Ang pagbuo ng isang malusog na listahan ng kliyente ay maaaring mukhang isang napakatinding gawain. Subukan ang 7 mga hakbang na ito upang makatulong na makakuha ng mas maraming mga kliyente para sa iyong negosyo.
Bilang isang may-ari ng negosyo, walang alinlangan na may kamalayan ka na ang batayan ng iyong kliyente ay ang iyong kompanya. mapalago ang iyong negosyo at matupad ang paningin ng iyong kumpanya.
Ito ay lumabas na ang isang pitong hakbang na diskarte ay pinakamahusay na gumagana para sa pag-akit ng mga bagong kliyente.
1. Kilalanin ang Iyong Ideal na Kliyente
Mas madaling maghanap para sa mga customer kung alam mo ang uri ng mga consumer na iyong hinahanap.
Paliitin ang pokus ng iyong perpektong kliyente at iwasang gumawa ng malawak na target na pahayag sa merkado, tulad ng bawat babae, bawat lalaki o lahat ng mga baby boomer. Ilang mga produkto ang nag-apela sa malawak na iyon ng isang pangkat ng mga tao, at ang labis na pagpapahayag ng iyong merkado ay pipigilan ka mula sa pagbuo naka-target na diskarte para sa pag-persuade ng mga kliyente.
2. Tuklasin Kung Saan Nakatira ang Iyong Customer
Sa pagiisip ng iyong mga naka-target na customer, "kilalanin ang mga lugar na kung saan sila matatagpuan (media, online, offline, mail, atbp.), At pagkatapos ay lumikha ng mga mensahe para sa kanila," sabi ni Jeff Motter, CEO at punong opisyal ng marketing ng East Bay Marketing Group.
Kung saan ka naghahanap para sa mga customer ay nakasalalay sa likas na katangian ng iyong negosyo. Ang ilang magagandang lokasyon sa online ay may kasamang mga forum at mga pahina ng social media, kabilang ang iyong sarili at ang mga katulad o pantulong na negosyo. Kahit Offline, maaari mong matugunan ang maraming mga potensyal na customer sa mga kumperensya at kombensyon sa iyong industriya.
3. Alamin ang Iyong Negosyo sa Loob at Labas
Maigi ang pag-unawa sa iyong industriya at pagkakaroon ng isang matatag na kaalaman sa iyong produkto o serbisyo ay kritikal upang maakit ang mga interesadong kliyente. Kapag alam mo ang iyong produkto nang paatras at pasulong, ang katotohanang ito ay madali mong mahandle. Ang mga taong magiging interesado sa iyong mga serbisyo ay maaaring makita kung gaano karami ang iyong kaalaman at hihingi ng iyong tulong.
4. Subukan ang Direktang Marketing ng Pagtugon
Ang iyong pinakamahusay na mapagpipilian para sa pag-abot at pag-ugnay sa mga customer ay ang paggamit ng mga taktika upang hikayatin silang kumpletuhin ang isang tukoy na aksyon, tulad ng pag-opt in sa iyong listahan ng email o humiling ng karagdagang impormasyon.
5. Bumuo ng Pakikipagtulungan
Sa mga negosyo na nag-aalok ng mga pantulong na serbisyo ay ang pagkakataon na samantalahin ang synergy, na maaaring maging napaka-epektibo sa pagbuo nito sa isang negosyo. Halimbawa, kung mayroon kang isang kumpanya na dalubhasa sa SEO, isaalang-alang ang pagsamahan sa isang negosyo na nagtatayo ng mga website.
Kapag nasabi at tapos na ang lahat, ang pag-aalaga ng mga relasyon, alinman sa iba pang mga may-ari ng negosyo o customer, ay tumutulong sa iyo na lumikha ng isang client base, iminungkahi ni Beckett. "Ituon ang pansin sa pagbuo ng mga ugnayan ng tao. Kung mas malakas ang iyong mga ugnayan, mas malamang na masabi ng iyong mga customer sa kanilang mga kaibigan ang tungkol sa iyo. At, mas malamang na bumalik sila. "
6. Follow Up
Matapos ang iyong pagsisikap na magdala ng negosyo, laging tandaan na isara ang loop, nagmumungkahi kay Josh Sprague, CEO ng Orange Mud. "Tandaan na i-set up ang mga gawain ng follow up (follow up sa sample na ipinadala, atbp.), At ipatupad ang iyong plano. Maraming mga lead at magagaling na pag-uusap ang nasayang dahil nakalimutan mong mag-follow up. " Ang paggawa sa simpleng hakbang na ito ay sigurado na mapalago ang iyong kliyente.