Ang iyong pakiramdam kapag may nagtanong sa iyo ng mga sample ng trabaho, at sasagot ka ng "Walang problema!" ngunit sa loob mo, “Ay. Hindi pala."
Alam namin na kinakatakutan mo ito kapag ang mga prospective na employer ay humingi ng mga sample ng trabaho. Ngunit ito ay talagang isang mahusay na pag-sign — nakikipanayam ka sa isang kumpanya na sinasadya na diskarte sa pagkuha at nakatuon sa pagkuha ng mga may kalidad na empleyado.
Narito ang ilang mga mungkahi upang hindi sila simulan lumiligid ang kanilang mga mata sa inyo:
Iwasang magpadala WORK SAMPLES IN .PPT OR DOC FORMATS
Malamang, sa karamihan ng iyong mga sample kasalukuyang nasa mga format na ito. Hindi namin sinasabi na huwag ipadala ang mga ito, ngunit mangyaring i-export muna sila bilang isang PDF.
ISAMA ANG ISANG PAGSULAT SA DOKUMENTONG INYONG PINADALA
Kapag ang isang kliyente ay humiling ng isang sample ng trabaho, mangyaring huwag tumugon sa kanilang email na may pitong napakalaking mga kalakip. Sa halip, magsama ng isang pagsulat para sa bawat sample na may isang maikling ngunit detalyadong pangkalahatang ideya ng dokumento na nilalaro. Ang pagkuha ng mga tagapamahala ay abala sa mga tao at pinahahalagahan ang konteksto at kalinawan sa kaganapan na kailangan nilang i-skim ang iyong trabaho sa halip na masulit ito.
PALITAN ANG BRAND NG KUMPANYA SA IYONG PERSONAL NA BRAND
Karamihan sa mga halimbawa ng trabaho ay maaaring MAT pagmamay-ari. Upang maiwasan ang pagkompromiso ng iyong integridad, alisin ang tatak at mga logo sa mga dokumento at palitan ang mga ito ng iyong personal na logo. Hindi, hindi mo kailangang kumuha ng isang graphic designer para sa isang buong pagsusuri ng tatak at paggawa ng moodboard, ngunit dapat kang lumikha ng isang .png ng iyong pangalan, website, at anumang mga propesyonal na pagtatalaga, na naaangkop. Sa iyong pagsulat (tingnan sa itaas), tiyaking ibibigay mo ang
konteksto at industriya kung saan nilikha ang produktong gawa.
AIM FOR 3-5 EXAMPLES
Pumili sa pagitan ng tatlo at limang mga sample ng trabaho upang isama bilang isang bahagi ng iyong pagsumite ng portfolio. Anumang mas mababa sa tatlo ay nagpapadala ng mensahe na wala kang isang tumpok upang gumana. Anumang higit sa lima ay nangangailangan ng malawak na oras sa pareho mo at ng bahagi ng pagkuha ng manager — isang bagay na wala sa iyo.
I-FOLLOW UP
Pagkatapos ng 24 na oras, mag-follow up sa isang email na nagtatanong kung mayroon silang anumang mga katanungan tungkol sa isinumiteng mga sample ng trabaho. Siguraduhing isama ang isang tala sa mga resulta sa email na ito, pati na rin. Ipaalam sa kanila kung gaano matagumpay ang lahat ng mga pagkukusa at bakit. Sa puntong ito sa email, dapat kang sumangguni sa ilang mga pag-uusap na mayroon ka sa iyong panayam at gumawa ng isang koneksyon sa pagitan ng mga produkto ng trabaho na isinumite at ang mga pangangailangan ng kumpanya kung saan ka nakikipanayam.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Oo, kakailanganin mong maglagay ng karagdagang pagsisikap kapag tinanong ka ng isang kumpanya para sa iyong mga sample ng trabaho. Ngunit kung susundin mo ang limang hakbang na ito, papunta ka na sa pagkamit ng iyong hangarin.