Recent views
No recent views
Real-time search keyword
Cloud Top Searched
Freelance
word
Paano
editing
design
clerk
Advertise
logo
youtube
bookkeeping
Contrats
UDigitalFiles
니다
Tutor
Survey
검색된 설문이 없습니다.
Mga Applications na Dapat Gamitin ng Isang Freelancer
2021.02.07 18:33:05
17114480

Paano ka matutulungan ng teknolohiya na kumita ng higit pa kahit unting oras ang iyong ginugugol sa trabaho?

 

Mga resulta ng larawan para sa technology application gif

 

Upang ma-maximize ang iyong pagiging produktibo bilang isang freelancer, kailangan mo ng tamang gamit ng teknolohiya. Gamit ang mga tamang app, mas marami kang magagawa sa mas kaunting oras (lalo na sa pang-administratibo at iba pang mga aktibidad).


At mas mahalaga pa, magagawa mo ito nang may mas kaunting pagsisikap. Sa ilalim na linya, ang iyong oras at lakas ay ang pinakamahalagang mapagkukunan, kaya dapat mong tratuhin ito nang may lubos na pangangalaga.

 

Ngunit ang pagpili ng tamang tech na gagamitin ay hindi ganoong kadali. 


Dahil mayroong isang app para sa halos lahat, maaari rin itong maging masyadong kumplikado (at masyadong mahal) upang gamitin ang mga features.

Aling mga app ang kailangan talaga ng mga freelancer at bakit?


Ipagpalagay na mayroon ka ng isang email, kalendaryo at solusyon sa tanggapan (tulad ng G Suite o Office365), bilang isang freelancer tiyak na kailangan mo ang sumusunod na apps:

 

-Time tracker na may isang solusyon sa pag-invoice
-Accounting application
-Note taking application
-Cloud storage application

-Communicaation appliactio


Time tracker

 

Mga resulta ng larawan para sa tIME tracker gif

 

Ang pinaka-pangunahing tool sa pagiging produktibo ng bawat freelancer ay isang time tracker. Ang isang mahusay na time tracker ay hindi lamang makakatulong sa iyo na mapanatili ang isang talaan ng bawat oras ng trabaho na ginugol, ngunit magiging produktibo ka din, mapapanatili ang isang balanse sa trabaho-buhay at i-automate ang maraming mga pang-administratibong gawain. 


Ang isang mahusay na time tracker ay may mga features na:


-Maraming mga paraan upang i-track ang iyong oras
-Iba't ibang mga visualization kung paano mo ginugugol ang iyong oras
-Record ng nasisingil at hindi nasisingil na oras
-Awtomatikong pag-invoice at pag-uulat sa iyong mga kliyente
-Subaybayan ang badyet at mga gastos
-Iba't ibang mga uri ng mga ulat

 

 Accounting application

 

Mga resulta ng larawan para sa accounting app gif

 

Ang punto ng isang aplikasyon sa accounting ay upang tumpak na subaybayan ang iyong sitwasyon sa pananalapi - kasama ang kita, gastos, balanse ng bank account, mga pagtatantya sa buwis, at iba pa. 


Palaging nangangailangan ng pera ang mahusay na pamamahala at ang isang accounting app ay dapat makatulong sa iyo na manatiling mahusay ang pamamahala sa iyong mga pinansiyal na area.


Ito ay naiiba sa bawat bansa, ngunit dapat mong tiyakin na mayroon kang tamang solusyon sa ligal na negosyo bilang isang freelancer, kumuha ng isang mahusay na accountant (kung kailangan mo ito), at gawin nang tama ang iyong mga buwis. Talagang mahalaga na mapanatili ang isang mahusay na pangkalahatang-ideya ng sitwasyong pampinansyal ng iyong freelancing na negosyo.



Note-taking na Application

 

Mga resulta ng larawan para sa note taking app gif


Bilang isang freelancer, kailangan mo ng isang sentral na lugar para sa lahat ng mahalagang impormasyon sa negosyo. Dapat mong subukang i- digitalize hangga't maaari (na may mga digital na tala, elektronikong mga invoice atbp.) At itago ang lahat sa isang lugar, upang makita mo ito kaagad. 

 

Mga features ng isang note-taking appication:


-Pagpapanatili ng mga minuto ng pagpupulong
-Paglikha ng iba't ibang mga listahan ng dapat gawin (maaari itong magsilbi bilang isang tool sa --pamamahala ng proyekto)
-Pagsulat ng mga tala, journal, memo atbp
-Pagpapanatiling ng mga artikulo at sanggunian sa isang lugar
-Pagbabahagi ng mga tala sa iyong mga kliyente (para sa pagkumpirma ng mga minuto atbp.)


Cloud Storage Application

 

Mga resulta ng larawan para sa cloud storage app gif

 

Ang isang malaking karamihan ng mga freelancer ay lumilikha ng ilang uri ng mga dokumento para sa kanilang mga kliyente - mga file ng dokumento, code, PDF at iba pa. 


Sa gayon, nais mong magkaroon ng isang mahusay na solusyon sa pamamahala ng cloud file na nagbibigay-daan sa iyo upang ma-access ang iyong mga file mula sa kahit saan, panatilihin ang isang ligtas na backup at, mas mahalaga pa, madaling ibahagi ang iyong trabaho sa iyong mga kliyente.


Mahalagang lumikha ka ng isang system ng pagbibigay ng pangalan ng file para sa iyong sarili, regular na gumagawa ng mga pag-backup at alam nang eksakto kung paano pinangangasiwaan ng iyong cloud storage provider ang mga mas lumang bersyon ng mga file.


(Komunikasyon) Communication Application 

 

Mga resulta ng larawan para sa communcaition app gif

 

Pagdating sa mga app ng komunikasyon, ang sitwasyon ay karaniwang magkakaiba. Hindi ka maaaring pumili ng isang app lamang na gusto mo. Gumagamit ang mga kliyente ng iba't ibang mga app ng komunikasyon, at madalas  kailangang ayusin nila ayon sa kanilang mga kagustuhan. Narito ang mga app na pinaka-madalas na ginagamit:

 

Google Hangouts
Skype
Zoom
Other (WhatsApp, Viber atbp.)

 


At kapag mayroon kang pagpupulong sa isang kliyente, maging 100% na naroroon sa pagpupulong. 


Karamihan sa mga freelancer ay kailangang i-install ang karamihan dito at pagkatapos ay gumamit ng iba't ibang mga tool sa iba't ibang mga kliyente. At okay lang yun. Ang mas mahalaga ay hindi mo hahayaan ang lahat ng mga chat app na makagambala sa iyong daloy ng trabaho.

 

List
Categories
Support
Community
ExpertPinoy Guides Help & Support Expert Gallery
ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers
© 2024 ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers. All Rights Reserved.