Recent views
No recent views
Real-time search keyword
Cloud Top Searched
Freelance
Paano
Word
design
editing
clerk
Advertise
logo
youtube
bookkeeping
니다
Contrats
UDigitalFiles
Handmade
Survey
검색된 설문이 없습니다.
Usaping Disenyo : (10) Sampung na mungkahi para mapabuti ang iyong estratehiya ng pagmemerkado
2021.01.10 20:02:25
1376570


 

    Ang pagmemerkado o marketing gamit ang biswal na pamamaraan kagaya halimbawa ng banner o estandarte, poster or paskil , smart TV's at ibang  anyo ng digital na representasyon katulad ng websites at mga adbertisment na madalas nating nakikita online ay may napakahalagang gamapanin at parte para sa pagsagawa ng matagumpay na pangangampanya ng iyong mga produkto , komersyal at negosyo.

 

      Kapag ang iyong pangangampanya o komersyal ay nagkulang sa kalidad na mahusay na representasyon ng biswal na disenyo , maaring ang iyong kampanya ay tumagilid na maging dahilan ng paglagpak o pagbagsak nito ng paunti -unti.  Ang kalidad ng disenyo sa biswal na pagpapalahad ay kailangan higit na sa ating panahon ngayon , kung saan ang mga tao sa henerasyon sa panahong ito ay nagpopokus sa biswal na presentasyon ng mga bagay sapagkat ito ay madaling makita at maunawaan at higit sa lahat ay may kakayahang mapukaw ang atensyon ng mga tagatangkilik.

 

    Mga mungkahi o tips para matulungan ang sarili na maipabuti ang estratahiya ng pagmemerkado gamit ang biswal na representasyon.

 

1. Gamitin ang kakayahan ng ibat-ibang kulay para mapukaw ang atensyon ng tao.

     Sumubok na bumuo ng mga kulay sa pamamagitan ng  paghahalo-halo ng iba't ibang kulay na naayon sa isa't isa. Mahalagang isaalang-ala na nararapat na hindi masakit sa tingin or mata ng mga tao ang mga kulay na gagamitin kaya ang isang paraan dito ay ag paggamit ng Kolor Wheel o gumamit ng mapagkakatiwalaang aplikasyon o software na ang layunin ay para sa pagdidisenyo.



 

       Laging isaisip na kapag ikaw ay gumagawa ng anunsyo o komersyal ng isang  produkto ay hindi sapat na mailista lamang ang iyong ad sa mismong produkto. Mahalaga na ang mga kulay na iyong gagamitin ay makakakuha ng pansin ng mga mamimili. Dahil kung hindi ay may mga pagkaktaon kung saan hindi mapapansin ng kustomer na mayroon kang prinepresentang produkto. Kung kaya naman ikaw ay magsasaalang-ala ng iba't ibang mga uri ng mga kulay na siyang makaktulong sayo upang makamit mo ang iyong layunin ng maayos at matagumpay.

 

       Subukang tignan ang mungkahi na inilalalahad sa ibaba na patungkol sa paggamit ng abilidad ng kulay na makagawa o makabuo ng mahusay at mataas na kalidad na biswal na gagamitin mo sa pagmamarket o pagmemerkado ng inyong kampanya. Isiping mabuti kung paano madadala o maapektuhan ng mga kulay na gagamitin ang magigiging biswal na itsura ng iyong kompanya at produkto. 

 

 Halimbawa:

  • Ang berdeng kulay ay perpektong nababagay para sa mga paksa na tungkol sa kalusugan at mga  produkto na panglinis habang ang kulay asul naman ay madalas na nakikita o ginagamit sa mga businesses o negosyo at para sa komunikasyon.

 

  • Ang mga puro o saturated na kulay ay malalakas at matitindi sa mata at maliliwanag habang ang mga malamlam na kulay ay hindi masyadong puro sa mata. Piliin ang tamang lakas ng kulay para makagawa ng mabuting pangangampanya gaya ng mga biswal na nasa iyong social media. Ang paghalo ng matitinding lebel ng kulay sa malamlam na kulay ay dumadagdag sa aesthetic na itsura nito.

 

 

  •     Siguraduhin na ang kulay ay nakahanay sa iyong brand o tatak. Habang ikaw ay gumagawa , makikita mo na may mga kulay na hindi wasto a bumabagay sa iyong ginagawa at maaring hindi magustuhan ng mga tao habang mayroon din namang nababagay sa iyong mga produkto. Ang tatlong pangunahing kulay ay asul , pula at dilaw na mapapansin na maliwanag at nakakabigay buhay sa damdamin. Kaya ang mga kulay na ito ay madalas na ginagamit sa paglikha ng mga brand at logo ng mga pagkain.

 


2. Gamitin ang wastong palalimbagan o typography

      Ang typography o pallaimbagan ay nagbibigay kontribusyon para maging matagumpay ang disenyo ng iong merkado.
Typography also contributes to the success of your marketing design. Kapag ang iyong mga disenyo ay kaakit-akit sa paningin at madaling basahin, ang mga tao ay hinihikayat na bumili ng higit pa sa iyong mga produkto at magpatuloy sa pagtaguyod sa iyong tatak. Sa ilang mga kaso, ang pagkakaroon ng isang mabisang disenyo ng marketing ay mas mahalaga kaysa sa pagkakaroon ng isang mataas na kalidad na produkto mismo.

 

Ang ilang mga bagay na dapat tandaan tungkol sa pagpili ng tamang typography o palalimbagan:

  • Pumili ng Mababasang Mga Estilo ng mga Fonts: Pumili ng mga font na madaling basahin at hindi masyadong kumplikado sa mata. Nakasalalay sa mensahe na nais mong iparating o i-highlight sa iyong mga materyales sa marketing ang iyong pagpili  ng mga naka-bold na font o makitid na mga font, pati na rin mga serif at sans serif na mga font. Subukang iwasan ang mga dikit-dikit na font o font na masyadong mahirap basahin dahil maaaring mahirap maintindihan, lalo na sa mga maliit na merkadong materyal.

 

  • Paghambingin ang Mga Font At Piliin Kung Ano ang Nakikitang Tama: Pagkatapos ng pagpapasimple ng iyong mga pagpipilian, ang paglikha ng isang naka-print o on-screen na menu card ay inirerekumenda upang ihambing ang lahat ng mga typeface. Sa ganitong paraan, mapipili mo ang pinakamahusay na palalimbagan para sa iyong kampanya sa marketing o website.


3.Gumamit ng mapagkakatiwalaang kagamitan sa pagdidisenyo
Pataasin ang appeal ng iyong mga visual na pagmemerkado sa pamamagitan ng paggamit ng mga tool tulad ng Canva o iba pang alernatibo na paraan na mapagkakatiwalaan.  Ang paggawa nito ay magpapahintulot sa iyo na gamitin ang isang program na madaling gamitin ng gumagamit na makakatulong sa iyo na lumikha ng mga graphic na kailangan mo para sa iyong mga materyal sa marketing.

 

Tingnan ang magagandang dahilan kung bakit dapat mong gamitin ang mga tool sa disenyo upang likhain ang iyong mga visual na marketing:

  1. Madali kang makakalikha ng iba't ibang nilalaman ng visual tulad ng mga pagtatanghal o presentasyon, infografiko, paanyaya, poster, dokumento, graphics ng social media, at iba pa.
  2. Kumuha at pumili ng mga kapaki-pakinabang na template na madaling matutunan ng mga gumagamit kung paano gamitin.
  3. Ang karanasan sa graphic na disenyo ay madalas na hindi kinakailangan kapag ginagamit ang mga tool na ito.                                                     .

 

 

 

 

 

 

4. Gawin magkakaiba ang iyong biswal na pagmemerkado.
      Ang paggawa ng magkakaibang mga visual ay nangangahulugang gumagamit ka ng iba't ibang mga format at pagpapakita upang itaguyod ang iyong tatak at upang lumitaw ang mga ito na mas kawili-wili at interactive sa mga tao. Sa iba't ibang mga format, hindi lamang mayroon kang isang malawak na hanay ng media kung saan maaari mong mai-publish ang mga materyal na ito, ngunit maaari ka ring magkaroon ng isang mas maraming konsyumer.

 

Tingnan ang mga sumusunod na halimbawa ng magkakaibang mga visual sa marketing:

Mga pampromosyong materyal

  • Ipinapakita ang mga digital na representasyon
  • Infographics
  • Mga imahe ng carousel para sa marketing ng social media
  • Mga naglalarawang larawan
  • Animation para sa iyong video marketing

 

 

 

 

5. Gumamit ng mga biswal sa iyong blog.

      Kung gumagamit ka ng iyong website o blog upang mai-market ang iyong mga produkto o serbisyo, tiyaking gumamit ng visual na nilalaman at hindi lamang teksto. Ang ganitong uri ng pag-blog ay isang mabisang paraan upang mabisita ng mga tao ang iyong site at mahikayat silang bumili ng isang bagay sa iyong online store. 

 

  •       Kailangan mong malaman kung paano makakuha ng tamang balanse ng teksto at mga imahe upang maitama mo  ang ganitong uri ng pag-blog. Halimbawa, ang pagsasama ng hindi bababa sa dalawa hanggang tatlong mga imahe ay mainam para sa isang artikulong bilang ng 1,000-salita.

 

 

6. Mamuhunan Sa Isang Mataas na Kalidad na Camera

      Maaari mong pagbutihin ang iyong mga visual sa marketing sa pamamagitan ng paggamit ng de-kalidad na        camera. Halimbawa, kapag naglilista ka ng isang produkto, kailangang makita ng iyong mga customer kung gaano eksakto ang hitsura ng produkto kahit na nakikita lamang nila ang iyong listahan. Ang isang de-kalidad na camera ay titiyakin na ang tunay na kulay, hugis, at mga anggulo ng produkto ay nakunan ng mataas na kalidad.

 

7.Gawin ang iyong biswal na pagmamarket na katawag-tawag pansin

Ang paglikha ng nakakaengganyong mga visual na marketing o nilalamang biswal ay hindi kumplikado .Narito kung paano mo ito magagawa:

 

  • Lumikha ng Mga Video na Pang-edukasyon O Paliwanag:                                                                                 Maaari kang gumawa ng isang pang-edukasyon o nagpapaliwanag na video tungkol sa isang bagay na mahalaga, tulad ng isang bagong tampok sa produkto, tulad ng isang idinagdag na tampok sa kaligtasan para sa isang produktong seguridad sa bahay na iyong ini-endorso. Anuman ang iyong dahilan para gawin ang ganitong uri ng video, ang layuning parin ay ang makuha ang pansin ng mga nakararaming tao.
  • Isama ang Animation:                                                                                                                                           Gumagamit ka man ng isang digital na smart TV display sa harap ng iyong brick-and-mortar store o sa iyong website, maaari mong isama ang animasyon upang makuha ang pansin ng iyong madla, lalo na kung target mo ang mga mas nakababata.

 

 

8. Gumamit ng Whitespace
Maraming mga paraan upang mapagbuti ang iyong mga visual sa marketing, tulad ng iyong website, mga banner, o mga poster na gumagamit ng whitespace . Ang Whitespace, kilala rin bilang negatibong espasyo o blangkong puwang, ay ang puwang sa pagitan ng teksto, mga imahe, at graphics. Bukod sa paggawa ng mga imahe na pop out, maaari mo ring bigyan ang iyong mga mata kapahingahan habang nagbabasa. Ito ay maaaring lalong kapaki-pakinabang sa mga web page na nagpapakita ng mga produkto.

 

Suriin ang mga sumusunod na mungkahi kapag gumagamit ng whitespace:

  • Iwasan ang Malalaki o Napakaraming Mga Imahe At Grapika: Habang ang mga imahe at grapiko ay maaaring maging isang magandang ideya para sa ilan, ang labis na paggawa nito ay maaaring makakomplikado sa isang pahina, poster, o banner. Gumamit ng mas kaunting mga imahe at graphics at balansehin ang mga ito sa whitespace sa pamamagitan ng pagpapaliit ng kanilang mga sukat.

 

  • Magbigay ng Silid Para Mahinga ang Iyong Mga Mata: Kung ang iyong mga imahe at graphics ay masyadong komplikado, hindi lamang mabibigo silang makilalang mga kustomer dahil hindi nila alam kung saan hahanapin, ngunit magdudulot din ito ng sakit sa mata. Kaya, kung nagdidisenyo ka ng isang ad sa website, komersyal sa TV ad, poster, o flyer, tiyaking gagamitin ang padding, i-space out ang mga titik, at alisin ang mga hangganan.


9. Gumamit ng Isang Magandang Background ng Produkto
     Sa potograpiya ng produkto, mahalagang panatilihing simple ang background upang matiyak na ang produkto ay hindi makaligtaan sa shot. I-highlight ang iyong produkto sa pamamagitan ng paggamit ng isang puting background, na siyang lumilikha ng malinis na mga larawan ng produkto.

 

 

 10.Gawin isang magandang balanse sa pagitan ng mga elemento ng disenyo ng grapiko
       Ang pagkamit ng isang balanse sa disenyo ng grapiko ay isa sa pinakamahalagang mga prinsipyong dapat mong sundin. Ang disenyo ng grapiko ay binubuo ng mga elemento tulad ng mga linya, palalimbagan, mga kulay, layout, mga hugis, at dami. Ang isang wastong kombinasyon ng mga elementong ito ay nakakaakit ng pansin ng mga consumer, at mabisang naglalahad ng impormasyon upang madali nilang maunawaan kung ano ang tinitingnan nila.

 

Suriin ang sumusunod na mga tip sa disenyo ng grapiko upang maabot ang isang perpektong balanse sa pagitan ng iba't ibang mga elemento ng disenyo:

  • Mga Linya: Ang mga linya ay may iba't ibang mga katangian, na nagpapahintulot sa iyo na ihatid ang isang malawak na hanay ng mga expression. Ang mga linya ay maaaring manipis o makapal, baliko o tuwid, geometriko, o organikong (iginuhit ng kamay). Halimbawa, maaari kang lumikha ng markang natatangi sa iyong mga produkto sa pananamit sa pamamagitan ng paggamit ng pirma ng kamay ng iyong tanyag na kustomer upang makuha ang pansin ng iyong madla.
  • Mga Hugis:Ang mga hugis ay mahahalagang elemento na ginagamit ng mga taga-disenyo para sa mabisang komunikasyon. Halimbawa, ang isang bagay na hugis puso ay sumasagisag sa pag-ibig at kawanggawa.
  • Dami:Nalalapat ito sa mga three-dimensional na visual na may haba, lapad, at lalim. Magandang ideya na iangat mula sa dalawang-dimensional na graphics ang magagamit ang 3D graphics sa iyong susunod na kampanya sa marketing.

 

 

 

      KONKLUSYON:
                Kapag naghahanap ka ng mga paraan upang mapabuti ang iyong mga visual, maaari mong ilapat ang mga tip na tinalakay sa itaas, tulad ng paggamit sa lakas o abilidad ng mga kulay, paggamit ng wastong typography, at paggamit ng puti o negatibong puwang, bukod sa iba pa. Hindi alintana ang mga materyal na ginagamit mo para sa iyong mga kampanya sa marketing, tandaan na ang magagaling na visual ay laging may tiyak na epekto at maaaring mabisang maagaw ang pansin ng iyong madla kumpara sa mga materyal na may mga larawan o teksto na nai-post sa kanila, ngunit huwag ilapat ang naaangkop na mga elemento ng disenyo.

 

 

 

 

List
Categories
Support
Community
ExpertPinoy Guides Help & Support Expert Gallery
ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers
© 2024 ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers. All Rights Reserved.