Ang kakayahang pamahalaan ang iyong oras nang epektibo ay mahalaga. Ang mahusay na pamamahala ng oras ay humantong sa pinabuting kahusayan at pagiging produktibo, mas kaunting stress, at higit na tagumpay sa buhay.
Narito ang ilang mga pakinabang ng kapag pinamamahalaan mo ng epektibo ang iyong oras:
1. Ang pagginhawa mula sa stress
Ang paggawa at pagsunod sa iskedyul ng gawain ay binabawasan ang pagkabalisa. Habang sinusuri mo ang mga item sa iyong listahan ng "dapat gawin", maaari mong makita na nagsasagawa ka ng unti-unting pag-unlad sa iyong isipan. Tinutulungan ka nitong maiwasan ang pakiramdam na mabalisa sa pag-aalala tungkol sa kung nagagawa mo na ang mga bagay.
2. Mas nagkakaroon ng maraming oras
Ang mabuting pamamahala ng oras ay nagbibigay sa iyo ng labis na oras upang gugulin sa iyong sarili sa pang-araw-araw na buhay. Ang mga taong maaaring pamahalaan nang maayos ang panahon ay mabisang nasisiyahan sa pagkakaroon ng mas maraming oras upang gugulin sa mga libangan o iba pang mga personal na hangarin.
3. Mas maraming oportunidad
Ang pamamahala ng oras nang maayos ay humahantong sa maraming mga pagkakataon at mas kaunting oras na nasayang sa mga walang gaanong aktibidad. Ang mga kasanayan sa mahusay na pamamahala ng oras ay pangunahing mga katangian na hinahanap ng mga employer. Ang kakayahang unahin at iiskedyul ang trabaho ay lubos na kanais-nais para sa anumang samahan.
4. Kakayahang mapagtanto ang mga layunin
Ang mga indibidwal na nagsasanay ng mahusay na pamamahala ng oras ay mas makakamit ang mga layunin, at gawin ito sa isang mas maikling haba ng oras.
Mga Implikasyon ng Hindi Mahusay na Pamamahala ng Oras
Isaalang-alang din natin ang mga kahihinatnan ng mahinang pamamahala ng oras.
1. Hindi magandang daloy ng trabaho
Ang kawalan ng kakayahang magplano nang maaga at dumikit sa mga layunin ay nangangahuluga ng mahinang kahusayan. Halimbawa, kung maraming mga mahahalagang gawain upang makumpleto, ang isang mabisang plano ay upang makumpleto ang magkakaugnay na mga gawain nang magkakasama o sunud-sunod. Gayunpaman, kung hindi mo ito plaplanuhin nang maaga, maaari kang magtapos pabalik-balik, o mag-backtrack, sa paggawa ng iyong trabaho. Na isasalin sa nabawasan na kahusayan at mas mababang pagiging produktibo.
2. Nasasayang ang oras
Ang hindi-magandang oras sa pamamahala ay nagreresulta sa nasayang na oras. Halimbawa, sa pamamagitan ng pakikipag-usap sa mga kaibigan sa social media habang gumagawa ng takdang aralin, ginagambala mo ang iyong sarili at nag-aaksaya ka ng oras.
3. Pagkawala ng kontrol
Sa hindi pag-alam kung ano ang susunod na gawain, nagdurusa ka mula sa pagkawala ng kontrol sa iyong buhay. Maaari itong mag-ambag sa mas mataas na antas ng stress at pagkabalisa.
4. Hindi magandang kalidad ng trabaho
Nagdudulot ito ng pagbaba sa kalidad ng iyong trabaho. Halimbawa, ang pagkakaroon ng pagmamadali upang makumpleto ang mga gawain sa huling minuto ay karaniwang nakokompromiso ang kalidad.
5. Hindi magandang reputasyon
Kung ang mga kliyente o ang iyong pinagtatrabahuhan ay hindi maaaring umasa sa iyo upang makumpleto ang mga gawain sa isang napapanahong paraan, ang kanilang mga inaasahan at pananaw sa iyo ay masamang maaapektuhan.