Ang pandemya na Covid-19 ang dahilan kung bakit ang mundo ay nabago at pati ang simpleng pamumuhay ng mga tao. Ika-nga nila, ang buhay na mayroon tayo ngayon ay ang “new normal” na tinatawag. Sa negosyo , dahil ba sa pagbabagong ito ay kailangan mo na din baguhin ang paraan ng komunikasyon , pag- kuha at pag-erach out sa mga kustomers? . Dapat ba na panatilihin ang kilos na iyong nakasanayan.
Upang masagot ang mga katangian na iyan ay narito ang mga tips para mapagtagumpayan ang pakikitungo mo sa yong mga kustomers kahit sa panahon ng pandemya o Covid.
1. Maging matapat kung kailangan ng extension ng delivery ng iyong ginagawang proyekto.
Sa panahon ngayon na marming mga business ang nasa linya ng market , ay tumataas din ang bilang ng mga kliyente at ng mga proyekto na gagawin , na maaring mag-sabay sabay at mahirap tapusin. Lalo na kapag ang iyong proyekto ay nangangailangan ng actual na pick-up o delivery. Mahalagang malaman at maintidihan ng mga kliyente ang ahat ng dahila at dapat malaman tungkol sa timeframe para maiwasan ang naumang hindi pagkakasundo at mapanatili and tiwala at kumpiyansa ng buyer sa iyo. Lalo na nagbabago ang haba ng araw ng delivery sa panahon g Covid. Kaya nasa iyong kamay kung paanong delivery ang iyong gagawin.
2. Panatilihin ang brand
Mahalagang maghanap ng paraan upang mapanatiling pinag-uusapan ang iyong brand kahit sa panahon ng pandemya. Ang pagbabahagi ng iyong mga erpsonal na karanasan at pananaw ay nakakatulong na dumami ang bilang ng mga kliyentte na lalapit upang makipag-uganay sa iyo. Huwag ipagpalit sa ibang bagay ang iyong brand at manatili kang mag-pokus dito.
2. Maging considerate at maalalahanin.
Bilang isang freelancer, ikaw ay nakaharap sa iyong computer , laptop o cellphone at nagtratrabaho sa loob man ng inyng bahay ngunit ang mga kliyente ay maaring hindi kasing orgamize ang sitwasyon gaya ng iyo , isisping mabut ang pinagdaan ng kliyente bago siya nakalapit sa iyo. Maaring , sila ay mga bata at matanda na inaalagaan , nagtuturo sa bata lalo na ngayong pandemya , hectic ang schedule sa pagitan ng trabaho at gawaing bahay. Kaya nararapat na palaging alalahanin ang sitwasyon ng bawat kliyente at alamin muna ang mga bagay na dapat malaman bago ka gumaw ng -skedyul at kung gaano kahaba ang oras na gugulin mo s akanya at sa haba ng oras na matapos ang proyekto . Sa pamamagitan nito ay maraming kliyente pa ang magugustuhan ka at ang iyong serbisyo.
3. Gumamit ng Downtime upang Matuto ng isang Bagong Kasanayan
Ang pagkaranas ng downtime sa panahon ng pandemya ay madalas na nagyayari sa mga tao sa panahon ngayon.Kung isa ka sa mga nakararanas non ay dapat na gumawa ka ng mahalagang bagay sa oras na wala kang ginagawa kagaya pag marka sa kalendaryo at paglagay sa puwang ng iyong mga schedule ng mga paraan upang mapalakas ang iyong estratehiya gaya ng pagsali sa online na mga kurso na siyang makakatulong na madevelop ka lalo .
Maging parte ng aming team!
Kapag ikaw ay may kasanayan , interes at pinag-aralan mo ang mga talent kagaya ng pagmamarket sa mga social networks , pag-susulat ng mga artikulo at blog , research , case studies at pagdidisenyo ay maari kang makatulong s iyong sarili at pati narin sa ibang tao na nangailangan ng ganitong serbisyo. Mula dito ay maari kang kumita at makapagtayo ng negosyo , at ang Expert Pinoy ay isang daan na handang tumulong sa inyo at i-taas ang talent ng mga Pilipino.