumagawa ng parehong paggalaw. Ang pag-arte ng buong eksena sa iyong sarili ay mag-iiwan sa iyo ng mga clip na nagbibigay ng isang malinaw na paningin kung saan magsisimula ang iyong animasyon. Ang isang karagdagang pakinabang sa paggawa nito ay, palaging may isang pagpipilian upang i-pause, i-rewind, at i-play ang mga pagkilos sa mabagal na paggalaw na pumipigil sa mga animator na mawala ang anuman sa mga kritikal na ekspresyon, na maaaring napalampas kung hindi man.
 
Bumuo ng Mga Key Poses

 

Kailangang sundin ang isang layered na proseso habang ginagalaw ang mga character upang makatipid ng oras. Ang unang layer ay dapat magkaroon ng mabilis na mga pose sa mga tukoy na mga frame, dahil nagbibigay ito ng isang mas mahusay na pakiramdam ng tiyempo. Kapag nakumpleto na ito laging may oras upang bumalik at pinuhin ang lahat ng mga pose upang maperpekto ang mga ito
 
Iwasan ang Pagbubuo ng Bawat Liham sa Pagsasalita


Habang pinapagana ang isang tauhan hindi kinakailangan mabuo ang bawat titik ng salita na binibigkas. Maaari itong magresulta sa mabilis na paggalaw ng bibig, na nagbibigay ng isang hindi maayos na hitsura. Ang normal na pagsasalita ng anumang character ay binubuo ng isang mas organiko at pangkalahatang kilusan na dumadaloy sa pamamagitan ng pangungusap
 
Panatilihing Simple


Animating ay isang simpleng 3D na eksena ay hindi lamang umaasa sa kakayahan ng animator. Karamihan sa mga epekto ay pangunahing nakasalalay sa rig na ginamit. Ang rig ay dapat na ipasadya ayon sa mga kinakailangan ng animator. Ang ilan sa mga pinaka-epektibo na gears ay ang mga nagpapahintulot sa mga animator na pasiglahin ang mga character. Gayunpaman, mahalagang panatilihin ang rig ng animator sa pinakasimpleng form na posible
 
Balansehin ang Character

 

Sa bawat hakbang na gagawin, natututo tayong ilipat ang aming sentro ng grabidad. Ang aspetong ito ay kailangang alagaan kahit na sa panahon ng animasyon ng character at ito ay isa sa mga pangunahing elemento ng animasyon. Ang paglilipat ng gitna ng gravity upang mapanatili ang balanse ng isang tao ay mahalaga sa totoong buhay at totoo rin para sa mga animated na character pati na rin
 
Gumamit ng isang Pangunahing Modelo

 

Ang pagtatrabaho sa mga modelo ng mataas na resolusyon sa viewport sa lahat ng oras ay maaaring maging sanhi ng isang malaking pilay sa iyong system at maaaring pabagalin ang buong proseso. Samakatuwid, mas mahusay na magtrabaho kasama ang isang mas simpleng modelo ng proxy kung ihinahambing sa isang modelo na may mataas na resolusyon. Ito ay isa sa mga pangunahing tip upang mapagbuti ang kalidad ng character animasyon at mga kasanayan sa 3D animasyon
 
 10 Best Animation Software for Beginners [Free & Paid]

List
Categories
Support
Community
ExpertPinoy Guides Help & Support Expert Gallery
ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers
© 2024 ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers. All Rights Reserved.