- Magsimula sa isang Title Page
- Lumikha ng isang Table of Contents.
- Ipaliwanag ang iyong 'bakit' sa Executive Summary
- Sabihin ang problema o kailangan.
- Magmungkahi ng solusyon.
- Ibahagi ang iyong mga Qualifications.
- Isama ang mga pagpipilian sa Pricing.
- Linawin ang iyong mga Terms at conditions
- Magsama ng isang space para sa mga lagda upang idokumento ang kasunduan.

Magiging kapaki-pakinabang ang pagkakaroon ng paunang tawag o pagpupulong sa bagong kliyente upang matiyak na lubos mong nauunawaan ang problemang sinusubukan nilang lutasin at ang kanilang mga layunin.
Kapag natapos mo na ang iyong pagsasaliksik, oras na upang simulang isulat ang iyong panukala sa negosyo.
1. Magsimula sa isang Title Page
Gamitin ang Title Page upang ipakilala ang iyong sarili at ang iyong negosyo. Tiyaking isama ang iyong pangalan, pangalan ng iyong kumpanya, ang petsa kung kailan mo isumite ang panukala, at ang pangalan ng kliyente o indibidwal na kung saan mo isusumite ang panukala.
2. Lumikha ng isang Table of Contents
Ang isang talaan ng mga nilalaman ay ipinapaalam sa iyong potensyal na kliyente nang eksakto kung ano ang sasakupin sa panukala ng negosyo. Kung nagpapadala ka ng iyong proposal sa electronic na paraan, magsama ng isang naki-click na talahanayan ng mga nilalaman na tatalon sa iba't ibang mga seksyon ng iyong proposal para sa madaling pagbasa at pag-navigate.
3. Ipaliwanag ang iyong 'bakit' sa Executive Summary
Ang mga detalye ng buod ng ehekutibo eksakto kung bakit mo pinapadala ang proposal at kung bakit ang iyong solusyon ay ang pinakamahusay para sa inaasahang kliyente.Binabalangkas nito ang mga pakinabang ng mga produkto o serbisyo ng iyong kumpanya, at kung paano nito malulutas ang problema ng iyong potensyal na kliyente. Matapos basahin ang iyong executive summary, kahit na hindi nila nabasa ang buong proposal, ang prospect ay dapat magkaroon ng isang malinaw na ideya kung paano mo sila matutulungan.
4. Sabihin ang problema o kailangan.
Dito ka magbibigay ng isang summary ng isyu na nakakaapekto sa potensyal na kliyente. Nagbibigay ito sa iyo ng pagkakataon na ipakita sa kanila na mayroon kang isang malinaw na pag-unawa sa kanilang mga pangangailangan at ang problemang kailangan nila ng tulong sa paglutas.
5. Magmungkahi ng solusyon
.
Narito kung saan nag-aalok ka ng isang diskarte para sa paglutas ng problema. Tiyaking ang iyong iminungkahing solusyon ay na-customize sa mga pangangailangan ng kliyente upang malaman nila na nilikha mo ang panukalang ito para sa kanila. Ipaalam sa kanila kung aling mga ihahatid ang ibibigay mo, ang mga pamamaraan na gagamitin mo, at isang timeframe kung kailan nila aasahan ang mga ito.
6. Ibahagi ang iyong mga Qualifications.
Qualified ka ba upang malutas ang problema ng prospect na ito? Bakit ka nila pagkatiwalaan? Gamitin ang seksyong ito upang makipag-usap kung bakit pinakamahusay ka para sa trabaho. Isama ang mga pag-aaral sa kaso ng mga kwento sa tagumpay ng kliyente, banggitin ang anumang nauugnay na mga parangal o accreditation upang mapalakas ang iyong awtoridad.
7. Magsama ng mga pagpipilian sa Pricing
Ang pagpepresyo ay kung saan ang mga bagay ay maaaring maging medyo nakakalito, dahil hindi mo nais na sa ilalim o labis na presyo ng iyong produkto. Kung nais mong magbigay ng prospect ng ilang mga pagpipilian sa pagpepresyo para sa kanilang badyet, magsama ng isang opsyonal na talahanayan ng bayad. Nag-aalok ang ilang panukalang software ng mga talahanayan na tumutugon sa pagpepresyo na nagpapahintulot sa mga kliyente na suriin ang mga produkto o serbisyo na interesado sila, at awtomatikong aakma ang presyo.
8. Linawin ang iyong mga Terms at Conditions
Dito mo detalyado ang tungkol sa timeline ng proyekto, pagpepresyo, at mga iskedyul ng pagbabayad. Mahalaga itong isang buod ng kung ano ang pinagkasunduan mo at ng kliyente kung tatanggapin nila ang iyong panukala. Tiyaking nililinaw mo ang mga tuntunin at kundisyon sa iyong sariling ligal na koponan bago ipadala ang panukala sa kliyente.
9.Magsama ng isang space sa mga lagda upang idokumento ang kasunduan.
Magsama ng isang space ng lagda para mag-sign ang kliyente at ipaalam sa kanila nang eksakto kung ano ang kanilang sinasang-ayunan kapag nag-sign sila. Ito rin ay isang pagkakataon upang magsama ng isang prompt para sa pag-asam na maabot sa iyo kung mayroon silang anumang hindi nasagot na mga katanungan na maaari mong tugunan.