Ang social media style ay maaaring kumilos bilang isang pundasyon para sa iyong buong diskarte sa social media — isang dokumentong may pundasyon na tinitiyak ang kalinawan at pagkakapare-pareho Ang
bawat tatak, publication, at website ay nangangailangan ng isang mahusay na gabay sa istilo. At ang bawat mabuting social marketer ay nangangailangan ng isang mahusay na gabay sa estilo ng social media.
Tingnan natin kung bakit kailangan mo ng malinaw na mga patnubay sa social media, kasama ang ilang magagandang halimbawa ng a istilo para ma-modelo mo.
Ang wika ay maaaring maging magulo, na may maraming mga hindi pagkakapare-pareho at mga pagkakaiba-iba.
Ang maliliit na isyu tulad ng spelling, grammar, at bantas ay simula pa lamang. Kailangan mo ring tukuyin ang boses ng iyong brand, kung paano ito maaaring mag-iba sa mga social channel, at kung anong mga uri ng mga imahe ang ginagamit mo upang tukuyin ang iyong brand.
Ang isang gabay sa social media stle ay sinisiguro sa lahat ng mga kasapi ng koponan na nagsasalita at nagsusulat tungkol sa iyong brand na gawin ito sa isang pare-pareho na paraan na sumusuporta sa imahe ng iyong brand.
Narito ang walong pangunahing sangkap ng aming gabay sa social media style:
- Ang gabay sa istilo tl; dr
- Boses at tono
- Pagbabaybay, gramatika, at bantas
- Formatting
- Paggamit ng emoji
- paggamit ng hashtags
- Paggamit ng multimedia
- Breaking news
1. Ang gabay sa istilo tl; dr
Ang unang seksyon ng aming gabay sa estilo ay isang tl; dr (too long/ don't read) (masyadong mahaba; wag basahin). Isinasama ang seksyon na ito upang kung ang isang tao ay hindi nais na basahin ang lahat sa buong gabay sa estilo, maaari silang dumating sa seksyong ito at makuha ang buod.
Tips:
-Sumulat nang maikli, para sa pinaka-bahagi
-Madalas na mag-eksperimento.
-Maging maalalahanin at sadya sa paggamit ng mga emojis, hashtag, at multimedia
-Huwag baguhin ang spelling o bantas ng mga salita upang mabawasan ang bilang ng mga character. Huwag pagpapaikli nang lampas sa karaniwang mga pagdadaglat (tulad ng "impormasyon" para sa "impormasyon").
-Huwag kailanman gumamit ng mga pang-isahang panghalip na pang-tao, maliban kung tumutugon ka sa isang tao (at ang iyong unang pangalan ay kasama sa iyong tugon).
2. Ang boses at tono
Ang boses ay ang pangkalahatang pagtukoy ng tunog para sa iyong personalidad ng brand at ang tono na iyon ay tumutukoy sa mga specific na nagiimplement ng boses. Maglagay lamang: Mayroon kang parehong boses sa lahat ng oras, ngunit nagbabago ang iyong tono. Sa madaling sabi: Mayroon ka ring parehong tinig sa lahat ng oras, ngunit ang iyong tono ay nagbabago. Maraming nuances sa pagitan ng dalawa, ngunit pinipili makita ito sa malawak na stroke.
3. Pagbabaybay, balarila, at bantas (Grammar, spelling & punctuations)
Wala nang mas crimge kaysa sa isang pagkabigo sa spelling at grammar sa social media. Gusto mong dalhin ang marami sa iyong mga alituntunin sa spelling at grammar mula sa iyong pangkalahatang gabay sa nilalaman, ngunit tandaan na maaaring mong baguhin ito sa social media.
Tips:
-Gumamit ng emoji sa panlipunan at sa mga customer na mahilig sa emoji.
-Huwag gumamit ng emoji bilang bantas o bilang isang stand-in para sa bokabularyo.
-Magkaroon ng kamalayan kapag nagsusulat ka tungkol sa mga tao. Ang mga label ay para sa mga kahon. Iwasan ang mga term na tumutukoy sa kasarian.
4. Formatting
Sa napakaraming iba't ibang mga platform, ang pag-format sa social media ay lalong mahalaga. Ang pagkakaroon ng isang nakatuong seksyon para sa pag-format ay nakakapagtiyak na ang brand ay pare-pareho.
5. Paggamit ng Emoji
Masisikap ka upang makahanap ng anumang bagay na maaaring mag-iniksyon ng mas masaya at magpapakita ng personalidad sa iyong social media bilang emoji!
Kailan at paano gamitin ang emoji:
Pangkalahatan: Ilagay ang emoji sa dulo ng isang linya (bago pa ang isang hard return). Wala sa gitna o sa simula.
Twitter: Gumamit nang madalas at malaya sa mga tweet at tugon. Ang Emoji ay maaaring maging lalong mahusay kapag ginamit bilang kapalit ng mga bala sa loob ng mga listahan.
Facebook: Gamitin kung kinakailangan sa mga pag-update at tugon. Medyo mas nakalaan kami sa emoji sa
Instagram: Gamitin sa dulo ng iyong teksto ng pag-update kung kinakailangan. Gumamit ng madalas sa mga tugon.
LinkedIn Walang emoji.
Pinterest: Walang emoji.
6. Paggamit ng Hashtags
Hindi ka maaaring makipag-usap tungkol sa social media nang hindi pinag-uusapan ang tungkol sa mga hashtag, mahalaga ang mga ito para sa lahat mula sa mga kampanya hanggang sa mga pag-uusap. Ito ay magiging partikular sa iyong brands at personas at maaari mong isama ang isang listahan ng mga branded at mga hashtags ng campaig.
7. Paggamit ng multimedia
Ang paggamit ng multimedia mula sa mga larawan sa mga video, graphics, at iba pang mga visual, ay susi upang magpasya kung anong pakiramdam ang tama para sa iyong brand at magkaroon ng lahat ng iyong mga gabay sa visual na asset sa isang lugar. Maaaring isama ang nilalaman, konteksto, at istil.
Tips:
-Pangkalahatan:Gumamit ng mga magagamit na template.Subukang gawing magkakaiba ang mga imahe ng mga tao hangga't maaari.Sundin ang mga alituntunin ng brand para sa mga kulay at font.
-Twitter: Gumamit ng mga Twitter card kung posible.
8. Breaking news
Sa kasalukuyang mundo, kinakailangan na maging maingat ang iyong brand sa kung paano ito napansin sa social media, partikular na kaugnay sa mga kwento. Ang pagkakaroon ng isang diskarte sa lugar ay maaaring panatilihin ang iyong brand mula sa pagtingin na maging sensiitbo.