Kung ikaw ay freelancing na sa loob ng maraming taon o bago dito, ang pagbabalanse ng iyong personal at pananalapi sa pananalapi sa negosyo ay isang pangunahing sangkap ng pagbuo at pagpapanatili ng isang matagumpay na negosyo.
Sa ibaba, nakasaad ang limang pangunahing mga alituntunin upang matulungan kang pamahalaan ang iyong pera bilang isang freelancer.
Tip 1: Lumikha ng isang hiwalay na bank account
Una at pinakamahalaga, upang makagawa ng mahusay na mga pagpapasya sa pananalapi, mahalagang magkaroon ng mahusay na pag-unawa sa kung magkano ang pera na iyong dinadala at kung magkano ang iyong ginagastos. Ang pagpapanatili ng isang makasaysayang pagtingin sa iyong freelance na kita ay susi at magbibigay-daan sa iyo upang maghanda para sa susunod na taon, i-map ang mga pana-panahong kliyente at ulitin ang mga proyekto, at mapanatili ang isang higit na pakiramdam ng katatagan sa pananalapi.
Matalino na magkaroon ng isang hiwalay na account para sa iyong mga gastos sa negosyo upang subaybayan ang iyong mga paggasta at kita na nauugnay sa freelance. Bilang karagdagan, makakatulong ang mga notification sa online na subaybayan ang iyong aktibidad sa account sa negosyo, upang malaman mo kung ano ang nangyayari sa iyong account nang real-time. Papayagan ka nitong magkaroon ng isang malinaw na pag-unawa sa aling mga gastos sa negosyo ang maaaring ibawas mula sa iyong tax return sa paglaon.
Tip 2: Lumikha ng budget
Ang pagbabadyet ay maaaring mukhang overwhelming bilang isang freelancer, ngunit kinakailangan ito para sa tagumpay, lalo na kung ang kita ay hindi naaayon. Ang isang simpleng spreadsheet o app ay maaaring maging lubhang kapaki-pakinabang upang subaybayan ang mga kita at gastos. Magandang ideya na gamitin ang iyong average na buwanang kita bilang iyong badyet, dahil ito ang nagbabago ng mga pagbabagu-bago ng kita sa buong taon. Sa pag-iisip na iyon, mahalagang suriin at baguhin ang iyong badyet sa isang patuloy na batayan.
Habang ang isang tagapag-empleyo ay karaniwang nagtitipid ng mga buwis para sa mga empleyado nito, dapat gawin ito ng mga freelancer sa kanilang sarili, ginagawa itong napakahalaga na manatili sa itaas ang posisyon. Dahil dapat kang magbayad ng mga buwis bawat quarter, kapaki-pakinabang na magtabi ng isang porsyento ng iyong mga kita upang gumawa ng mga pagbabayad sa buwis. Kung maaari, magsimula sa pagbabalik ng buwis ng iyong nakaraang taon bilang isang batayan para sa kung magkano ang ilalagay. Ang isang mahusay na paraan upang matiyak na mayroon kang sapat na pera na nakalaan ay ang paglikha ng dalawang magkakahiwalay na mga account sa negosyo: isa para sa perang kinita sa pamamagitan ng freelancing, at ang iba pa upang magtabi ng isang porsyento ng iyong mga kita para sa mga bayad sa buwanang buwis. Sa COVID-19 na nakakaapekto sa maraming mga trabaho at lumilikha ng maraming kawalan ng katiyakan para sa maraming mga freelancer, kapaki-pakinabang din na lumikha ng isang emergency fund. Matuto nang higit pa tungkol sa kung paano magsisimulang isang emergency fund at kung saan magsisisimulang.
Tip 3: Magtipid at mag-ipon ng pera
Bilang isang freelancer, dapat kang laging may isang pool ng labis na pera na nai-save sa kaso ng isang huli na pagbabayad ng kliyente, hindi pagbabayad, o kahit na isang sitwasyon na wala kang trabaho. Bukod dito, ang iyong pagtitipid ay dapat gamitin upang pumili ng isang plano sa pagreretiro, o indibidwal na account sa pagreretiro, upang mabayaran ang anumang utang at upang mapanatili ang isang pansariling pondo para sa personal na emergency na sumasaklaw sa 3 6 na buwan ng iyong mga kinakailangang gastos.
Tip 4: Magtakda ng mga layunin
Ang masipag at may kakayahang umangkop na setting ng layunin ay susi sa matagumpay na freelancing. Ang pamamaraan na 30/60/90 ay isang kapaki-pakinabang na lugar upang magsimula. Magsimula sa pamamagitan ng pagtatakda ng mga layunin ng SMART para sa susunod na 90 araw: Specific, Measurable, Achievable, Realistic, at Timely. Pagkatapos ay magtrabaho nang paurong mula sa 90-araw na marka, at magtakda ng mga layunin para sa araw na 60 at araw 30, na tinitiyak na ang lahat ng maliit, pang-araw-araw na mga milestones ay makakatulong sa iyo na makamit ang 30/60/90 araw na mga marka.
Kapag naitakda ang iyong mga layunin, subaybayan ang iyong pag-unlad nang regular.. Ang susi sa matagumpay na setting ng layunin ay ang kakayahang umangkop at mag-optimize sa paglipas ng panahon. Bilang karagdagan sa pamamaraan na 30/60/90, isang mahusay na kasanayan na suriin ang iyong pananalapi nang madalas; pag-check in sa isang lingguhan, buwanang, at quarterly na batayan upang matiyak na sinusubaybayan mo upang matugunan ang iyong mga layunin.
Tip 5: Maghanap ng isang account na gagana para sa iyo
Habang ang aspetong pampinansyal ng freelancing ay maaaring mukhang overwhelming, ang isang madaling gamiting, may kakayahang umangkop, at ligtas na online bank account ay maaaring makatulong na gawing simple at i-streamline ang iyong pananalapi.