Recent views
No recent views
Real-time search keyword
Cloud Top Searched
Freelance
word
Paano
editing
design
clerk
Advertise
logo
youtube
bookkeeping
Contrats
UDigitalFiles
니다
Tutor
Survey
검색된 설문이 없습니다.
Branding Tips para sa mga Beginners:Gabay sa Pagdidisenyo ng Logo
2021.02.07 23:34:47
14811440

Ang logo ay isang tool upang makatulong na i-katawan ang isang brand. Kapag isinasaalang-alang ng mga customer ang isang brand, karaniwang iniugnay nila ito sa isang lifestyle kung saan meron itong parang isang ugnayan.

 

                    Mga resulta ng larawan para sa making logos gif

 

At sa gayon, maraming mga bagong negosyo ang nabigo dahil hindi sila bumuo ng isang emosyonal na pagsasama at representasyon ng kanilang mga brand.


Hindi alintana kung anong lifestyle ang kinakatawan ng isang brand, dapat itong maging isa sa mga tool sa marketing na ginagamit ng mga may-ari ng negosyo upang pukawin ang masigasig na pangako at upang itaguyod ang kanilang pagsisimula.


Maraming mga kumpanya ang nagpapabaya sa kahalagahan ng isang mabisang plano sa disenyo ng logo. Maaaring hindi sila magmukhang kasinghalaga ng pagkuha ng pondo sa pamumuhunan o paghanda ng produkto, at sa gayon, ang disenyo ng logo ay karaniwang wala sa listahan ng priyoridad.


Bakit nangangailangan ang isang startup (o anumang negosyo) ng isang logo?

 

                                                  Mga resulta ng larawan para sa asking why gif

 

Mayroong maraming mga tugon sa tanong na ito.


Una, ang isang mahusay na disenyo ng logo ay nagtatatag ng isang mahusay na unang impression, na kung saan ay mahalaga para sa isang samahan na nagsisimula pa lamang.Malinaw na, hindi mo nais ang isang masamang unang impression dahil kung sa palagay ng mga customer na ito ay hindi nakaka-apela mula sa simula, malamang na hindi sila bumili ng kahit ano sa iyo.


Pangalawa, ang isang mahusay na disenyo ng logo ay maaaring magtanim ng tiwala at tiwala sa iyong brand. Kung ang mga kliyente ay walang pakiramdam ng tiwala  kapag nakita nila ang iyong logo, hindi sila makikipag-ugnay sa iyong brand.


Sa kasalukuyang kapaligiran sa negosyo, ang tiwala at transparency sa mga brand at kliyente ay isang mahalagang bahagi ng tagumpay, kaya huwag maliitin ang kahalagahan ng disenyo ng logo.



Paano dapat i-disenyo ang isang logo?

 

                              Mga resulta ng larawan para sa how gif


Ayon sa nakararaming negosyante,ang isang logo ay isang mabilis, visual na representasyon ng mensahe at posisyon ng isang brand. Ang isang mahusay na dinisenyo na logo ay dapat pukawin ang ilang memorya o damdamin mula sa manonood depende sa kanilang kaugnayan sa brand.


Inirerekumenda ng mga taga-disenyo ng logo ang pagsunod sa ilang mga patakaran kapag nagdidisenyo ng isang logo. Halimbawa, iwasan ang masyadong maraming mga elemento upang mapanatili ang disenyo ng logo na simple, at hindi dapat kopyahin ang disenyo ng logo ng iba pang mga brand.


Logomark o Logotype?


Ang isang logo ay maaaring tumagal ng maraming mga form kasama ang pagiging isang logomark, logotype, at isang kumbinasyon ng dalawa. Tingnan natin ang iba't ibang uri ng mga logo.

Ang logo ng kombinasyon ay ang perpektong halo ng mga graphic at uri. Tumatagal ito ng parehong logomark at logotype at juxtaposes na magkakasama, na ginagawa ang kumbinasyon na logo. Ang mga logo ng pagsasama ay may iba't ibang mga form at ang mga negosyo ay madalas na gumagamit ng maraming mga form ng kombinasyon ng logo.


Masidhing inirerekumenda na isama ang pangalan ng brand. sa disenyo ng logo para sa mga pagsisimula. Ito ay sapagkat walang tunay na nakakaalam ng iyong kumpanya, kaya kakailanganin mong tulungan silang alalahanin ito. Habang lumalaki ang pagkilala sa brand., maaari mong unti-unting ibukod ang pangalan ng brand. dahil pamilyar na ang madla sa marka ng brand.


Anong kulay ang dapat kong gamitin?

 

                             Mga resulta ng larawan para sa colors gif


Ang isang maikling sagot ay: depende ito sa iyong industriya at posisyon ng brand.
Ang mga maliliwanag na kulay tulad ng pula, dilaw o kahel ay hinihikayat ang gana sa pagkain at madalas na ginagamit sa disenyo ng logo ng industriya ng Pagkain at Inumin.


Gayunpaman, walang mahirap at mabilis na mga patakaran na ang ilang mga kulay ay inilaan lamang para sa ilang mga industriya. Ang bawat kulay ay magpapukaw ng ilang mga damdamin sa pangkalahatan, kaya dapat mong piliin ang mga tama at gamitin ang kapangyarihan ng kulay na sikolohiya.


-Red ay normal sa pamamagitan ng mga brand. na kailangan upang ipakita sigasig, sigla, init, kapangyarihan, at panganib. 
-Berde  ang mas madalas kaysa sa pula dahil nagmumungkahi ito na ang tatak ay nangangahulugang magpakita ng etikal o natural na mga kredensyal. 
-Lila o Violet para sa marami ay hindi magiging pangunahing pagpipilian. Gayunpaman, isang mahusay na pakikitungo ng mga samahan at nagpapahiwatig ng kadakilaan, mayaman, pagkamalikhain, soberanya, at pagiging natatangi.
-Asul ay ang kulay na ginamit upang pukawin ang espesyalista, tiwala, pagkakapare-pareho, at propesyonalismo. ---Orange ay ipinapakita ang init, pagganyak, maasahin sa mabuti, kalayaan at kasiyahan. 
-Dilaw ay madalas na iwasan ng mga tagadisenyo ng logo dahil ang ilan ay maaaring mapaalalahanan ng mga palatandaan ng babala. Gayunpaman kung ginamit nang tama, nagmumungkahi ito ng positibong kalikasan, init, at pagkamagiliw. 
-Itim ay ginagamit sa pangkalahatan sa pamamagitan ng tuktok ng mga tatak ng linya. Sa kabila ng katotohanang ang kulay na ito ay karaniwang konektado sa klase, karangyaan, sopistikado at kapangyarihan, maraming mga indibidwal bukod sa nakikita ito bilang isang lilim ng kamatayan at kalokohan. 


Ang maramihang mga kulay ay isang pangkaraniwang pagpipilian din. Gayunpaman, dapat mong isaalang-alang ang paggawa lamang nito kung ang iyong logo ay kailangang pukawin ang kasiya-siya, madaling kalikasan, pagbabago, at kabaitan ng mga bata ng iyong tatak. Ang karaniwang implikasyon ng naturang mga logo ay ang mga kumpanya na nag-aalok ng isang malawak na hanay ng mga produkto at serbisyo.


Panghuli, magkakaibang mga kulay ay mayroon ding magkakaibang kahulugan sa iba't ibang mga kultura. Halimbawa, ang pula ay sumisimbolo ng suwerte, kagalakan, kaunlaran sa karamihan ng mga kultura ng Asya habang nauugnay ito sa komunismo at rebolusyon sa mga bansa tulad ng Russia at ilang mga bansa sa Africa na nauugnay sa pula sa kamatayan. Kaya pumili ng tamang kulay para sa iyong tatak.


Anong font ang dapat kong gamitin?

 

                   Mga resulta ng larawan para sa font  gif


Muli, nakasalalay ito sa iyong industriya at posisyon sa brand.
Tulad ng mga kulay, may iba't ibang mga kategorya ng font at bawat isalin sa isang iba't ibang kahulugan.
Ang mga font ng Serif ay may linya sa dulo ng bawat stroke. Tradisyunal at propesyonal.
Ang mga font ng Sans serif ay walang linya na sa dulo ng bawat stroke. Malulutong at moderno.
Ang mga font ng script (at mga italic) ay karaniwang pormal at pandekorasyon. Sopistikado at pambabae.
Ang mga font ng sulat-kamay ay may posibilidad na maging kaswal at personal. Friendly at madaling lapitan.

 

Konklusyon:
Ang pinakamahusay na payo para sa iyo ay mag-isip ng isang natatanging istilo at kagalingan sa logo. Ang pagkakaroon ng isang disenyo ng logo na maaaring paghiwalayin, palitan, palakihan at sukatin pababa ay mahalaga para sa pagpapanatili ng isang malakas na tatak sa lahat ng iyong mga nakaharap sa labas na mga channel ng media.


Ang pagsisimula ng isang negosyo ay isang mahirap at hinihingi na proyekto na maaaring maka-impluwensya sa iyo na huwag pansinin ang disenyo ng logo. Gayunpaman, inirerekumenda na bigyan mo ito ng kaunting pag-iisip dahil mapapabuti nito ang iyong mga pagkakataong magtagumpay sa maikli at pangmatagalang panahon. Habang lumalaki ang iyong negosyo, ang iyong logo ay nasa maraming lugar na makikita.


Kung kailangan mo ng tulong sa paglikha ng isang hiniling na propesyonal na graphic logo para sa iyong pagsisimula.

List
Categories
Support
Community
ExpertPinoy Guides Help & Support Expert Gallery
ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers
© 2024 ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers. All Rights Reserved.