Recent views
No recent views
Real-time search keyword
Cloud Top Searched
Freelance
word
Paano
editing
design
clerk
Advertise
logo
youtube
bookkeeping
Contrats
UDigitalFiles
니다
Tutor
Survey
검색된 설문이 없습니다.
Mga hakbang sa Pgalikha ng Pangalan ng Iyong Negosyo na Matatndaan ng Lahat
2021.02.03 22:22:55
1236770

         


Nais mo bang alalahanin ka ng mga kliyente at kasamahan mo ? Lumikha ng isang pangalan ng negosyo. Karamihan sa mga freelancer ay gumagamit ng kanilang mga personal na pangalan upang tumatak ito at hindi sila malimutan sa paglipas ng panahon s apagkakatatag ng kanilang mga negosyo.

 

        


Narito ang 11 mga hakbang sa paglikha ng isang hindi malilimutang pangalan ng negosyo, na bahagi ng iyong freelance na tatak.

 

Simplify and direct your management style with a 'step-up mindset' |  TrainingZone
 

1. Maglaan ng Oras.


Ang mga malikhaing proseso tulad ng pagpili ng pangalan ng negosyo ay tumatagal.Ang pagngalan ng isang freelance na negosyo ay hindi dapat tumagal ng anim na buwan, ngunit kailangan mong magkaroon ng mga ideya, isipin ang tungkol sa mga ito, subukan ang mga ito, at ulitin ang prosesong ito hanggang sa tama ang pangalan ng iyong negosyo. Asahan na gugugol ng halos 3 hanggang 6 na linggo sa paggawa nito

.
2. Apela sa Iyong Mga Ideal na Kliyente


Pumili ng isang pangalan ng negosyo na mag-apela sa mga kliyente.
Maaari mong isama ang iyong personal na pangalan, tulad ng ginawa ko. Ngunit ang iyong personal na pangalan lamang ay hindi malilimot.


3.Sabihin kung ano ang iyong ginagawa


Isama ang uri ng freelancing na ginagawa mo sa pangalan ng iyong negosyo (hal, pagsulat, pag-edit, disenyo ng grapiko, disenyo ng web, o potograpiya).


Kung nais mong maging medyo abstract, halimbawa, paggamit ng "Studio" sa halip na "graphic design," pagkatapos ay bumuo ng isang tagline na malinaw na nagsasabi kung ano ang iyong ginagawa (tingnan ang Hakbang 9). Sa parehong oras, subukang huwag maging masyadong makitid kung iniisip mo ang pagpapalawak ng iyong mga serbisyo sa paglaon.


4. Maging Malinaw at Matalas mag-isip


Ang kalinawan ay susi, ngunit ang isang matalinong pangalan ay opsyonal. Kung maiisip mo ang isang matalino na pangalan na umaakit sa iyong mga perpektong kliyente at malinaw, ito ay dapat na ipagpatuloy dahil mahusay iyon. Ang pagiging malinaw ay higit na mahalaga kaysa sa pagiging matalino. Kung hindi ka makakaisip ng isang matalinong pangalan pagkatapos dumaan sa mga hakbang na nakalista dito, huwag mag-alala tungkol dito. Ang Isang pangalan na nakatuon sa iyong mga perpektong kliyente at nagsasabing ang ginagawa mo ay sapat na hindi malilimutan.


Gumamit ng totoong mga salita o parirala. Huwag pumili ng isang bagay na sobrang nakakubli na hindi malalaman ng mga tao kung ano ang ibig sabihin nito o kung paano baybayin o sabihin ito.


5. Kumuha ng inspirasyon sa Ibang Mga Freelancer 


Tingnan ang mga pangalan ng negosyo ng iba pang mga freelancer sa iyong larangan. Hanapin ang mga ito sa pamamagitan ng iyong mga direktoryo ng kasapi ng propesyonal na samahan at mga pangkat ng LinkedIn.
Ang pag-aaral ng iba pang mga freelancer na website at mga profile sa LinkedIn ay magbibigay sa iyo ng mga ideya. Gumawa ng mga tala tungkol sa kung ano ang gusto mo at hindi gusto. Ngunit huwag kopyahin ang kanilang mga pangalan. At mag-ingat sa mga hindi magagandang pangalan ng negosyo ng iba pang mga freelancer.

 

                                                                               Kaya mo to!

 

13 Steps to Creating a Successful Small Business Marketing Strategy |  AllBusiness.com
 

 

6. Brainstorm ng mga ideya sa iisang listahan


Simulan ang pag-iisip tungkol sa mga posibleng pangalan para sa iyong freelance na negosyo. Isulat ang mga ito. Inirerekomenda ng maraming eksperto ang paggamit ng panulat at papel para sa ganitong uri ng trabaho, ngunit maaari mo mai-type kung nais mo.
Gumamit ng dictionary upang maghanap ng mga kasingkahulugan para sa mga salita at parirala na iyong natukoy. Pagsamahin ang mga salita at parirala sa iba't ibang paraan at makita kung paano ang hitsura at tunog ng magkasama.


Itabi ang iyong listahan. Sa mga susunod na araw o linggo, mag-isip ng mga ideya habang ginagawa mo ang iba pang mga bagay na malayo sa iyong mesa. Ang ilan sa iyong pinakamagagandang ideya ay maaaring dumating sa iyo kapag hindi ka aktibong nag-iisip tungkol sa isang pangalan ng negosyo. Halimbawa, nakakakuha ako ng maraming mga ideya kapag naliligo ako, at pinapanatili ang isang notepad at panulat sa tabi ng banyo.
Magpatuloy na isulat ang iyong mga ideya pababa. Suriin at pinuhin muli ang iyong listahan.


7. Kumuha ng Puna mula sa Mga Kasosyo at Mga kliyente 


Tanungin ang iba pang mga freelancer na gumagawa ng mahusay sa marketing at iba pang mga kasamahan kung ano ang iniisip nila sa iyong mga ideya. Tanungin sila kung alin ang pinakagusto nila at bakit. Kung mayroon kang mga kliyente na alam mong kilala, tanungin din sila para sa kanilang opinyon.


8. Siguraduhin na Magagamit ang Pangalan ng Negosyo


Paliitin ang iyong listahan hanggang sa 5 o 10 pinakamahusay na mga pangalan. Ang isang paghahanap ba sa Google upang makita kung may ibang negosyo na gumagamit ng mga pangalang ito. Kung isasama mo ang iyong pangalan, malabong madala ang pangalan ng negosyo.
 
9. Palakasin ang Impact sa isang Tagline


Hindi masasabi ng pangalan ng negosyo ang iyong buong kwento. Pumili ng 3 hanggang 5 ng iyong pinakamahusay na mga ideya at bumuo ng mga tagline para sa bawat isa.


Ang isang tagline ay nagpapaliwanag nang higit pa tungkol sa kung ano ang iyong ginagawa at kung bakit ka dapat tanggapin  ng mga kliyente. Ito ay isang hindi malilimutang parirala o pangungusap na kumukuha ng kakanyahan ng iyong negosyo at kung paano ito naiiba.
Ang tagline ay napupunta sa ibaba o malapit sa pangalan ng iyong negosyo (nakasalalay sa kung paano mo ipatupad ang iyong pangalan nang grapiko at gamitin ito sa isang logo). 


10. Kumuha ng muli ng puna


Kunin ang pinakamahusay na mga kumbinasyon ng pangalan at tagline at kumuha ulit ng feedback. Tanungin ang iba pang mga freelancer, ibang kasamahan, at kilalang kliyente kung ano ang palagay nila. Pagkatapos piliin ang pangalan ng iyong negosyo.


11. Gamitin ang iyong Pangalan ng Negosyo at Tagline sa Lahat ng Mga Kagamitan sa Marketing.


Simulang gamitin ang pangalan ng iyong negosyo at tagline sa iyong email signature, mga business card, website, LinkedIn at iba pang mga profile sa social media, at lahat ng iba pang marketing na iyong ginagawa.

    

                                               You Got It Success GIF - YouGotIt Success Celebrate - Discover & Share GIFs

List
Categories
Support
Community
ExpertPinoy Guides Help & Support Expert Gallery
ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers
© 2024 ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers. All Rights Reserved.