Recent views
No recent views
Real-time search keyword
Cloud Top Searched
Freelance
Paano
editing
word
logo
design
Advertise
clerk
youtube
bookkeeping
Encoding
Tutor
UDigitalFiles
Handmade
Survey
검색된 설문이 없습니다.
Paano magkaroon ng Mabisang Komunikasyon sa Workplace
2021.02.08 10:20:58
1367240


Ang komunikasyon sa lugar ng trabaho ay isa sa mga palatandaan ng isang kultura. Ang pagpapalitan ng impormasyon at ideya sa loob ng isang samahan ay tinatawag na komunikasyon sa lugar ng trabaho. Gayunpaman, ang mabisang komunikasyon ay nangyayari kapag ang isang mensahe ay naipadala at natanggap nang tumpak. Sa bawat aspeto ng buhay (kapwa propesyonal at personal), ang mabisang komunikasyon ay mahalaga sa tagumpay at kaligayahan. Ang mabisang komunikasyon sa lugar ng trabaho ay sentro sa lahat ng mga layunin sa negosyo.

Mga resulta ng larawan para sa communciation gif 
Bakit napakahalaga ng komunikasyon sa lugar ng trabaho?


-Iniiwasan nito ang pagkalito
-Nagbibigay ito ng layunin
-Bumubuo ito ng isang positibong kultura ng kumpanya
-Lumilikha ito ng pananagutan 

 

Ang pagsasalitan ng impormasyon at mga ideya sa loob ng isang organisasyon ay tinatawag na komunikasyon sa trabaho. Gayunman, ang epektibong komunikasyon ay nangyayari kapag ipinadala ang isang mensahe at natanggap ito ng tumpak. Sa bawat aspeto ng buhay (kapwa propesyonal at personal), ang epektibong komunikasyon ay mahalaga sa tagumpay at kaligayahan ng kompanya at ng mga empleyado.
 
Ang komunikasyon sa lugar ng trabaho ay tumutukoy sa mga layunin sa organisasyon at tumutulong sa mga kasamahan sa trabaho na magkaroon ng cooperation. Ito ay isang hakbang patungo sa isang pangunahing kasanayan sa negosyo para sa isang produktibong trabahador. Sa isang pag-aaral, niraranggo ng mga kumpanya ang mga kasanayan sa komunikasyon nang dalawang beses na mas mahalaga sa kasanayan sa pamamahala.

 

Narito ang mga kasanayang hinahangad ng mga employer sa mga bagong hires, na niraranggo sa mga tuntunin ng priyoridad.

 

                  Mga resulta ng larawan para sa oral communciation gif


-Listening

-Oral communication

-Written Communication

-Public Speaking

-Adaptablity


Mahalaga na sukatin ang komunikasyon upang makita mo kung ano ang gumagana, kung ano ang hindi, at i-tweak ito nang naaayon. Ang komunikasyon sa lugar ng trabaho ay mahalaga sa iyong paglago at tagumpay.

 

Pinapayagan nitong ibahagi ang bawat isa sa kanilang mga input at pakiramdam na ang kanilang mga ideya ay pinahahalagahan.



Paano mo mapapabuti ang komunikasyon?
Ano ang mga mabisang diskarte sa komunikasyon na maaari nating magamit sa trabaho upang madagdagan ang pagiging produktibo? 


-Simulang gamitin ang mga tamang tool para sa iyong negosyo Sa
kabutihang palad, ang mga tool tulad ng ProofHub, Slack, Zoom ay makakatulong sa iyo na mapalakas ang komunikasyon ng kumpanya na nagbibigay ng isang buong seamless na karanasan sa komunikasyon.
-Hikayatin ang dalwang talakayang komunikasyon
-Hikayatin ang iyong mga empleyado na magtanong o ibigkas ang kanilang mga opinyon na tumutulong sa kanila na bigyan ng lakas.
-Sabihin sa mga tao kung ano ang ginagawa nila ng tama
-Mahusay na ideya na sabihin sa mga tao ang tungkol sa kanilang mabubuting bagay sa araw-araw.
-Magbigay ng feedback na kongkreto.

-Magbigay ng mga direksyon sa tao nang eksakto sa kung ano ang ginagawa nilang mabuti at kung ano ang kailangang pagbutihin.
-Pagsasaayos ng isang maikling mabilis na tawag na may isang napaka-tukoy na agenda na nagdudulot ng maraming mga kalamangan.
-Ayusin ang mga nakakaengganyong aktibidad ng pagbuo ng pangkat

 

Mga resulta ng larawan para sa oral communciation gif

 

Ang komunikasyon ay may dalawang mahahalagang function sa bawat organisasyon. Ipinapalaganap nito ang impormasyong kailangan ng mga empleyado para magawa ang mga bagay-bagay at bumubuo ng mga ugnayan ng tiwala at katapatan. Ang komunikasyon sa trabaho ay mahalaga sa kakayahan ng isang organisasyon na maging produktibo at mapatakbo nang maayos.


 Ang mga aktibidad sa pagbuo ng pangkat ay nagpapahusay sa pagiging produktibo at pakikipag-ugnayan.
Ano ang iyong proseso ng komunikasyon


Napapanahong suriin ang diskarte ng iyong komunikasyon upang maabot nito ang mga nadagdag  na benepisyo sa kumpanya.


Ang komunikasyon ay maaaring pormal, impormal, panloob o panlabas. At sa loob ng isang samahan, mahalagang bumuo ng isang malusog at kapaki-pakinabang na proseso ng komunikasyon. Ang mabisang komunikasyon ay ang susi sa pagkamit ng pangmatagalang tagumpay, kaya tiyaking susundin mo ang mga diskarte sa balangkas sa itaas. Hindi mahalaga kung anong yugto ka sa lugar ng trabaho, kailangan mong makipag-usap nang maayos sa lugar ng trabaho, kaya mabisa ang komunikasyon.


 

List
Categories
Support
Community
ExpertPinoy Guides Help & Support Expert Gallery
ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers
© 2024 ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers. All Rights Reserved.