Recent views
No recent views
Real-time search keyword
Cloud Top Searched
Freelance
word
Paano
editing
logo
design
Advertise
clerk
youtube
bookkeeping
니다
Tutor
UDigitalFiles
Handmade
Survey
검색된 설문이 없습니다.
Ang 9 Mga Uri ng Mga Logo at Kung Paano Ito Magagamit
2021.02.06 14:16:29
16611580


Kung ginagawa mong maayos at tama ang paggawa ng logo, lilikha ang ito ng mga positibong asosasyon sa pagitan ng iyong kumpanya at target na madla, sa anyo ng isang visual cue. Ang tanong ay, anong uri ng logo ang makakakuha ng imapct ng trabaho?

 

Mga resulta ng larawan para sa logo designs gif

 

Habang ang isang milyong mga desisyon ay napupunta sa paghahanap ng tamang logo para sa iyong negosyo (font, layout, mga imahe, color palette, atbp.) Narito ang isang listahan ng mga pangunahing uri ng mga logo upang makatulong sa iyo.


Mayroong 3 pangunahing mga kategorya ng logo: Mga imahe, salita, at kombinasyon. Sa ibaba, mababasa mo ang tungkol sa 9 na uri ng mga logo na umaangkop sa mga pangkat na ito.


# 1. Ang mga Brand Mark


Brand Mark- o mga marka ng larawan - ay mga logo na binubuo ng isang graphic na simbolo o icon, isa na (karaniwang) kumakatawan sa isang bagay na totoong mundo. Nagsasalita kami ng isang bagay na simple at deretso, tulad ng balangkas ng isang puno o isang mug ng kape. Maaaring sabihin ng bagay na ito kung ano ang ginagawa ng iyong kumpanya - isipin ang pindutan ng pag-play ng Youtube - o baka pag-play sa pangalan ng iyong kumpanya.

 

                              Mga resulta ng larawan para sa brandmark logo


Mga kalamangan:

-Malinis at madaling matandaan.
-Gayundin, ang pagiging simple ng disenyo ay maisasalin nang maayos sa materyales tulad ng mga business card o letterhead.


Ano ang dapat isaalang-alang:
Maingat na gawin kung ikaw ay isang bagong negosyo o wala pang maraming mga tagasunod. Habang ang isang marka ng tatak ay madalas na tanda ng mga kumpanya na maaaring maituring na iconic, kailangan mo munang maitaguyod ng sapat upang makilala. Kung hindi man, ang iyong logo ay maaaring hindi sapat na makipag-usap tungkol sa iyo sa iyong madla, at mawawalan sila ng interes sa iyong tatak.


Gayundin, tandaan na kung nagpaplano kang palawakin ang iyong linya ng produkto sa ilang magkakaibang mga bagay, maaaring ilarawan ng iyong logo ang iyong mga ginagawa.

 
# 2. Mga Marka ng Abstract Logo 


Ang logo ng abstract ay ang iyong mga haka-haka, mga logo ng pag-iisip-tungkol-sa-malaking-larawan.
Ang isang abstract na logo ay binubuo ng isang simbolo lamang - ngunit ang isa na pinasadya para sa iyo. Ang ganitong uri ng imahe ay hindi kinakailangang gayahin ang isang bagay na umiiral sa totoong buhay; sa halip, ito ay isang natatanging logo na dinisenyo upang ipahayag ang isang bagay na tukoy tungkol sa iyong tatak.

 

                                             Mga resulta ng larawan para sa mascots logo


Mga kalamangan:
-Mayroong puwang upang mapaglaro ang mga ito, dahil maaari kang magdisenyo ng isang logo na talagang nakikipag-usap sa iyong mga halaga o bagay tungkol sa iyong tatak na nais mong bigyang-diin.
-Sapagkat ang isang abstract na logo ay hindi pinaghihigpitan sa isang real-world na object o imahe, maraming palawikin ang silid upang sabihin kung ano ang gusto mo tungkol sa iyong kumpanya. Partikular kung ikaw ay isang kumpanya na gumagawa ng maraming mga natatanging bagay, ang isang maisip na abstract mark ay maaaring ang perpektong logo para sa iyo.

 

Ano ang dapat isaalang-alang:
Gusto mong tiyakin na pinipino mo ang disenyo ng logo hanggang sa matiyak mong naihahatid mo ng tama ang inilaan na mensahe sa mundo. Ang pansin sa detalye ay mahalaga sa mga abstract marka ng logo, at hindi mo nais na maipamalas ang iyong mensahe sa isang disenyo ng logo na masyadong malabo o mahirap maintindihan.  
Gayundin, ang isang logo na may labis na detalye sa disenyo ay maaaring hindi rumesulta sa paraang gusto mo kapag naka-print sa iba't ibang mga resolusyon; samakatuwid, kumunsulta sa isang tagadisenyo ng logo na nauunawaan kung paano ang font, kulay at hugis.
 
# 3. Mascots


Masasabing ang pinaka-pampamilyang uri ng logo, ang mga maskot ay mga larawan ng isang character o tao na kumikilos bilang isang visual na representasyon ng iyong negosyo. Isipin ang mga ito bilang "tagapagsalita" ng iyong tatak - ang karamihan sa iyong advertising ay nakasentro sa paligid nila.


Mga kalamangan:

-Wala nang nakakaakit sa mga bata kaysa sa isang pisikal, nasasalat na karakter na maaari nilang maiugnay.
-Nakakaaliw at nakakaginhawa

 

Mga dapat isaalang-alang:
Napagtanto na ang mga Mascots ay maaaring hindi makapagpadala ng tamang mensahe kung ang pokus ng iyong kumpanya ay pandaigdigang pagbabago o nakakagambala sa industriya ng lapis - o, syempre, pagmemerkado ng isang produkto na hindi madaling gamitin sa bata o bawal sa bata.

# 4. Mga Wordmark Logos 


Ang mga ganitong uri ng logo ay binubuo lamang ng teksto - mga pangalan ng kumpanya, monogram o inisyal.
Mahalaga, ang mga logotype ay isang pangalan lamang ng kumpanya na itinakda sa ilang uri ng partikular na typeface.

 

Mga resulta ng larawan para sa wordmark logo
 

Mga kalamangan:
-Walang kailangang gumawa ng anumang paghula kapag nakakita sila ng isang wordmark - malinaw na malinaw kung anong kumpanya ang kinakatawan ng logo. Sapagkat ang disenyo ay nasa sulat, ang mga logotype ay isa sa mga pinaka maraming nalalaman na pagpipilian ng logo na madaling mailipat sa anumang materyal sa marketing.
-Gayundin, kung ang pangalan ng iyong kumpanya ay kaakit-akit, ito ang perpektong paraan upang i-highlight iyon at gamitin ito sa iyong kalamangan sa pagba-brand.

 

Ano ang dapat isaalang-alang:
-Mayroon bang sinasabi ang pangalan ng iyong kumpanya tungkol sa iyong ginagawa? Kung hindi ka kilala, o kung ang iyong negosyo ay ipinangalan sa isang tao sa halip na isang konsepto, maaaring mahirap lumikha ng isang uri ng pagkilala sa tatak na gusto mo.
Inspirasyon: Subway, Uber, Camelback
 
# 5. Mga Lettermark (Monogram)

 

Mga resulta ng larawan para sa lettermark logo

 

Mag-isip ng mga pagpapaikli. Ang mga marka ng sulat, o mga logo ng monogram, ay mga logo na nakabatay sa palalimbagan na kumukuha ng mga daglat na inisyal ng isang kumpanya at medyo pinabilis ang kanilang disenyo. 


Kalamangan:

 

- Ginagawa ng mga bookmark ang iyong mahabang pangalan sa negosyo sa isang makikilala na pagkakakilanlan ng tatak.
-Ito ay medyo madali upang makuha ang logo na ito na tumatakbo sa merkado, kaya ang mga monograms ay maaaring maging isang mahusay na pagpipilian kung ikaw ay isang bago /maliit na negosyo na kailangang makuha ang kanilang pangalan doon.


Ano ang dapat isaalang-alang:


Alamin ang iyong mga font. Ang pagiging simple ng logo ay dapat na naroon, ngunit tiyaking hindi ka natigil sa isang nakakainis, malilimutang disenyo ng logo; ang apela ay nakasalalay sa mga detalye.
Gayundin, baka gusto mong isaalang-alang ang pag-emboss ng buong pangalan ng iyong negosyo sa ilalim ng iyong logo sa mga materyales sa tatak (tulad ng mga business card o isang landing page) upang ang mga tao ay makabuo ng isang ugnayan sa pagitan ng iyong monogram logo at pangalan ng iyong kumpanya.  

 
# 6. Letterforms

 

Mga resulta ng larawan para sa letterforms mark logo

 

Ang Letterforms ay ang mga minimalist na pinsan ng mga monogram - isa lamang silang mga logo ng isang titik. Siyempre, ang mga logo na ito ay dapat na naka-bold at maganda (basahin: mahusay na dinisenyo), dahil mahirap para sa isang liham lamang na maghatid ng isang malinaw na mensahe. Mag-isip ng mga Favicon ("shortcut" o mga icon ng website).   


Kalamangan:

Ang mga form ng sulat ay madaling masusukat - kapag ang iyong logo ay isang liham lamang, maaari mong idikit ito kahit saan.


Ano ang dapat isaalang-alang:
Dahil ang mga logo na ito ay isang letra lamang, ang disenyo ay mahalaga; kung ang logo ay  malilimot, ito ay walang kahulugan. Maaaring mangahulugan ito na mayroon itong isang funky font, dramatikong backdrop o- anumang bagay na nagpapalabas ng titik sa pahina at sumasalamin.


Tandaan: Tiyaking nababasa ang font na iyong ginagamit - kung ang iyong logo ay isang letra lamang, nais mong mabasa ito ng mga tao.

 
# 7. Mga Kumbinasyon ng brand

                  Mga resulta ng larawan para sa brand combination mark logo


Ang pangalan ay medyo nagpapaliwanag sa sarili, ngunit ang mga syles ng logo ay pinagsasama gaya ng parehong mga imahe at salita sa kanilang disenyo.


Ang mga logo ng mga marka ng pagsasama ay binubuo ng anumang kumbinasyon ng mga imahe at salitang pipiliin mo; maaari mong ipares ang isang form ng liham sa isang maskot, isang monogram na may isang abstract na imahe - alinman sa kombinasyon ang pinaka nakakausap sa iyo.


Kalamangan:
Isang salita: Kakayahang umangkop.


-Gamit ang parehong mga simbolo at titik na magagamit mo, maaari mong gamitin ang iyong logo upang makabuo ng isang malinaw na mensahe ng tatak na dumidikit.


-Pinapayagan din ng kumbinasyon ang madaling pag-rebranding - ang pangalan ng iyong kumpanya, halimbawa, na sinamahan ng isang imahe (abstract o kung hindi man) ay maiuugnay bilang isa, upang sa paglaon ay makikita

iyong mga customer ang simbolo at agad na iisipin ang iyong tatak.


# 8. Emblem Logo

 

Mga resulta ng larawan para sa emblem logog

 

 

Ang pangalan nito ay mayroong kahanga-hanga attradisyonal na pakiramdam. Ang mga emblema ay nakatayo sa pagsubok ng oras, mula sa mga crests ng pamilya hanggang sa mga selyo ng hari ng mga makapangyarihang monarch. Ang mga logo na ito ay binubuo ng typeface na nakaupo sa loob ng isang hangganan - karaniwang isang selyo o isang tuktok. Gaya ng mga logo ng unibersidad at mga organisasyon ng gobyerno.


Mga kalamangan:

Ang mga simbolo ay hindi malilimutan, at pinahiram nila ang isang hangin ng propesyonalismo, tradisyonalismo at kahalagahan sa iyong tatak. Nagbibigay din sila ng impression na ang iyong kumpanya.


Ano ang dapat isaalang-alang:


Muli, pag-isipan ang kakayahang sumukat habang idinisenyo mo ang iyong sagisag, dahil ang mga logo na ito ay may posibilidad na magkaroon ng mas detalyadong mga disenyo na maaaring hindi maganda kung babaguhin.

 
# 9. Mga Dynamic na Marka


Maaari mong sabihin na ang mga dynamic na marka ay ang logo ng bagong henerasyon. Hindi tulad ng ibang mga logo, ang ganitong uri ng logo ay umaangkop sa konteksto kung saan ito ginagamit. Nangangahulugan ito na sa halip na magkaroon ng isang karaniwang kumbinasyon ng font-color-text sa iyong logo, maaaring magbago ang mga elementong ito - maging sa internet o sa iba't ibang mga materyales sa pagba-brand.  

 

                       Mga resulta ng larawan para sa dynamic brand logos

 

Kalamangan:

-Maaari kang maging malikhain ayon sa gusto mo! Sapagkat maraming mga medium na kung saan maitatayo ang iyong tatak (isipin ang mga tumutugong web page o mobile site, blog, digital media, paninda, ad - hindi natatapos ang listahan) maaari mong baguhin ang iyong logo upang magkasya sa anumang sitwasyon o gumawa ng isang magandang impression sa mga potensyal na customer.


-Gayundin, pabagu-bagong logo ang nagpapanatili ng mgabagay na kawili-wili 


Ano ang dapat isaalang-alang:


Hindi mo nais na mawala ang kaugnay na kapangyarihan ng iyong logo; ang ilan sa iyong mga tagasunod ay maaaring ikonekta ang iyong tatak sa iyong mga kulay, ang iba ay maaaring matandaan ang hugis ng iyong icon - kung ang mga detalyeng ito ay patuloy na nagbabago, ang iyong logo ay maaaring hindi maging sanhi ng parehong epekto tulad ng isang hindi dumadaloy na logo. Mag-ingat sa mga pagbabagong gagawin mo, at sa sandaling muli, tiyaking mapanatili ang mensahe ng iyong logo.  

 
Ngayon na alam mo ang tungkol sa mga uri ng mga logo na naroon, oras na upang magawa ang iyong sarili! 
 

List
Categories
Support
Community
ExpertPinoy Guides Help & Support Expert Gallery
ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers
© 2024 ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers. All Rights Reserved.