Recent views
No recent views
Real-time search keyword
Cloud Top Searched
Freelance
Paano
Word
design
editing
clerk
Advertise
logo
youtube
bookkeeping
니다
Contrats
UDigitalFiles
Handmade
Survey
검색된 설문이 없습니다.
4 na Uri ng Kliyente na Dapat Iwasan at Kung Ano ang Dapat Gawin dito.
2021.02.04 22:25:10
1204660

 
Upang manatiling produktibo at labanan ang pagkabigo na nauugnay sa malayang freelancing, iwasan ang mga sumusunod na apat na uri ng mga kliyente kapag pinili mo ang iyong susunod na transaksyon.


                                     Mga resulta ng larawan para sa business man sucess gif


1. Ang nagsasabi ng "Hindi Ko Talagang Alam Ano ang Hinahanap Ko"


Kung hindi alam ng kliyente kung ano ang gusto niya (o ginagawa, ngunit hindi ito makatotohanang), pareho kayong magtatapos sa pagkabigo.
Kaya, bago kumuha ng isang takdang-aralin na freelance, makipag-usap sa kliyente kung saan malinaw mong pinag-uusapan ang tungkol sa kanyang mga layunin, pati na rin ang ilang mas makatotohanang mga layunin. Ano ang gusto niyang gawin sa susunod na linggo? Kumusta naman sa susunod na taon? Dapat itong maging nasasalat na mga hangarin kung saan maaari kang tumuon. Gayundin, alamin kung paano niya sinusukat ang tagumpay: Ang isang "pagtaas sa trapiko sa web" ay maaaring mangahulugan ng ibang bagay sa iyo kaysa sa ginagawa nito sa kanya, kaya tiyaking magtakda ng mga nasusukat na detalye.


Bilang isang karagdagang tala, sa sandaling narinig mo kung ano ang nais niyang magawa, tiyakin na sa palagay mo ay kung kailan kamaaari kang makapaghatid. Halimbawa, kung ang iyong pangunahing kakayahan ay pagsusulat, walang pagtanggi sa isang proyekto na talagang nakatuon sa social media. Papahalagahan ng kliyente ang iyong katapatan, at maaaring makipag-ugnay sa iyo kung ang isang proyekto sa pagsulat ay kailangan sa hinaharap. 
 
2. Ang mabagal sumagot at nawawala biglang kustomer


Ito ang kliyente na mabagal sumagot ng mga email at paminsan-minsan ay tila nawawala lamang, hindi pinapansin ang iyong mga voicemail at mga follow-up na email (kahit ang mga minarkahang "URGENT!"). Habang hindi ito mukhang isang magandang pakikitungo, ang isang kliyente na may posibilidad na gawing makabuluhang maantala ang iyong pag-unlad at maging sanhi ng mga problema pagdating sa mahahalagang transaksyon-tulad ng pagbabayad.


3. Ang mgaUseless Barterer na naakipagsosyo


Ang serbisyo ng Swapping ay maaaring maging isang mahusay na paraan sa isang bagong kliyente, lalo na ang isang talagang nangangailangan ng tulong ngunit maaaring walang mga pondo upang mabayaran ang iyong bayad. Ngunit bago makipagpalitan, tiyaking pareho kayong nakikinabang mula sa deal.


Bago ka magsimula, alamin nang eksakto kung paano mo matutukoy ang pagbabayad. Ito ba ay magiging oras-oras? Bawat proyekto? Huwag na lamang sabihin, "O, malalaman natin ito sa huli." Magtakda ng pamantayan para sa pagbabayad nang maaga at sumunod dito. At tiyakin na ang iyong kalakal ay patas
 

 

                             Mga resulta ng larawan para sa business man `and client sucess gif
4. Ang Speed ​​Dater


Ito ang kliyente na dumaan sa maraming, maraming mga freelancer bago mapunta sa iyo. 

Bago ka mag-sign up upang magtrabaho para sa isang tao, alamin ang tungkol sa kanyang nakaraang karanasan sa iba pang mga propesyonal mula sa iyong industriya. Tanungin ang potensyal na kliyente tungkol sa kanyang trabaho sa mga nakaraang freelancer at, kung maaari, makipag-usap sa isang pares ng mga freelancer na iyon upang makuha ang kanilang panig sa kwento. Maaari mong ipaliwanag na nais mong makakuha ng ilang pananaw sa kung ano ang gumana at kung ano ang hindi upang maplano mong mabisa ang iyong diskarte.


 Kung ang mga nakaraang manggagawa ay pawang mga kagalang-galang na propesyonal na may malalakas na pinagmulan, ang problema ay maaaring hindi sa mga freelancer, ngunit sa kliyente. Gayunpaman, kung malinaw na ang mga nakaraang pag-aalala ay dahil sa etika ng trabaho ng freelancers, iba iyon.
 

Habang ang anumang mabuting trabaho ay nakasalalay sa isang kapaligiran sa trabaho na nagbibigay-daan sa iyo upang maging matagumpay, nagiging lalong mahalaga ito kapag nag-iisa kang pumupunta dito bilang isang freelancer. Huwag ibenta ang iyong sarili para sa kabiguan sa pamamagitan ng pakikipagsosyo sa mga kliyente na makulit, hindi handang magbayad, o mahirap maabot. Sa halip, laktawan ang pagkabigo at humawak para sa mga kliyente na may makatotohanang mga layunin at bukas na linya ng komunikasyon.
 
                          Mga resulta ng larawan para sa business man `and client sucess gif
Anong gagawin?


Narito ang ilang mga alituntunin na maaaring makatulong sa iyo na makitungo sa mga mahihirap pakisamahan na kliyente.
Kausapin sila, minsan hindi nila alam ang tungkol sa iyong hindi nasisiyahan at ang isang mabilis na talakayan ay maaaring ayusin ang maraming mga problema.


-Huwag magipon ng galit, gagawa ito ng anumang potensyal na talakayan na puno ng emosyon.
-Manatiling propesyonal, hindi mo nais na sirain ang iyong reputasyon.
-Maglaan ng kakayahang umangkop, ang negosyo ay magulo, ang iyong mga kliyente marahil ay may maraming sa kanilang balikat din na pinagdadaanan.
-Magmungkahi ng mga solusyon

List
Categories
Support
Community
ExpertPinoy Guides Help & Support Expert Gallery
ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers
© 2024 ExpertPinoy - Philippines No.1 online workplace for expert pinoy freelancers. All Rights Reserved.