Recent views
No recent views
Real-time search keyword
Cloud Top Searched
Freelance
word
Paano
editing
design
clerk
Advertise
logo
youtube
bookkeeping
Contrats
UDigitalFiles
니다
Tutor
Survey
검색된 설문이 없습니다.
7 Hakbang upang Makalikha ng Profile na Tiyak na Maiibigan ng mga Kliyente
2021.02.07 22:04:33
1394240

 
Upang matulungan kang lumikha ng isang freelance profile na aakit ng bagong negosyo at magpapasikat sa iyo, narito ang isang simple, madaling kilalahin na pitong hakbang na proseso na binuo para sa anumang uri ng freelancer.


          Mga resulta ng larawan para sa profile busnes gif

 

MARKETING
 
Naging isang freelancer ka para sa isang kadahilanan: upang magkaroon ng trabaho para sa iyong sarili at iba, at bumuo ng isang negosyo. Sa parehong token na iyon, bilang isang freelancer, ang iyong kaligtasan sa ekonomiya ng freelancing ay nakasalalay nang malaki ito sa iyong kakayahang i-market ang iyong sarili — Kung hindi, pinamamahalaan mo ang panganib na mapansin o maipasa para sa isa pang pagkakataon sa trabaho, sa karanasan man at sa paycheck.

 

         Mga resulta ng larawan para sa marketing gif    

 

 Upang matulungan kang lumikha ng isa na makakapag-akit ng bagong negosyo at magpapasikat sa iyo, lumikha kami ng isang simple, naaaksyong pitong hakbang na proseso na binuo para sa anumang uri ng freelancer.

 

                                            Mga resulta ng larawan para sa steps gif
Hakbang 1: Sumulat ng isang Headline Na Malinaw, Maigsi at Mabisa


Ang iyong head ng balita ay dapat na dumidiretso sa punto. Inirerekumenda naming panatilihin ito sa isang linya, kaya't hindi ka masisira sa jargon o sobrang kalabisan. Pagkatapos ng lahat, magkakaroon ka ng pagkakataong magsulat tungkol sa iyong sarili nang may detalye at likas sa profile mismo. Ang kailangan mo lang gawin ay isama lamang ang sumusunod na tatlong piraso ng impormasyon:


-Pamagat ng

-Taon ng karanasan 
-Larangan


Sa tatlong pangunahing mga sangkap na ito, maipaparating mo ang iyong pangunahing mga kwalipikasyon at kadalubhasaan — na kadalasang sapat upang matulungan kang lumipat sa isang paunang sulyap mula sa mga poster ng trabaho.


Hakbang 2: Ipahayag ang Halaga/ Value na Dadalhin Mo 


Sa halip na ipaliwanag ang "ano," ituon ang pansin sa "paano." Paano mo magagawang mapalakas ang mga benta ng negosyo ng iyong kliyente ng 110%? Paano mo binago ang tanggapan ng estilo ng cubicle ng kliyente sa isang pinapangarap na lugar ng trabaho?


Ang mga tao ay mas naintriga sa iyong kakayahang malutas ang mga problema at maghimok ng mga resulta, kaysa sa mga butil na detalye ng iyong ginagawa.
 

Hakbang 3: Ibahagi ang Iyong Mga Kwalipikasyon at Karanasan


Bukod sa halaga, ang mga tao ay interesado na malaman ang tungkol sa iyong background at ang iyong karanasan. Sa iyong freelance profile, maging bukas upang isama ang iyong mga kwalipikasyon, kasanayang panteknikal at bilang ng mga taon sa larangan. Patunayan sa mga prospective na kliyente na kwalipikado ka, tiwala at masigasig na kunin ang kanilang proyekto. Kung na-hit mo ang lahat ng kanilang mga checkpoint, idaragdag ka nila sa shortlist — isang hakbang na mas malapit sa trabaho!


Dito, isama ang:
-Ang iyong pamagat (hal., Senior graphic designer)
-Taon ng karanasan sa larangan 
-Lugar ng kadalubhasaan at / o mga specialty
-Kasanayang panteknikal at kaalaman sa programa
-Industriya (kung naaangkop)
-Link sa sample na trabaho


Hakbang 4: Maging Empathetic


Ang Empathy ay napakahalaga bilang may-ari ng negosyo. Bakit? Kailangan mong maibigay sa iyong mga kliyente kung ano ang gusto nila, kailangan at halaga. Ano pa, kailangang magmula ito sa isang tunay na lugar. Ang pagpapakita ng empatiya nang direkta sa iyong freelance profile ay may potensyal na ilagay ka ng mga hakbang at maaga sa iyong kumpetisyon. Ipinapakita nito sa iyo ang pagmamalasakit at, mas mabuti pa, ipinapakita nitong ikaw ay tao.


Habang pinagsama mo ang iyong profile, sumulat para sa iyong target na kliyente — magsalita ng kanilang wika. Tawagin ang kanilang mga point ng problema at tugunan kung paano mo makakatulong na ayusin ang mga ito. Tandaan, ang isang maliit na empatiya mula sa simula ay malayo ang mararating.


Hakbang 5: Gawing simple para sa Mga Tao na Makipag-ugnay sa Iyo


Huwag palakihin ang mga tao sa pamamagitan ng mga hoops upang makipag-ugnay sa iyo. Kaya, gawing simple para sa mga potensyal na kliyente upang malaman kung saan ka nakabase at kung paano sisimulan ang pag-uusap. Maraming mga kliyente ang pipiliin na kumuha ng lokal na talento, para man ito sa kalapitan o upang suportahan ang lokal na komunidad. Sa pamamagitan ng pagbanggit kung saan ka matatagpuan — kung titingnan mo ang lahat ng mga kahon sa kwalipikasyon — maaari kang makakuha ng pinakamataas na kamay sa mga lokal na proyekto.


Dagdag dito, mas madali kapag mas madali kang makipag-ugnay, mas maaasahan kang lilitaw palagi. Pagkatapos ng lahat, ang pagiging maaasahan ay isa sa pinakamahalagang kadahilanan para sa mga kliyente kapag kumukuha ng mga freelancer. Mahalaga na inilalagay ang kanilang paningin sa iyong mga may kakayahang kamay. Kung idinaragdag mo ang iyong freelance profile sa isang network ng trabaho, maaaring kailanganin ka ng kanilang mga termino na makipag-usap sa loob ng platform. Kung iyon ang kaso, huwag isama ang panlabas na impormasyon sa pakikipag-ugnay upang maiwasan ang maparusahan o mai-ban mula sa site. Ang mga platform na ito ay binuo upang mabisang hawakan ang mga komunikasyon.


Hakbang 6: Mag-upload ng isang Propesyonal na Larawan


Gamit ang iyong susunod na gig sa linya, iwanan ang mga selfie dito. Ang isang propesyonal na larawan ay isang pangunahing piraso sa paggawa ng positibong mga unang impression. Kung maaari, mamuhunan sa pagkuha ng mga propesyonal na shot ng ulo. Kung hindi ito magagawa, hanapin lamang ang isang naaangkop na setting at magkaroon ng isang larawan ng isang kaibigan ang iyong kaibigan, gamit ang isang kalidad na kamera. At tandaan, hindi mo kailangang sumunod sa panuntunan ng larawan na walang ngiti ng pasaporte. Mahalagang sinusubukan mong manalo sa mga kliyente, kaya't mukhang mag-anyaya, mag-init at magsuot ng malinis na shirt.
 
Hakbang 7: Lumikha ng isang Maintenance Plan


Ang iyong freelance profile ay hindi isang get-it-and-forget-it na asset. Totoong nangangailangan ito ng regular na pagpapanatili. Tulad ng pag-a-update mo ng iyong resume habang nakakakuha ka ng mas maraming karanasan o kumita ng isa pang sertipiko, kailangan mo ring sariwa ang iyong online profile. Kaya muling bisitahin ang iyong profile bawat ilang buwan upang i-refresh ang kopya o magdagdag ng anumang mga bagong kredensyal.
Para sa mga freelancer, ang iyong digital profile ang iyong resume. Kung nais mong mabayaran, dapat kang magkaroon ng freelance profile upang mai-back up ito. Ito ang gumagawa ng isang mahusay na unang impression, nakakakuha sa iyo ng pakikipanayam at tumutulong sa iyo na makilala mula sa kumpetisyon.
Ano ang maidaragdag mo sa iyong freelance profile upang gawing mas malakas ito? Mayroon ka bang ibang mga tip na nais mong idagdag sa listahan upang matulungan ang iyong mga kapwa freelancer? Gusto naming basahin ang iyong mga saloobin sa mga komento sa ibaba.
 
Mga resulta ng larawan para sa marketing gif

 

List
Categories
Support
Community
ExpertPinoy Guides Help & Support Expert Gallery
ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers
© 2024 ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers. All Rights Reserved.